16/07/2018 11:08 GMT+7

11 ngày, 3 người chết vì tai nạn trên một đoạn đường

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TTO - Tai nạn liên tục thế nhưng việc thi công, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn qua Dốc Sỏi (huyện Bình Sơn) đến Tịnh Phong (huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) "đứng bánh" vì... mặt bằng.

11 ngày, 3 người chết vì tai nạn trên một đoạn đường - Ảnh 1.

Hiện trường vụ tai nạn trưa 15-7, khiến hai vợ chồng anh C. tử vong - Ảnh: BĐCC

Chỉ trong vòng 11 ngày, trên đoạn đường nói trên đã xảy ra hai vụ tai nạn, làm ba người chết.

Tai nạn liên tục

Mới đây nhất vào trưa 15-7, anh Đ.C chở theo vợ là Đ.T.T ( trú xã Sơn Thành, huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi) đã bị xe đầu kéo tông từ phía sau khiến cả hai tử vong.

Trước đó, vào ngày 4-7, cũng trên đoạn đường đang thi công mở rộng này, ông V.V.T ( trú thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn) trong lúc di chuyển bằng xe đạp cũng bị xe tải tông từ phía sau dẫn đến tử vong.

11 ngày, 3 người chết vì tai nạn trên một đoạn đường - Ảnh 2.

Đoạn quốc lộ đang thi công, khiến mặt đường bị bó hẹp - Ảnh: T.M

Người dân trên đoạn đường này "ám ảnh" với những vụ tai nạn thương tâm. Chị Thư, một người dân cho biết: "Đường rất chật, lại thêm rào chắn cảnh giới, nên người dân đi xe máy rất sợ. Nhưng sợ nhất vẫn là xe đầu kéo. Nếu cùng thời điểm mà hai xe đầu kéo lưu thông ngược chiều nhau là coi như không có chỗ cho xe máy. Muốn nép vào lề tránh cũng không được vì mặt đường đang thi công rất mấp mô".

Những căng thẳng nhất vẫn là cánh lái xe đường dài. Anh Lê Văn Tuấn, tài xế xe tải tuyến Quảng Ngãi - Hà Nội khẳng định, đoạn quốc lộ 1 (Dốc Sỏi - Tịnh Phong) là một trong những đoạn "xương" nhất. Lái xe phải căng mắt theo dõi và rất cảnh giác trước những mối nguy rình rập, nhất là khu dân cư đoạn này quá đông.

11 ngày, 3 người chết vì tai nạn trên một đoạn đường - Ảnh 3.

Cảnh xe ô tô bị ùn tắc trên quốc lộ 1 đoạn xảy ra tai nạn giao thông vào trưa 15-7. - Ảnh: TRẦN MAI

"Đường hai làn ô tô, hai làn xe máy là lý thuyết thôi, kỳ thực làn xe máy đã bị bó hẹp. Chúng tôi vừa theo dõi xe ngược chiều, vừa canh xe cùng chiều. Rồi nhìn cả những đường ngang xem có ai ra không. Xê ra thì gặp xe ngược chiều, đảo vô thì dính xe máy cùng chiều. Tai nạn rất dễ xảy ra nhất là những "góc chết", tài xế không thấy được", anh Tuấn chia sẻ.

Thi công chậm vì mặt bằng

11 ngày, 3 người chết vì tai nạn trên một đoạn đường - Ảnh 4.

Công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn nhiều khó khăn dù đã được gia hạn lần thứ 5 - Ảnh: T.MAI

Tỉnh Quảng Ngãi vừa gia hạn lần 5 cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và yêu cầu đến ngày 31-7 tới phải bàn giao mặt bằng. Việc này xem ra không hề dễ dàng bởi gần 20 tháng qua, với 4 lần gia hạn, công tác GPMB vẫn diễn ra hết sức chậm chạp.

Báo cáo tiến độ GPMB mới nhất của chính quyền huyện Bình Sơn cho thấy, vẫn còn 106 trường hợp vướng GPMB. Trong đó, 66 trường hợp chưa nhận tiền bồi thường; 14 trường hợp đã nhận tiền, bàn giao mặt bằng nhưng tái lấn chiếm; 11 trường hợp chưa duyệt phương án bồi thường; 15 trường hợp chưa duyệt phương án điều chỉnh.

Theo lãnh đạo huyện Bình Sơn, cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở đã tập trung cho công tác GPMB, ra nhiều văn bản đôn đốc. Thậm chí, lãnh đạo huyện này đã xuống từng nhà dân vận động nhưng rất khó khăn.

11 ngày, 3 người chết vì tai nạn trên một đoạn đường - Ảnh 5.

Nhiều đoạn nhà thầu làm xong, sử dụng rào chắn tạm thời trong lúc chờ mặt bằng - Ảnh: T.MAI

"Nguyên nhân là do công tác quản lý đất đai cấp xã thiếu chặt chẽ; quản lý hành lang ATGT toàn tuyến chưa tốt, nhiều hộ dân xây dựng vi phạm hành lang; nhiều hộ dân yêu cầu, kiến nghị đơn giá bồi thường thấp, yêu cầu xem xét bố trí tái định cư; cơ chế chính sách bồi thường chưa rõ ràng...", vị này nói.

Theo tiến độ mà Bộ GTVT đưa ra, việc nâng cấp 25,6 km quốc lộ 1 nói trên phải hoàn thành cuối năm 2017. Thế nhưng đến nay mọi chuyện vẫn "đứng bánh". Khoảng 10 ngày qua, các nhà thầu dừng thi công đoạn qua các xã Bình Chánh, Bình Nguyên, Bình Trung (huyện Bình Sơn) để chờ... mặt bằng. Chủ yếu tập trung giải quyết hành lang tuyến và công trình phụ.

11 ngày, 3 người chết vì tai nạn trên một đoạn đường - Ảnh 6.

Trong lúc chờ mặt bằng thi công, nhà thầu chủ yếu thi công những công trình phụ - Ảnh: T.MAI

"Chúng tôi cơ bản đã hoàn thành khối lượng công trình. Phần còn lại, chờ bàn giao toàn bộ mặt bằng. Không lẽ giờ mang máy móc thi công một, hai ngày rồi nghỉ, vừa không hết công suất lại nguy hiểm hơn cho lưu thông. Hiện tại chỉ tiếp quản mặt bằng bàn giao, khi nào đủ độ dài sẽ tiến hành thi công", một nhà thầu cho biết.

Ông Hà Hoàng Việt Phương, giám đốc sở GTVT Quảng Ngãi - kiêm đại diện chủ đầu tư dự án cho biết: "Rất áy náy khi tuyến đường chưa thể hoàn thành và tai nạn xảy ra liên tục. Tuy nhiên, chủ đầu tư và nhà thầu phải chờ mặt bằng".

"Nói thiệt là thua mỗi mặt bằng. Nếu, trong mấy ngày tới mà bàn giao thì đến cuối tháng 9 sẽ xong toàn dự án, đưa vào khai thác", ông Phương nói.

11 ngày, 3 người chết vì tai nạn trên một đoạn đường - Ảnh 7.

Không chỉ khó khăn trong lưu thông, mà bụi bặm cũng là một vấn đề với đoạn quốc lộ 1 đoạn qua Dốc Sỏi - Tịnh Phong - Ảnh: T.M

Hai vợ chồng đi làm thuê chết dưới bánh xe đầu kéo Hai vợ chồng đi làm thuê chết dưới bánh xe đầu kéo

TTO - Vụ tai nạn thương tâm khiến hai vợ chồng nghèo người đồng bào thiểu số Hrê chết thảm khi đang trên đường đi làm thuê.

TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên