05/12/2012 17:25 GMT+7

Xin visa du lịch tự túc Nhật Bản, Hàn Quốc

LÊ NAM thực hiện
LÊ NAM thực hiện

TTO - * Tôi đang làm việc tại Macau và muốn làm visa đi du lịch Nhật Bản, Hàn Quốc có được không? Chi phí khoảng bao nhiêu? Thời gian cấp? Thủ tục giấy tờ như thế nào?

Tôi sẽ bay từ Macau và có thể xin được giấy xác nhận đang làm việc của công ty ở Macau. Mong nhận được hồi âm. Cảm ơn.

Ivan Lam (ivanlam1710@... )

- Trả lời:

Trong trường hợp của bạn, do không biết cụ thể bạn đang ở Macau làm việc nhưng có giấy phép làm việc chính thức (working permit) hoặc thẻ cư trú tạm thời ở Macau hay không nên chúng tôi xin tư vấn theo hai hướng sau:

- Nếu bạn đã có giấy phép làm việc hoặc giấy phép tạm thời được chính quyền Macau cấp thì có thể tìm đến cơ quan đại diện ngoại giao của Hàn Quốc và Nhật tại Macau làm thủ tục xin visa.

- Trường hợp bạn không có giấy phép làm việc và giấy cư trú tạm thời thì bạn phải về Việt nam để xin visa tại cơ quan đại diện Nhật và Hàn Quốc ở Việt Nam.

Đối với visa vào Nhật Bản, cơ quan đại diện ngoại giao tại Việt Nam quy định như sau:

1. Hộ chiếu:

- Hộ chiếu phổ thông: còn giá trị ít nhất 6 tháng

- Hộ chiếu công vụ: miễn thị thực

2. Visa được cấp:

- Ngắn hạn, theo đúng thời gian và chương trình mà bạn dự định. Bộ phận lãnh sự Nhật quy định thị thực này không được gia hạn. Nếu vì lý do cá nhân không đủ điều kiện được cấp visa, lãnh sự Nhật Bản sẽ quyết định việc cấp hay từ chối visa cho bạn.

3. Hồ sơ yêu cầu:

- 1 hình (4,5 x 4,5 cm)

- Hộ chiếu bản chính + 1 bản photo hộ chiếu.

- Giấy chứng nhận nhà, đất, sổ tiết kiệm, hoặc các giấy tờ chứng minh người xin visa có đủ khả năng tài chính… (bản photocopy)

- Giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp (đối với chủ doanh nghiệp)

- Bản xác nhận lương, giấy nghỉ phép, hợp đồng lao động…

- Giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh của con với trường hợp đi cùng vợ (chồng), con.

- Các hồ sơ của trẻ vị thành niên, thanh niên chưa lập gia đình là đối tượng lãnh sự quán xem xét rất kỹ.

Bạn có thể kiểm tra tại địa chỉ http://www.hcmcgj.vn.emb-japan.go.jp/vn/2011/may/20110526ho_so_can_thiet_khi_xin_visa.html hoặc Phòng lãnh sự Tổng lãnh sự quán Nhật Bản, điện thoại: 39333510.

Đối với visa vào Hàn Quốc, bộ phận lãnh sự yêu cầu

- Hồ sơ xin visa gồm:

+ 1 đơn xin cấp visa (theo mẫu bạn có thể download từ website hanquocngaynay.com) có dán 1 ảnh 3 x 4cm chụp trong vòng 3 tháng tính đến ngày nộp xin visa (phải khai đơn bằng tiếng Hàn hoặc tiếng Anh).

+ Hộ chiếu gốc (còn hạn trên 6 tháng đối với các loại visa đi dưới 90 ngày và còn hạn trên 1 năm đối với các loại visa đi trên 1 năm tính từ ngày cấp visa).

- Thời hạn xét cấp visa:

+ Hiện tại do số lượng người đến nộp xin visa quá đông nên thời gian xử lý visa sẽ là 8 ngày làm việc (thay cho 5 ngày làm việc như trước đây) nếu hồ sơ không có vấn đề (áp dụng cho các loại visa trừ visa kết hôn, du học và lao động).

+ Trong các trường hợp phải bổ sung giấy tờ thì thời gian cấp visa có thể kéo dài hơn so với ngày hẹn và sau ngày bổ sung từ 1-2 ngày sẽ thông báo kết quả (trừ visa kết hôn và visa du học).

+ Những hồ sơ đã bị từ chối phải đến lấy lại hộ chiếu trong vòng 1 tuần kể từ ngày thông báo kết quả.

- Phí visa:

+ 30 USD nộp xin visa đi dưới 90 ngày

+ 50 USD nộp xin visa đi một lần trên 90 ngày

+ 80 USD visa đi nhiều lần

* Điều kiện được xin xét visa đi lại nhiều lần: áp dụng cho những đối tượng từng nhập cảnh vào Hàn Quốc trên 4 lần trong vòng 2 năm tính đến ngày dự định cấp visa và không vi phạm quy định của xuất nhập cảnh. Visa được cấp có thời gian sử dụng trong vòng 1 năm, mỗi lần nhập cảnh không quá 30 ngày.

- Chỉ thu lệ phí bằng đôla Mỹ (USD)

Những hồ sơ bị từ chối chỉ trả lại hộ chiếu và các giấy tờ gốc, không trả lại hồ sơ và lệ phí đã nộp.

- Thời gian nhận hồ sơ: từ 9g - 12g

- Thời gian trả visa: từ 14g - 16g

Bạn có thể tìm hiểu thông tin cụ thể tại địa chỉ http://vnm-hochiminh.mofat.go.kr/worldlanguage/asia/vnm-hochiminh/visa/issuance/index.jsp

Muốn đi du lịch, thắc mắc muốn tìm hiểu về các điểm đến cũng như kinh nghiệm khi đi du lịch, bạn đọc có thể đặt câu hỏi hoặc tham khảo các bài viết trên chuyên mục "Tư vấn du lịch" - trang Du lịch của Tuổi Trẻ Online.

Các câu hỏi hoặc bài vở cộng tác xin gửi về địa chỉ dulich@tuoitre.com.vn. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Du lịch Tuổi Trẻ Online

LÊ NAM thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên