01/06/2013 10:30 GMT+7

Xe buýt còn tệ hơn xe "dù"

MẬU TRƯỜNG
MẬU TRƯỜNG

TT - Thời gian qua, nhiều người đi xe buýt tuyến 601 bến xe miền Tây (TP.HCM) - TP Biên Hòa (Đồng Nai) phản ảnh rất bức xúc trước những hình ảnh xấu xí của tài xế, phụ xe trên những chuyến xe này.

I4mQRuaj.jpgPhóng to
Phụ xe buýt tuyến 601 nhoài người ra ngoài để “dẹp đường” và chèo kéo khách - Ảnh: M.TRƯỜNG

Sáng 22-5, tại trạm đối diện khu du lịch Suối Tiên (Q.Thủ Đức), chúng tôi lên xe buýt tuyến 601, biển số 53N-5651 để đi về bến xe miền Tây. Xe vừa rời trạm được khoảng 500m, tài xế đã bung cánh cửa trước để phụ xe nhoài người ra ngoài chèo kéo, mời gọi khách chẳng khác gì xe “dù”.

Đến trước cổng Trường đại học Nông lâm TP.HCM, cửa trước xe được mở sẵn, phụ xe một tay nắm lấy tay vịn trong cửa xe rồi đu người ra hẳn ngoài xe vẫy tay, miệng liên tiếp hét lớn để “dọn đường” và mời gọi khách: “Ai đi bến xe miền Tây không?”, trong khi xe buýt vẫn ào ào lao trên đường với vận tốc gần 60km/giờ. Mỗi lần có khách hai bên đường vẫy tay, tài xế thắng xe gấp và tạt vào lề khiến hành khách trên xe chúi nhủi. Ngồi trên xe buýt, chúng tôi thấy nhiều người đi xe máy đã chạy đúng làn đường dành cho xe máy nhưng vẫn bị phụ xe chửi, và ép họ phải chạy sát vào lề đường.

Suốt chặng đường từ khu du lịch Suối Tiên đến bến xe miền Tây, tài xế xe buýt liên tiếp chuyển làn đột ngột khiến xe cộ trên đường phải vất vả tránh chiếc xe buýt này. Những lúc tài xế chuyển làn đường đột ngột, hành khách ngồi trên xe chao đảo, ngả nghiêng xuống băng ghế. Ngồi trên xe, chị Nguyễn Thị Điểm (ngụ Q.9, TP.HCM) kể chị đón xe buýt này đến bến xe miền Tây để đi Cần Thơ. “Tôi thường đi lại bằng xe đò nên rất ít khi bị say xe, nhưng hôm nay do xe chao đảo mạnh quá làm tôi ói tới hai lần” - chị Điểm mệt mỏi cho biết.

Kinh khủng nhất là khi đến gần bến xe miền Tây, tài xế và phụ xe đóng cửa lại rồi cả hai châm thuốc hút khiến không khí trên xe ngột ngạt đến khó thở (dẫu phía trước kính xe có để bảng “cấm hút thuốc trên xe”). Khi một phụ nữ ngồi băng ghế đầu lên tiếng thì nhà xe chỉ mở cửa xe ra, còn tài xế và phụ xe tiếp tục hút thuốc.

Cùng ngày, chúng tôi theo xe buýt 53N-5646 (cùng tuyến 601) xuất phát từ bến xe miền Tây. Cũng giống như xe trước, xe này vừa ra khỏi bến đã mở toang cửa trước để phụ xe nhoài người ra ngoài chèo kéo khách. Trên suốt tuyến đường từ bến xe miền Tây đến trạm trước cửa khu du lịch Suối Tiên, xe chạy với tốc độ khá nhanh nhưng tài xế vẫn vô tư vừa ôm vôlăng vừa nghe điện thoại nhiều lần khiến hành khách lo lắng...

Ngày 24-5, chúng tôi chạy xe máy trên quốc lộ 1, hướng từ Q.12 đi Q.Bình Tân và thấy nhiều xe buýt tuyến 601 phóng bạt mạng trên đường. Khoảng 15g, xe buýt 53N-5649 chạy với tốc độ khoảng 60km/giờ và lạng lách, chuyển làn liên tục để đón trả khách mặc cho xe cộ khá đông trên đường. Ở chiều ngược lại, xe buýt 53N-4486 đón trả khách ngay giữa dải phân cách.

4 tháng lập 23 biên bản vi phạm

Chiều 31-5, ông Lê Văn Đức, phó giám đốc Trung tâm Vận tải hành khách công cộng tỉnh Đồng Nai, cho biết tuyến xe buýt 601 thuộc Hợp tác xã dịch vụ - vận tải - thi công cơ giới Hiệp Phát (TP.HCM). Tuyến này có 20 xe, qua lại địa bàn Đồng Nai trên 10km nhưng bị hành khách phản ảnh xe vi phạm rất nhiều lần. Chỉ trong bốn tháng đầu năm nay, trung tâm đã lập 23 biên bản đối với các xe buýt của tuyến này với khoảng 30 lỗi vi phạm như: không xé vé cho khách hoặc thu giá vé quá cao.

“Trung tâm đã ra quyết định phạt tổng cộng 17 triệu đồng, đình chỉ chuyến với một số xe nhưng tuyến xe buýt này vẫn tiếp tục vi phạm và trung tâm không thể kiểm soát nổi. Nhiều tài xế vừa qua cầu Đồng Nai về TP.HCM là vi phạm” - ông Đức nói.

Trước ghi nhận của PV Tuổi Trẻ về chuyện tài xế chạy ẩu, rước khách dọc đường như xe “dù”, tài xế hút thuốc lá, nghe điện thoại trong khi chở khách, ông Đức nói: “Hình ảnh của xe buýt là thân thiện với hành khách chứ không thể chạy xe kiểu chụp giật như vậy. Trung tâm sẽ kiểm tra hộp đen và phản ánh của báo để xử lý”.

Theo ông Đức, tuyến 601 đi từ TP Biên Hòa (Đồng Nai) về bến xe miền Tây có lộ trình dài nên có lúc cán bộ trung tâm phải giả dạng hành khách để phát hiện vi phạm của các tài xế mới xử lý được. Đồng Nai muốn phối hợp với TP.HCM để xử lý các xe buýt chạy tuyến Đồng Nai - TP.HCM nhưng hiện vẫn chưa có quy chế phối hợp.

H.MI

MẬU TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên