15/10/2015 16:32 GMT+7

​1.621 người chết trong vụ giẫm đạp ở Mina

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Các số liệu thống kê mới nhất cho biết đã có tới 1.621 người chết trong vụ giẫm đạp tại lễ Haji ở Mina, cách thánh địa Mecca vài dặm.

Hoàng tử Turki al-Faisal cho rằng việc tổ chức lễ hành hương về thánh địa là “vấn đề chủ quyền” và “đặc quyền” của Saudi Arabia, không thể chia sẻ với các nước khác - Ảnh: AP

Theo AP, như vậy thống kê mới nhất đã nhiều hơn gấp đôi so với con số chính thức mà nhà cầm quyền Saudi Arabia cung cấp hôm 24-9 là 769 người chết, 934 người bị thương trong thảm họa ở Mina.

Chính quyền Saudi Arabia đã không cập nhật thêm con số thống kê thương vong trong thảm kịch kể từ ngày 26-9. Bộ Nội vụ và Bộ Y tế Saudi Arabia cũng không có phản hồi gì về số liệu thống kê mới nhất này.

Ngày chủ nhật tuần rồi (11-10), hoàng tử Saudi Arabia Turki al-Faisal bác bỏ ý tưởng chia sẻ công tác điều hành, quản lý lễ hành hương thường niên với các quốc gia Hồi giáo khác với lý do vì “vấn đề chủ quyền” và “đặc quyền”. Đề xuất này do Iran nêu ra.

Thống kê thương vong mới nhất được cập nhật từ các kênh truyền thông quốc gia của 19 trong số hơn 180 nước có công dân tham gia lễ hành hương thường niên kéo dài năm ngày tới Saudi Arabia.

Iran nói có 465 công dân của họ thiệt mạng, trong khi đó Ai Cập có 182, Nigeria có 168 và Indonesia có 126…

Theo một nhà hoạt động nhân quyền người Saudi, ông tin rằng chính phủ nước ông lo ngại phải đối mặt với sự chỉ trích gay gắt của dư luận các nước. Nhà hoạt động nhân quyền nói: “Cách thức mà tôi thấy là công trạng sẽ thuộc về những người cầm quyền, còn tội lỗi thì đổ cho ý nguyện của Chúa”. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên