22/10/2015 10:14 GMT+7

Vụ lãnh sự Trung Quốc bị bắn qua lời kể nhân chứng

D.KIM THOA - NGUYỆT PHƯƠNG
D.KIM THOA - NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Cảnh sát Philippines đang điều tra nguyên nhân vụ xả súng tại nhà hàng Lighthouse ở Cebu hôm 21-10 khiến hai nhân viên lãnh sự Trung Quốc tử vong và tổng lãnh sự bị thương.

Cảnh sát Philippines khoanh vùng hiện trường xảy ra vụ xả súng giết chết hai nhân viên lãnh sự quán Trung Quốc tại Cebu, Philippines - Ảnh: AP

Hai nghi phạm chính trong sự việc được xác định là một cặp vợ chồng có liên hệ mật thiết với lãnh sự quán Trung Quốc tại Cebu. 

Trong đó người chồng là nhân viên lãnh sự quán Trung Quốc đã nghỉ hưu Li Qing Liang (CNN ở Philippines lại ghi là Li Qing Li) 60 tuổi, và vợ ông này, Gou Jing 57 tuổi, hiện là nhân viên của lãnh sự quán Trung Quốc.

Bà Gou làm việc trong bộ phận thị thực của Lãnh sự quán Trung Quốc. Theo chi nhánh CNN ở Philippines, một số nguồn tin cho biết hai vợ chồng nghi phạm chính có một số cơ sở kinh doanh tại Cebu.

Hình ảnh trên camera an ninh cho thấy Li Qing Li đi ra khỏi nhà hàng ngay sau vụ xả súng. Nghi can này mang theo khẩu súng ngắn. Ban đầu cảnh sát tình nghi bà Gou là người xả súng. Tuy nhiên sau khi kiểm tra máy quay an ninh, cảnh sát xác định ông Li mới là người bắn ba quan chức ngoại giao Trung Quốc. 

"Nghi can đứng dậy và bắn hai người ngồi bên phía tay phải ông ta, sau đó bắn người ngồi đối diện" - ông Rey Lyndon Lawas, người phát ngôn cảnh sát Philippines, cho biết. Nguồn tin báo Daily Inquirer khẳng định ông Li sau khi xả đạn đã vứt súng ở hiện trường và bà Gou tìm cách giấu hung khí. 

Tuy nhiên một nguồn tin cảnh sát địa phương lại khẳng định ông Li bắn tổng lãnh sự và phó tổng lãnh sự trước. Vị quan chức phụ trách tài chính lãnh sự quán lập tức bỏ chạy khỏi phòng. Ông Li đuổi theo và bắn gục người này. 

AP dẫn lời nhân chứng Romel Bargio, một nhân viên bảo vệ ở khách sạn gần nhà hàng Lighthouse, kể ông nhìn thấy một người đàn ông Trung Quốc lê bước ra khỏi nhà hàng sau vụ nổ súng. Ông ta nói rằng mình mới bị bắn và nhờ đưa tới bệnh viện. 

"Trông ông ta rất nhợt nhạt" - ông Bargio mô tả. Người đàn ông này không thể chờ được xe cứu thương nên đã lên taxi tới bệnh viện. 

Những hình ảnh liên quan tới hiện trường vụ xả súng ở Cebu 

Vụ xả súng gây tắc nghẽn giao thông trên đại lộ General Maxilom khi người dân hiếu kỳ dồn đến nhà hàng Lighthouse vì thấy lực lượng cảnh sát xuất hiện.

Văn phòng cảnh sát khu vực (PRO) 7 của Philippines xác định các nhân viên lãnh sự quán Trung Quốc tại Philippines bị thương trong vụ việc là ông Sun Shan (Tôn Sơn), phó lãnh sự quán và bà Hui Li, nhân viên phòng tài chính của văn phòng lãnh sự Trung Quốc ở thành phố Cebu.

Tổng lãnh sự quán Song Ronghua (Tống Vinh Hoa) cũng bị thương và hiện được điều trị tại một bệnh viện tư nhân ở thành phố Cebu. Một số doanh nhân ở Cebu cho biết ông tổng lãnh sự Song Ronghua mới tới làm việc tại Cebu nên chưa được nhiều người biết đến. 

Ở đồn cảnh sát, hai nghi can đều không cung cấp lời khai. Cảnh sát cho biết họ tự nhận là nhân viên ngoại giao nên khẳng định họ có quyền miễn tố. Hiện cả hai cũng đã có luật sư đại diện. 

Tờ Diplomat cho biết hiện vẫn chưa có thêm nhiều thông tin liên quan tới vụ việc vì cả Bộ Ngoại giao Trung Quốc lẫn Bộ Ngoại giao Philippines đều chưa đưa ra những thông báo chính thức.

Một phát ngôn viên của đại sứ quán Trung Quốc tại Manila chỉ nói họ vẫn đang cố gắng chắp nối các thông tin để hiểu được nguồn cơn sự việc vừa xảy ra.

Hai vợ chồng nghi phạm trong vụ xả súng bị thẩm bấn tại Sở cảnh sát thành phố Cebu với sự hỗ trợ của phiên dịch (giữa) - Ảnh: AFP

 

D.KIM THOA - NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên