03/11/2018 23:10 GMT+7

1001 lý do lạm dụng chất kích thích của giới trẻ

HOÀNG LỘC
HOÀNG LỘC

TTO - Thích cảm giác lạ, giảm căng thẳng, áp lực từ bạn bè, thoát khỏi nỗi buồn, tủi thân, khẳng định bản thân, quan hệ tình dục thích hơn, giúp tỉnh táo hoạt bát và để tìm niềm vui…vô số lý giải của giới trẻ về việc sử dụng chất kích thích.

Cuộc khảo sát mới đây của Trung tâm hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng (SCDI) cho thấy mức độ sử dụng các loại chất kích thích, đặc biệt các loại ma túy trong giới trẻ từ 15  - 24 tuổi ngày càng phổ biến. 

Tâm sự về con đường tìm đến các chất kích thích của giới trẻ - Nguồn: Trung tâm SCDI

Các loại chất kích thích được sử dụng khá đa dạng từ rượu, bóng cười, cần sa, cỏ mỹ, đá, thuốc lắc, thuốc an thần, thuốc ngủ... 

Nguy hại là vậy, thế nhưng nhận thức của một bộ phận giới trẻ còn rất thấp, xem đó là "chuyện bình thường", không thể gây nghiện. 

Đó chính là nguyên nhân khiến nhiều bạn trẻ thoải mái dùng các loại kích thích chữa trị các vấn đề về tâm lý, tâm thần rồi lệ thuộc, nghiện lúc nào không hay biết.

Đặc biệt, có trường hợp còn trồng cả cần sa trong nhà để sử dụng thay cho thuốc lá. Một số thanh thiếu niên khác nhận thức được nguy hại nhưng lại bị "kéo" vào vòng xoáy ma túy bởi tác động tiêu cực từ gia đình, xã hội. 

"Em chỉ mong gia đình em cứ bình thường thôi không cần cao sang, giàu có. Chỉ mong cuộc sống gia đình thoải mái, bố mẹ không còn cãi vã nhau" - điều ước tưởng chừng như bình dị  xem ra lại quá khó với biết bao bạn trẻ. 

HOÀNG LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên