21/03/2024 19:03 GMT+7

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,8 tỉ đồng: Nhiều người giật mình rủ nhau kiểm tra, hủy thẻ

Nhiều người khuyên nhau kiểm tra, hủy thẻ tín dụng lâu ngày không dùng sau vụ nợ thẻ tín dụng từ 8,5 triệu lên 8,8 tỉ đồng gây sốc. Nhiều người bất ngờ vì hủy thẻ cũng lại mất phí.

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ninh đang yêu cầu Eximbank báo cáo sự việc liên quan thẻ tín dụng sau vụ nợ thẻ tín dụng từ 8,5 triệu lên 8,8 tỉ đồng - Ảnh: TIẾN THẮNG

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ninh đang yêu cầu Eximbank báo cáo sự việc liên quan thẻ tín dụng sau vụ nợ thẻ tín dụng từ 8,5 triệu lên 8,8 tỉ đồng - Ảnh: TIẾN THẮNG

Vụ một khách hàng bị công bố nợ 8,8 tỉ vì khoản nợ quên trả 8,5 triệu từ 11 năm trước đã khiến không ít người giật mình, thậm chí bức xúc.

Lo sợ bỗng thành con nợ giống vụ nợ thẻ tín dụng 8,8 tỉ đồng

Báo cáo đo lường sự vụ khủng hoảng trên mạng xã hội và truyền thông online 2022 - 2023 của YouNet Media chỉ ra vụ nợ thẻ tín dụng từ 8,5 triệu lên 8,8 tỉ đồng có lượng thảo luận cao gấp 2,5 lần so với các thông tin tiêu cực ngành ngân hàng năm 2023.

Thảo luận vụ nợ thẻ tín dụng 8,8 tỉ đồng chỉ thấp hơn vụ Ngân hàng SCB. Đây được coi là khủng hoảng truyền thông lớn thứ hai trong ngành ngân hàng kể từ năm 2023 đến nay.

Theo khảo sát của YouNet Media, tính từ ngày 13 đến 19-3, có tới 84.300 thảo luận xung quanh vụ nợ thẻ tín dụng từ 8,5 triệu lên 8,8 tỉ đồng. Trong đó, 45.100 thảo luận công khai thể hiện chỉ trích sự vụ và Ngân hàng Eximbank, chiếm đến 53,46% tổng thảo luận.

Trong số hơn 42.000 thảo luận tiêu cực có đến 16,9% thảo luận bày tỏ sự bức xúc với Eximbank: "Ngân hàng lấy cho vay nặng lãi", "tính lãi kiểu chi mà còn gấp vạn tín dụng đen", "kinh khủng".

Đáng chú ý, hơn 9% thảo luận kêu gọi kiểm tra thẻ, hủy thẻ tín dụng nếu không còn sử dụng vì lo sợ bỗng dưng thành con nợ.

Thậm chí, hơn 3.800 thảo luận bày tỏ sự kinh ngạc và bức xúc, vì khi rà soát lại thông tin với ngân hàng thì tá hỏa khi biết mình cũng là con nợ nhiều năm qua: "Mười mấy năm không xài, thử gọi lên tổng đài thử, ai dè cũng bị nợ 4 trăm mấy".

Theo báo cáo từ YouNet Media, thảo luận khuấy động trào lưu hủy thẻ đang được cộng đồng chia sẻ, tương tác sôi nổi với những bình luận phổ biến như: "Hủy thẻ đi ý ạ, không sau này vẫn phát sinh phí đấy".

Chưa hết, việc đóng thẻ tín dụng hay đóng tài khoản, theo một số chia sẻ, buộc phải đóng phí cũng khiến không ít người dùng bất ngờ hay mệt mỏi, đi hủy thẻ tín dụng mất 220.000 đồng.

Không dừng lại ở các thảo luận bức xúc, người dùng đang có xu hướng cẩn trọng trong việc mở thẻ chung và thẻ tín dụng nói riêng, tuy nhiên, tỉ lệ chỉ là 1,57% thảo luận bày tỏ mất niềm tin vào thẻ tín dụng vì lo sợ thành con nợ bất đắc dĩ.

Một số bình luận có thể kể đến như: "Từ vụ lần này thì bai thẻ tín dụng luôn nhé!", "Anh không mở thẻ nữa đâu em ơi", "Mọi người tỉnh táo nhé, nếu trả chậm thì thêm tiền phạt nữa đó".

Cũng trong dòng thảo luận xung quanh vụ nợ thẻ tín dụng từ 8,5 triệu lên 8,8 tỉ đồng, YouNet Media ghi nhận các ngân hàng khác cũng bị réo tên.

Điển hình như có hơn 2.500 thảo luận gọi tên Ngân hàng Đông Á khi người dùng kiểm tra và phát hiện nợ phí thường niên thẻ, phản hồi điển hình như: "Ở Đông Á, nợ tồn đọng phí thường niên thẻ từ 2012 tới nay là 600.000 đồng. Mình sẽ đóng hẳn tài khoản của Đông Á".

Ngân hàng nên làm gì để tránh bão khủng hoảng?

Theo chuyên gia của YouNet Media, ngân hàng có thể cân nhắc không cần lên tiếng thanh minh để tránh bị liên đới vào một sự vụ không liên quan đến mình.

Tuy nhiên, các thương hiệu cần theo dõi thật sát sao luồng thảo luận gọi tên thương hiệu, đặc biệt là xoay quanh các chủ đề hủy thẻ, mất lòng tin vào thẻ tín dụng để kịp thời phản hồi, đính chính thông tin, trấn an người dùng.

Bên cạnh đó, cần truyền thông gia tăng nhận thức cho người dùng về những điều cần biết khi sử dụng thẻ tín dụng.

Việc quảng bá sản phẩm thẻ tín dụng ở thời gian sắp tới không chỉ tập chung vào lợi ích thẻ tín dụng mà cần nhấn mạnh các khoản chi phí khi sử dụng thẻ, lãi suất được tính thế nào, chính sách hủy thẻ, tự động hủy thẻ ra sao… để phần nào trấn an người dùng.

Ngoài ra, thương hiệu từng xảy ra những thông tin tiêu cực trước đó sẽ dễ dẫn đến việc bị tẩy chay hơn. Vì vậy, các thương hiệu đang hoạt động trong ngành cần chuẩn bị cho việc đối phó với khủng hoảng truyền thông, rút kinh nghiệm từ những vụ khủng hoảng xảy ra trước đó có thể ứng phó kịp thời và hợp lý trong trường hợp xấu nhất.

Vụ nợ tín dụng từ 8,5 triệu lên hơn 8,8 tỉ: Tôi cũng suýt là nạn nhânVụ nợ tín dụng từ 8,5 triệu lên hơn 8,8 tỉ: Tôi cũng suýt là nạn nhân

Khi đi hủy thẻ tín dụng, nhân viên hỏi tôi hủy 2 thẻ hay 1? Tôi ngớ người vì mình chỉ có 1 thẻ. Sau khi kiểm tra, tôi mới phát hiện nhân viên ngân hàng đã tự mở thêm thẻ cho tôi để chạy doanh số nhưng 'quên' đưa...

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên