30/06/2017 17:55 GMT+7

Xét xử vụ diễn viên Ngọc Trinh kiện Nhà hát kịch TP

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Chiều 30-6, TAND quận 1 (TP.HCM) mở phiên xét xử sơ thẩm vụ kiện giữa nguyên đơn diễn viên Phạm Thị Ngọc Trinh (47 tuổi) đối với bị đơn Nhà hát kịch TP.

Diễn viên Ngọc Trinh tại tòa - Ảnh: T.L.
Diễn viên Ngọc Trinh tại tòa - Ảnh: T.L.

Trước đó, phiên tòa đã hoãn xử một lần vì người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt.

Tranh chấp vì quá tin tưởng

Theo đơn kiện của bà Trinh, năm 2014, ông Trần Khánh Hoàng, giám đốc Nhà hát kịch TP đã có thỏa thuận hợp tác với diễn viên Ngọc Trinh để dàn dựng và tổ chức biểu diễn nghệ thuật phục vụ công chúng theo phương thức xã hội hóa.

Sau đó, hai bên không thỏa thuận được với nhau về một số quyền lợi nên Nhà hát kịch đã có văn bản chấm dứt hợp tác với bà Ngọc Trinh trong ngày 1-11-2014

Diễn viên Ngọc Trinh khởi kiện ra TAND quận 1 yêu cầu tòa buộc Nhà hát kịch TP hoàn trả chi phí đầu tư cho 6 vở kịch đã biểu diễn, chi phí bù lỗ diễn viên biểu diễn, chi phí đầu tư kịch bản tết năm 2015…tổng cộng hơn 546 triệu đồng.

Tại phiên tòa, bà Ngọc Trinh cho biết bà đã bỏ nhiều chi phí để dàn dựng lại, làm mới các vở kịch rồi đưa về nhà hát biểu diễn. Tuy nhiên, nhà hát lại chấm dứt hợp tác một cách đột ngột dù nhóm kịch không vi phạm bất cứ quy định nào của nhà hát.

Phủ nhận lời khai nêu trên của bà Trinh, ông Trần Khánh Hoàng thừa nhận hai bên có sự hợp tác với nhau. Sau đó, ông đặt vấn đề sẽ ký hợp đồng hợp tác với bà Ngọc Trinh. Nhà hát đã soạn hợp đồng trình lên Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch để hợp thức hóa hoạt động của nhóm kịch Ngọc Trinh. Tuy nhiên bà Trinh không chịu ký hợp đồng và bảo để nhóm kịch tự hoạt động.

“Tôi nói Sở Văn hóa không cho nhóm hoạt động tự do. Sau đó, Ngọc Trinh yêu cầu chấm dứt hợp tác”- Ông Hoàng cho biết.

Trong hồ sơ khởi kiện, bà Ngọc Trinh đã nộp cho tòa hợp đồng lao động giữa bà ký với Nhà hát kịch và bản thỏa thuận hợp tác không đề ngày tháng, không có chữ kỹ giữa hai bên.

Theo bà Trinh, khi bà đến Nhà hát kịch TP, bà mong muốn là đối tác của Nhà hát kịch. Sau đó ông Trần Khánh Hoàng (nguyên giám đốc Nhà hát kịch) đã đề nghị bà trở thành diễn viên của nhà hát. Bà đồng ý ký hợp đồng lao động và đã lãnh lương 6 tháng với vai trò diễn viên.

Tuy nhiên, sau đó bà thấy ức chế do nhà hát không xem bà là đối tác mà đưa xuống các quyết định và buộc phải thực hiện.

Nay bà đề nghị tòa giải quyết việc tranh chấp giữa bà và nhà hát với tư cách đối tác.

Tuy nhiên, luật sư Hà Hải (bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nhà hát), cho rằng khi tranh chấp với nhà hát, bà Trinh là người lao động của nhà hát (thể hiện bằng hợp đồng lao động) chứ không phải đối tác (vì thỏa thuận hợp tác không có chữ ký, không có số, ngày tháng).

Ông Trần Khánh Hoàng (đứng) tại tòa - Ảnh: T.L.
Ông Trần Khánh Hoàng (đứng) tại tòa - Ảnh: T.L.

Thỏa thuận không ký tên, liệu có hiệu lực?

Theo ông Trần Khánh Hoàng, Nhà hát kịch chưa ký hợp đồng hợp tác với bà Ngọc Trinh mà mới chỉ có thỏa thuận. Các chứng cứ bà Ngọc Trinh cung cấp không có con dấu của nhà hát. Vì vậy ông không đồng ý với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Đại diện ủy quyền của giám đốc Nhà hát kịch là ông Âu Hoàng Khánh cũng không đồng ý với yêu cầu khởi kiện của bà Trinh vì cho rằng hai bên chưa ký thỏa thuận hợp tác.

Tại tòa, cả bà Ngọc Trinh và đại diện nhà hát đều thừa nhận mặc dù hai bên chưa ký hợp đồng thỏa thuận nhưng đã có thỏa thuận miệng: Bà Trinh dựng 6 vở kịch. Kinh phí 100% bà Ngọc Trinh bỏ ra. Tổng doanh thu mỗi suất diễn trừ đi toàn bộ chi phí, lợi nhuận sẽ được chia theo tỷ lệ nhà hát 20%, bà Ngọc Trinh 80%. Tỷ lệ này sẽ được áp dụng cho đến khi bà Ngọc Trinh hoàn hết vốn đầu tư thì chi lại theo tỷ lệ nhà hát 50% và bà Ngọc Trinh 50%.

Về bản thỏa thuận hợp tác không có chữ ký, không đề ngày, ông Trần Khánh Hoàng đều thừa nhận đây là thỏa thuận mà ông đã bảo nhân viên nhà hát lập để ký với bà Ngọc Trinh nhưng ông chưa nhìn thấy và chưa ký bản thỏa thuận này.

Bà Trinh cho rằng mỗi đêm diễn kịch, bà phải trả cho nhà hát 4 triệu đồng tiền điện nước, tiền nhân viên phục vụ... Tổng cộng bà đã nộp lại cho nhà hát kịch 250 triệu đồng. Trong khi đó, ông Âu Hoàng Khánh cho rằng thời gian bà Trinh diễn kịch, nhà hát bị thiệt hại hơn 1,5 tỉ đồng.

Sáng 4-7, phiên tòa tiếp tục làm việc.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên