20/07/2017 09:18 GMT+7

11 bị cáo 'nhà xe ăn cướp' hầu tòa

TUYẾT MAI - H.ĐIỆP
TUYẾT MAI - H.ĐIỆP

TTO - Sáng 20-7, TAND TP.HCM đã đưa ra xét xử vụ án cướp tài sản, cưỡng đoạt tài sản đối với 11 bị cáo. Đây là vụ án mà các phóng viên báo Tuổi Trẻ đã điều tra và phản ánh trên báo.

Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: Hoàng Điệp

Theo đó, cáo trạng của Viện KSND TP.HCM truy tố Nguyễn Văn Đáng, Cao Văn Tâm về 2 tội “Cướp tài sản” và “Cưỡng đoạt tài sản”; truy tố Trần Văn Liêm, Nguyễn Hữu Tâm, Võ Hoàng Nhân, Quách Hoàng Trung, Nguyễn Ngọc Đắc, Hồ Thanh Hải, Nguyễn Thị Hoàng, Nguyễn Quốc Tùng, Kim Chanh Tha về tội “Cướp tài sản”.

Toàn bộ người bị hại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan đều vắng mặt tại phiên tòa.

Đây là vụ án mà các phóng viên báo Tuổi Trẻ đã phản ánh ba kỳ phản ánh các thủ đoạn Lột sạch từng đồng, cướp sạch mồ hôi nước mắt người cùng khổ... đăng trên Tuổi Trẻ từ ngày 15-17 tháng 1 năm 2015.

Cơ quan điều tra vào cuộc và khởi tố vụ án, khởi tố bị can và truy tố các bị cáo. 

Trấn lột trên xe khách

Trên cơ sở điều tra xác định Nguyễn Văn Đáng, Trần Văn Liêm và Nguyễn Hữu Tâm là những đối tượng chủ mưu cướp tài sản và cưỡng đoạt tài sản trên địa bàn TP.HCM và liên tỉnh miền Tây từ tháng 7 đến tháng 11-2015.

Các đối tượng đã cấu kết với nhau thực hiện hành vi cướp tài sản và cưỡng đoạt tài sản bằng thủ đoạn sử dụng xe ô tô loại 25 chỗ chạy dọc trên tuyến đường Quốc lộ 1 từ ngã ba Vũng Tàu về các tỉnh miền Tây.

Khi phát hiện có khách đón xe, bọn chúng liền lôi kéo ép khách đưa lên xe và lấy tiền xe trước.

Sau khi lên xe chạy được một đoạn thì các bị cáo dùng vũ lực yêu cầu khách phải trả tiền xe lần nữa.

Hành khách phản ứng thì sẽ bị đe dọa và dùng hung khí là cây sắt, dao… đánh, cướp hoặc cưỡng đoạt tài sản của khách.

Sau đó, bọn chúng thả khách xuống dọc đường. Thường là ở các đoạn đường thuộc các tỉnh Long An, Tiền Giang.

Ngày 21 và 22-11-2015, Đáng, Liêm và Tâm phân công Hoàng làm cò mồi, lôi kéo và ép khách lên các xe ô tô 25 chỗ do các bị cáo lái.

Hoàng lấy tiền xe trước nếu khách đi trên xe đưa tiền dư thì Hoàng lấy luôn mà không thối lại cho khách và chỉ điểm những khách đi trên xe có tài sản để đồng bọn thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của những người này.

Kim Chanh Tha, Võ Hoàng Nhân, Quách Hoàng Trung, Nguyễn Quốc Tùng, Nguyễn Ngọc Đắc, Hồ Thanh Hải, Cao Văn Tâm làm nhiệm vụ cảnh giới, đe dọa đánh đập những nạn nhân trên xe để cướp tài sản và cưỡng đoạt tài sản.

Sau khi chiếm đoạt được tài sản, Đáng, Liêm và Tâm lái xe ô tô chở đồng bọn tẩu thoát.

Ép lên xe rồi đánh đập, cướp tiền

Khoảng 9g ngày 13-11-2015, anh Trần Đức Phú là phóng viên báo Tuổi Trẻ cùng anh Lộc đến bến xe miền Tây đón xe về Tiền Giang.

Lúc này, Hoàng đến chèo kéo các bị hại lên xe. Hoàng lấy trước 160.000 đồng của anh Phú và Lộc, sau đó xuống xe.

Trên xe thời điểm đó có một khách nữ tên Nho.

Khi xe chạy vào cao tốc TP.HCM - Trung Lương thì Kim Chanh Tha và Nhân trấn lột của chị Nho 1,5 triệu đồng, đồng thời đánh và lục balô, lấy của anh Phú một chiếc điện thoại di động và số tiền mặt 100.000 đồng.

Qua tin báo tố giác tội phạm, ngày 21 và 23-11-2015, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã bắt khẩn cấp các đối tượng trên.

Quá trình điều tra xác định, trong khoảng thời gian hai tháng, các đối tượng trên đã thực hiện 8 vụ cướp và cưỡng đoạt tài sản, tổng số giá trị tài sản khoảng 50 triệu đồng.

Trong số 8 vụ cướp tài sản được cáo trạng nêu có vụ nhóm cướp trấn lột ông Dương Văn Vĩnh (64 tuổi, ngụ tỉnh Bình Thuận).

Khoảng 7g ngày 12-11-2015, Vĩnh đứng trước bến xe miền Tây, quận Bình Tân để đón xe về quê ở Sóc Trăng.

Lúc này, Hoàng đến dụ dỗ, lôi kéo và ép ông Vĩnh lên xe do Liêm điều khiển, Đắc và Hải làm phụ xe.

Trước khi lên xe, Hoàng thỏa thuận với ông Vĩnh tiền xe là 130.000 đồng. Hoàng lấy trước của ông Vĩnh 200.000 đồng và nói cứ lên xe lát sẽ thối, nhưng sau đó Hoàng xuống xe.

Khi xe chạy đến địa phận tỉnh Long An thì Liêm, Đắc và Hải đòi ông Vĩnh cùng 2 người khách phải trả tiền xe từ 1,5 – 3 triệu đồng. Không có tiền thì chúng đe dọa.

 

Ông Vĩnh mở cửa sổ xe định nhảy ra ngoài tri hô thì bị Đắc dùng cây sắt đánh vào bụng và cùng Hải móc bóp cướp hết tiền . Hai thanh niên đi cùng chuyến xe với ông bị cướp 1,5 triệu.

Và nhiều vụ khác tương tự.

Ngoài 8 vụ được nêu trong cáo trạng, Đáng và đồng phạm đã khai nhực hiện 6 vụ cướp khác nhưng chưa xác định được bị hại.

TUYẾT MAI - H.ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên