12/06/2016 12:06 GMT+7

20 năm dọn rác và cây sồi thứ 1 triệu

D.KIM THOA (tổng hợp từ CNN, Wpad, Telegragh)
D.KIM THOA (tổng hợp từ CNN, Wpad, Telegragh)

TTO - Không chỉ nổi tiếng với gần 20 năm thu nhặt rác thải trên nhiều dòng sông, anh Chad Pregracke mới đây lại khiến nhiều người ngỡ ngàng khi cùng các cộng sự chào mừng cây sồi thứ 1 triệu do họ trồng dọc theo hai bờ sông Mississippi.

Chad hướng dẫn các tình nguyện viên dọn rác và trồng sồi - Ảnh: Corning
Chad hướng dẫn các tình nguyện viên dọn rác và trồng sồi - Ảnh: Corning

Dòng sông Mississippi là “sân sau” theo đúng nghĩa đen của từ này với anh Chad Pregracke, một người sinh trưởng và lớn lên gần khu East Moline, bang Illinois, Mỹ.

Là con trai của hai nhà giáo dục và cũng là những người đam mê sông nước là ông bà KeeKee và Gary Pregracke, Chad và anh trai Brent từng có rất nhiều thời gian quẩn quanh bên các dòng sông của bang Mississippi và bang Illinois. Nhưng một điều mà Chad mê nhất là trồng cây dọc hai bờ con sông Mississippi.

“Cây cối là một điều thật tuyệt vời với môi trường. Nó để lại tác động hết sức lâu dài” - người đàn ông dường như sinh ra để làm việc vì người khác này từng chia sẻ như vậy trong một cuộc trả lời phỏng vấn năm 2013.

Thực tế là từ năm 2007, Chad Pregracke đã cùng Tổ chức phi lợi nhuận Living Lands & Waters do anh sáng lập đặt ra mục tiêu trồng 1 triệu cây sồi trong các cộng đồng dân cư trên toàn quốc. Và tới tháng vừa rồi, mục tiêu ấy đã hoàn thành.

Một buổi sáng đầu tháng trước, Chad Pregracke và các cộng sự đã vui mừng tổ chức lễ trồng cây sồi thứ 1 triệu tại Trường tiểu học Port Byron bang Illinois. Khỏi phải nói, bọn trẻ đã bất ngờ thế nào khi thấy một cây sồi “bỗng dưng” được trồng trong trường học. Càng vui hơn khi chúng biết đó là cây sồi thứ 1 triệu được những người yêu mến thiên nhiên và môi trường chọn trồng kỷ niệm tại Trường Port Byron.

Chia sẻ về niềm vui, Chad Pregracke nói: “Đã có 1 triệu cây sồi được trồng ngoài kia. Đó quả là một điều thật đặc biệt. Chúng tôi cũng đã có khoảng 800.000 gia đình giúp coi sóc những cây sồi đã lớn và tôi nghĩ điều đó thật sự có tác động và sẽ rất mát... Nó giống như một di sản vậy”.

Cũng như bao người khác, khi nghĩ về mục tiêu trồng 1 triệu cây sồi, Chad đã nghĩ điều đó thật quá sức với một người bình thường như mình. Nhưng rồi khi đạt tới thành quả, anh nhận ra: “Người ta sẽ luôn hoàn thành được các mục tiêu lớn nếu kiên trì làm việc chăm chỉ và chia những mục tiêu đó thành nhiều bước nhỏ thực hiện”.

Không chỉ là chuyện trồng cây, cho tới hôm nay hơn 95.000 tình nguyện viên của Tổ chức Living Lands & Waters đã cùng anh Chad thu nhặt và loại bỏ gần 4 triệu tấn rác thải trên các sông ngòi ở Mỹ.

Năm 1998 ở tuổi 23, Chad Pregracke thành lập Tổ chức phi lợi nhuận Living Lands & Waters với một nhóm cộng sự và các trang thiết bị cần thiết cho việc dọn rác. Tới nay họ đã có 10 nhân viên làm việc toàn thời gian, một đội 5 chiếc sà lan, 2 tàu lai dắt và 7 xe tải. Trung bình mỗi năm nhóm của anh tới làm việc tại chín bang, dọc theo các con sông ở Mississippi, Illinois, Ohio và các chi lưu của chúng, những dòng sông lớn nhất nước Mỹ.

Năm nào cũng vậy, Tổ chức Living Lands & Waters đều tổ chức các bữa tiệc thường niên vừa để tri ân những tình nguyện viên đã tham gia thu dọn rác, vừa để bán đấu giá những vật dụng có giá trị mà các thành viên trong nhóm đã tìm thấy trong khi làm việc.

Năm nay bữa tiệc thường niên lần thứ 15 vừa được tổ chức đầu tháng 6. Living Lands & Waters đã dọn dẹp rác tại 23 con sông ở 20 bang khác nhau trên nước Mỹ và rõ ràng là cả nhà sáng lập tổ chức, anh Chad, lẫn các thành viên khác đều chưa có ý định chấm dứt công việc ý nghĩa của mình.

Anh Michael Coyne-Logan, một tình nguyện viên bắt đầu tham gia Living Lands & Waters từ năm 2005, lý giải: “Chúng tôi phải làm sạch các con sông và giữ sạch chúng. Dòng Mississippi cung cấp nước sinh hoạt cho hơn 18 triệu người mỗi ngày và ai mà muốn dùng thứ nước có đầy rác cơ chứ!”.

D.KIM THOA (tổng hợp từ CNN, Wpad, Telegragh)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên