04/11/2021 15:03 GMT+7

2.400 tỉ đồng chăm lo tết cho đoàn viên lao động

HÀ QUÂN
HÀ QUÂN

TTO - Đó là con số mà Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam dự kiến chi cho kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

2.400 tỉ đồng chăm lo tết cho đoàn viên lao động - Ảnh 1.

Khoảng 8 triệu công đoàn viên, người lao động được chăm lo, thăm hỏi theo kế hoạch của Công đoàn Việt Nam

Theo kế hoạch của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, người lao động có đóng bảo hiểm xã hội tại doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập có đóng công đoàn phí hoặc cán bộ, công chức, viên chức có hoàn cảnh khó khăn được chăm lo, thăm hỏi với mức 300.000 đồng/người.

Công đoàn Việt Nam dự kiến chi cho 8 triệu đoàn viên lao động trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Tổng số kinh phí khoảng 2.400 tỉ đồng.

Đối với đoàn viên lao động tại đơn vị hành chính và sự nghiệp công lập, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị công đoàn cơ sở chủ động cân đối nguồn tài chính để chăm lo, thăm hỏi.

Các cấp công đoàn căn cứ cấp độ dịch của địa phương, chủ động chăm lo tết cho đoàn viên lao động, nhất là người có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh; công nhân lao động thuộc đối tượng chính sách hoặc nhiều năm chưa có điều kiện về quê dịp tết.

Các hoạt động tổ chức chăm lo tết, gồm tổ chức thăm, tặng quà, động viên, chúc tết đoàn viên lao động, nhất là người trong khu cách ly, phong tỏa, mắc COVID-19 đang điều trị tại nhà hoặc các cơ sở y tế…

Chương trình "Tết sum vầy - xuân bình an" dự kiến được tổ chức tại khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, doanh nghiệp, nơi có đông đoàn viên lao động theo thực tế.

Theo kế hoạch, đoàn viên lao động còn được công đoàn các cấp hỗ trợ tổ chức phương tiện đưa đón hoặc toàn bộ, một phần vé tàu, xe, máy bay, phương tiện để về quê ăn tết và quay trở lại nơi làm việc đảm bảo quy định phòng, chống dịch COVID-19. Với công nhân lao động không về quê, chương trình trực tuyến "Tết không xa nhà" hoặc tương tự sẽ được tổ chức.

Dịp tết này, Tổng liên đoàn Lao động yêu cầu công đoàn các cấp nắm bắt tình hình thực tế để giám sát, kiểm tra doanh nghiệp trong thực hiện chế độ lương thưởng cho người lao động. Kịp thời phát hiện và có các giải pháp đảm bảo quyền lợi cho lao động ở các doanh nghiệp chủ bỏ trốn, giải thể, phá sản, khó khăn do dịch bệnh…

Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cũng có văn bản hỗ trợ người lao động quay lại doanh nghiệp làm việc để duy trì, phục hồi sản xuất, kinh doanh. 

Những người đã về quê nay trở lại làm bao gồm lao động đang tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc đang nghỉ việc không hưởng lương thuộc diện hỗ trợ. Về phía doanh nghiệp, đơn vị phải đóng công đoàn phí và có từ 5.000 lao động trở lên sẵn sàng đón, hỗ trợ tiền lương, nơi ở, nhu cầu thiết yếu của công nhân.

Hình thức hỗ trợ là tiền mặt để công đoàn cơ sở và doanh nghiệp tổ chức ôtô, tàu hỏa, máy bay đưa đón công nhân quay lại làm với mức 50% tổng kinh phí chi cho phương tiện vận chuyển. Công đoàn Việt Nam sẽ hỗ trợ từ ngày 1-11-2021 đến hết 31-12-2021.

Hỗ trợ người lao động khó khăn 1-2 triệu đồng dịp Tết Nguyên đán 2021 Hỗ trợ người lao động khó khăn 1-2 triệu đồng dịp Tết Nguyên đán 2021

TTO - Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam vừa có quyết định như vậy về việc chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 và thiên tai năm 2020 trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

HÀ QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên