08/07/2013 14:52 GMT+7

Xanh thư giãn, xanh sinh thái London

ĐAN THY (Theo Routard)
ĐAN THY (Theo Routard)

TTO - Với gần 8 triệu dân sinh sống, một bầu không khí luôn mờ ảo khói sương, các sân bay luôn hoạt động hết công suất... người ta khó hình dung hình ảnh một thành phố sinh thái ở thủ đô London của nước Anh.

Dù vậy, London vẫn đang ngày càng trở nên xanh hơn để mang lại một cảm giác thư thái cho người dân lẫn du khách chọn nơi này làm điểm đến.

bCWaMnVD.jpgPhóng to
Một chương trình biểu diễn ngoài trời ở công viên Regent - Ảnh: wiki

Với gần 40% diện tích dành cho thiên nhiên, London, một đô thị tấp nập với gần 8 triệu dân sinh sống ở 33 quận, hiện đã thực sự là một thành phố của màu xanh cây cỏ.

Từ nhà ga Saint-Pancras, ga cuối của đoàn tàu cao tốc Eurostar đến London, chỉ mất 10 phút đi bộ khách du lịch đã nhìn thấy công viên Regent, một lá phổi xanh rộng gần 2km2 trang trí cho London và là một trong tám công viên Hoàng gia lừng lẫy nước Anh.

Dạo bước trên những lối đi rợp bóng cây trong công viên, du khách không còn nghe thấy những náo nhiệt, ồn ào của phố xá bên ngoài. Tại đây dễ có cảm giác lạc bước giữa vùng nông thôn nào đó khi lang thang dưới tán cây, bên những luống hoa rực rỡ trải dài theo mỗi bước chân, nhìn ngắm những cô ngỗng, những chú vịt bì bõm bơi bên hồ...

Bức tranh thanh bình cũng hiện rõ trong mắt du khách với hình ảnh những nhóm người quây quần trên bãi cỏ cười đùa cùng nhau, bên cạnh là những đứa trẻ chơi bóng và đây đó một số người nằm dài ngủ trưa với nụ cười viên mãn trên môi...

Từ đồi Primrose Hill trong công viên, ở độ cao 60m, bạn dễ dàng nắm bắt toàn cảnh London, từ các tòa nhà chọc trời đến những công trình kiến trúc đặc trưng của London như đu quay đảo London Eye và tháp Gherkin hình quả dưa.

Sau khi thấm đẫm hơi thở của thiên nhiên trong công viên Regent, đi bộ một quãng ngắn dọc kênh Regent, bạn sẽ đến Camden Lock, một khu phố tập trung vô số cửa hàng may mặc thời trang và các vật dụng trong nhà.

Từ đây, con thuyền xuôi kênh Regent đưa bạn đến khu phố Little Venice nổi tiếng với những ngôi nhà kiến trúc kiểu Gruzia. Và trong 50 phút trên kênh Regent, cảm giác thư thái, nhẹ nhàng dễ làm bạn quên đi mọi mệt nhọc sau một ngày dài khám phá.

E0vuknfn.jpgPhóng to
Một góc công viên Regent - Ảnh: tripadvisor.com
PqdOHUej.jpg
Một góc công viên Regent - Ảnh: wiki

Tám công viên Hoàng gia trong đó lớn nhất là công viên Richmond rộng 10km2công viên Xanh nhỏ nhất với diện tích 19ha vốn là các khu rừng dành cho thú vui săn bắn, được chuyển đổi thành các công viên có không gian xanh rộng lớn. Và những khu vực dành cho thiên nhiên thoáng đãng này cách các con đường lớn chỉ vài bước chân.

Trong các công viên, những chiếc ghế ngồi nghỉ chân có mái che kẻ sọc truyền thống hay in những bức hình ngộ nghĩnh thường được du khách lưu vào máy ảnh. Năm trong số tám công viên nằm ngay trung tâm London.

3v7Z4Av9.jpgPhóng to
Công viên Xanh ở London là một trong những điểm hẹn của cư dân địa phương - Ảnh: wiki
W2xcAtS1.jpg
Mùa lá vàng rơi ở Công viên Xanh tại London - Ảnh: gardenvisit.com

Trong số những công viên đẹp nhất London còn có Greenwich rộng 74ha được UNESCO đưa vào danh sách di sản thế giới vào năm 1997. Là một trong tám công viên Hoàng gia, công viên Greenwich là một trong những địa điểm diễn ra Thế vận hội mùa hè 2012.

Do nằm trên đỉnh đồi nên đứng ở công viên Greenwich, du khách tha hồ thu vào tầm mắt góc ảnh đẹp nhất của sông Thames, Đài quan sát cổ Hoàng gia, Bảo tàng Hàng hải quốc gia...

zqeES9QN.jpgPhóng to
Công viên Greenwich - Ảnh: tiptotrip.ru

Các hoạt động giải trí trên hồ tại công viên cũng rất đa dạng. Là công viên lâu đời nhất trong tám công viên Hoàng gia, công viên St James's trải rộng hơn 23ha và được ba cung điện bao quanh. Do có rất nhiều cây xanh và những ao hồ thơ mộng cùng đảo Vịt và đảo Tây, công viên St James's là một điểm dã ngoại nổi tiếng của cư dân London và cũng là nơi được chọn diễn ra nhiều sự kiện của thành phố.

Với họ, công viên này là nơi lý tưởng giúp họ thoát khỏi nhịp sống hối hả của vùng đô thị và có được thời khắc yên bình cho tâm hồn...

NTpxbKsa.jpgPhóng to
Du khách dạo bước giữa khung cảnh lãng mạn trong công viên St James’s - Ảnh: unventional.com
EeG4hmtT.jpgPhóng to
Khung cảnh lãng mạn trong công viên St James’s - Ảnh: joinlondon.co.uk

Để có được thành quả ngày nay, năm 2003 chính quyền London đã có những quyết định cụ thể trong việc mang lại màu xanh cho London như áp thuế cao đối với xe hơi lưu thông trong nội ô, buộc các phương tiện vận chuyển công cộng sử dụng năng lượng thân thiện với môi trường...

Và trong ngành công nghiệp không khói, ý thức vận hành du lịch có trách nhiệm với môi trường được đẩy mạnh hơn bao giờ hết. Màu xanh thiên nhiên còn đi vào các nhà hàng khi du khách luôn được giới thiệu các thực đơn theo hướng tôn trọng môi trường, được cung cấp từ các nông dân địa phương trong vòng bán kính 160km.

Bên cạnh những thực phẩm chế biến từ thực vật, du khách được phục vụ tráng miệng theo mùa như dâu tây vào tháng sáu, đào vào tháng tám hay táo vào tháng 10. Trong khi đó, các công ty du lịch luôn ưu tiên chọn đối tác là các tuyến tàu hỏa giảm thiểu khí thải CO2, khách sạn được xác nhận có cơ sở hạ tầng đạt chuẩn sinh thái, các nhà hàng phục vụ thực phẩm địa phương và sinh học...

Hệ thống lưu trú dành cho du khách được khuyến khích sử dụng năng lượng hợp lý, tái chế rác thải, sử dụng vật liệu tự nhiên trong xây dựng... Hệ thống vận chuyển xanh được đẩy mạnh trong việc phục vụ du khách, trong đó hơn 400 trạm với 6.000 chiếc xe đạp tự phục vụ đang được chuẩn bị cho mùa du lịch hè 2013.

ĐAN THY (Theo Routard)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên