12/06/2017 19:30 GMT+7

10 đạo diễn trẻ làm phim bom tấn: ai vực sâu - ai đỉnh cao?

ĐỨC TRẦN tổng hợp
ĐỨC TRẦN tổng hợp

TTO - Từ Guardians of the Galaxy đến Kong Skull Island, chỉ trong vòng 5 năm trở lại đây, Hollywood đã trao dự án trăm triệu cho một loạt tên tuổi trẻ, trái hướng đi… nhằm tạo ra trào lưu thức thời mang đến nhiều kết quả bất ngờ.


1. Patty Jenkins

Ở tuổi 45, Jenkins mới chỉ làm Monster, phim tâm lý tội phạm được đánh giá rất cao năm 2003 và đoạt một giải Oscar cho vai nữ chính xuất sắc nhất (Charlize Theron).

Sau đó, Jenkins chuyển sang lĩnh vực truyền hình trước khi trở lại màn bạc với Wonder Woman.

Patty Jenkins trên trường quay Wonder Woman

Nhận lời sau khi Michelle MacLaren - một nữ đạo diễn khác từ chối, Jenkins vẫn là lựa chọn mạo hiểm của hãng Warner Bros. song nhờ kinh nghiệm sống, Wonder Woman thể hiện vừa vặn tính nữ quyền và mạch phim lôi cuốn.

Từ 8 triệu USD (Monster) đến 149 triệu USD (Wonder Woman), Patty Jenkins trở thành ngôi sao mới.  

2. Jordan Vogt-Roberts

Đạo diễn trẻ nhất (sinh năm 1984) nằm trong xu thế này là tác giả The Kings of Summer - đề tài tuổi vị thành niên có vốn chỉ 1,4 triệu USD!

Trước khi được chọn vào Kong Skull Island, hãng Legendary đề nghị Joe Cornish, đạo diễn Peter Jackson (phim King Kong năm 2005) gợi ý Guillermo del Toro.

Jordan Vogt-Roberts - Kong Skull Island
Jordan Vogt-Roberts - Kong Skull Island

Khá cẩn thận, Roberts dành thời gian cho việc sản xuất tiền kỳ của Kong Skull Island trước khi bấm máy, xây dựng bối cảnh và các nhân vật trong phim, đặc biệt là Kong. Anh cũng thu thập các tài liệu về những phiên bản Kong trước đây để tạo ra dấu ấn riêng.

Kết quả không tồi của Kong Skull Island (phim kinh phí lớn thứ 5 trong năm 2017) thu về gần 600 triệu USD giúp Jordan Vogt-Roberts lọt vào danh sách ưu tiên của các hãng phim lớn và dự án nặng đô Metal Gear Solid là bước tiến tiếp theo.

3. Carl Rinsch

Sinh năm 1980, Carl là trường hợp kỳ lạ khi ngồi ghế đạo diễn 47 Ronin - bom tấn 175 triệu USD với kinh nghiệm chỉ làm phim quảng cáo!

Tờ Hollywood Reporter gọi quyết định của hãng Universal lúc đó là “hết sức nguy hiểm”, kết cục phim chỉ thu 151 triệu USD không đủ huề vốn.

Carl Rinsch
Carl Rinsch

Thất bại của 47 Ronin nằm ở nhiều khía cạnh: kịch bản kém thông minh và sắc xảo, phim phải quay bổ sung, trang phục nhân vật bị thay đổi… dẫn tới tổng thể kém hài hòa khi rơi vào tay một đạo diễn non nghề.

Carl Rinsch cũng “mất tích” sau quả bom xịt ồn ào này.

4. Rupert Sanders

Chưa từng làm phim truyện nhưng Sanders vẫn dễ dàng vượt qua các ứng viên sáng giá để vào ghế đạo diễn Snow White and the Huntsman mệnh giá 170 triệu USD, cùng dàn sao ấn tượng: Kristen Stewart, Charlize Theron, Chris Hemsworth.

Rupert Sanders
Rupert Sanders

Ra mắt năm 2012, phim chỉ kịp huề vốn còn bản thân Sanders bị chính hãng Universal loại khỏi phần hai.

Năm năm sau, anh lại thể hiện sự kém duyên với dòng phim thương mại khi thực hiện Ghost in the Shell - quả bom xịt mở màn mùa hè vừa rồi.

5. Marc Webb

Chiếm cảm tình ngay từ phim đầu tay 500 Days of Summer đề cử Quả cầu vàng, Marc Webb được Marvel tuyển thẳng vào hai tập reboot của The Amazing Spider-Man (2012 và 2014) với tổng doanh thu hơn 1,4 tỷ USD!

Marc Webb
Marc Webb

Phong cách làm phim giàu cảm xúc pha một chút hài hước của Webb đã chinh phục số đông dễ dàng, thậm chí cây bút lừng danh Roger Ebert trước lúc qua đời cũng dành lời khen cho Marc Webb và The Amazing Spider-Man.

Năm 2017, Webb có hai phim nhưng đều làm thể loại tình cảm nhẹ nhàng: Gifted The Only Living Boy in New York với khát khao chinh phục những giải thưởng điện ảnh cao hơn.

6. Gareth Edwards

Năm 2014, với ngôn ngữ điện ảnh đầy sáng tạo của phim khoa học viễn tưởng Monsters (kinh phí 0,5 triệu USD), Edwards lọt mắt xanh các nhà sản xuất Legendary khi họ đang tìm kiếm gương mặt mới cho phần reboot của Godzilla.

Gareth Edwards
Gareth Edwards

Có trong tay kinh phí khổng lồ, Edwards khai thác kỹ xảo triệt để - đây cũng là yếu tố mà anh nhận được nhiều lời khen.

Tay nghề vững và tầm nhìn cao đã giữ Edwards ở lại Hollywood thực hiện tiếp bom tấn Rogue One: A Star Wars Story thắng lớn 1 tỷ USD!

7. Josh Trank

Sự nghiệp làm phim của Trank bắt đầu bằng một đoạn clip đăng trên Youtube năm 2007 quay lại bữa tiệc sinh nhật bằng điện thoại.

Sau đó bốn năm, Trank cùng một người bạn làm Chronicle theo phong cách tự quay có kinh phí tương đối cao: 12 triệu USD. May thay bộ phim thu về con số gấp 10 lần!

Josh Trank
Josh Trank

Nhưng Trank bộc lộ sự bối rối khi đảm nhận Fantastic Four - phim có tới bốn nhân vật chính và một loạt chi tiết lằng nhằng phía sau. Những màn hành động giả tạo cùng dàn diễn viên trẻ đẹp không thể cứu vãn mạch phim đứt đoạn, lời thoại cứng nhắc…

Fantastic Four dập tắt tham vọng chen chân vào dòng phim siêu anh hùng của 20th Century Fox khi mang về ba giải Mâm xôi vàng trong đó có giải Đạo diễn tệ nhất cho Trank.

8. Colin Trevorrow

Sau một phim ngắn, một phim tài liệu, Trevorrow quay phim truyện dài đầu tay bằng chiếc máy lỗi thời trị giá chỉ khoảng 60 triệu đồng cùng 750,000 USD kinh phí do The Film Collaborative tài trợ.

Công chiếu tại Liên hoan phim Sundance, Safety Not Guaranteed nhận bằng khen và sau đó mang về 2 triệu USD tiền lời!

Colin Trevorrow
Colin Trevorrow

Đạo diễn “hụt” Brad Bird gợi ý cái tên Colin Trevorrow - người làm sản xuất tiền kỳ cho Star Wars: The Force Awakens và đề nghị ê-kip xem thử Safety Not Guaranteed.

Sau cuộc gặp gỡ với Steven Spielberg - đơn vị sản xuất phim, Trevorrow cầm trịch Jurassic World và làm phát sinh hơn 30 triệu USD nâng tổng kinh phí tới 150 triệu USD.

Jurassic World trở thành phim có doanh thu cao thứ nhì trong năm 2015 với 1,6 tỷ USD mở ra tương lai xán lạn cho Trevorrow mà điển hình là chiếc ghế đạo diễn cho Star Wars: Episode IX năm 2019.

9. James Gunn

Gunn lại là câu chuyện khác, trầy trật gần 20 năm mới tìm được đúng sở trường!

Khởi nghiệp với vai trò biên kịch kiêm diễn viên năm 1996, Gunn nổi lên từ phim kinh dị Slither năm 2006 và đảm nhiệm quay thêm một vài cảnh cho Thor: The Dark World năm 2013 trước khi viết lại kịch bản và đạo diễn bom tấn Guardians of the Galaxy.

James Gunn
James Gunn

Dưới bàn tay của Kevin Feige - nhà sản xuất từng đem về tổng cộng 10 tỷ USD cho hãng Marvel, Guardians of the Galaxy dễ dàng chiếm giữ Top 10 phim ăn khách nhất năm.

Trong khi Gunn không hoàn toàn được đánh giá cao, phim thành công nhờ đóng góp không nhỏ từ ê-kip chuyên nghiệp và nhiều kinh nghiệm.

Tháng 5 vừa rồi, phần hai cũng do James Gunn làm chủ xị lại lần nữa trở thành số ít phim bom tấn thành công ở cả thương mại lẫn nghệ thuật.

10. Rupert Wyatt

Với tác phẩm đầu tay The Escapist chiếu tại Sundance, Wyatt gây chú ý với khán giả Mỹ và các hãng phim lớn nhờ kịch bản đan cài hai câu chuyện song song.

Ba năm sau, tên anh chễm trệ trên áp phích bom tấn Rise of the Planet of the Apes - cú reboot trọng điểm của 20th Century Fox.

Rupert Wyatt
Rupert Wyatt

Không đánh mất cá tính và biết dung hòa trước cỗ máy cầu kỳ của Hollywood, Wyatt một lần nữa minh chứng cho xu thế Hollywood chuộng đạo diễn trẻ là có cơ sở.

Rise of the Planet of the Apes là điểm sáng mùa hè năm đó nhưng đáng tiếc anh lại không đạt thỏa thuận để thực hiện phần tiếp như mong muốn của chính mình.

ĐỨC TRẦN tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên