13/12/2016 16:11 GMT+7

Việt Nam và Úc ký hợp tác ngăn người nhập cư trái phép

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Ngày 12-12 tại Canberra đã diễn ra lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Úc và Việt Nam về tăng cường hợp tác ngăn chặn đưa người trái phép qua biên giới.

Thượng nghị sĩ Peter Dutton, Bộ trưởng Bộ Nhập cư và Bảo vệ Biên giới Úc và Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam, Thượng tướng Tô Lâm tại lễ ký kết biên bản ghi nhớ ngày 12-12 tại Canberra, Úc - Ảnh: TTXVN
Thượng nghị sĩ Peter Dutton, Bộ trưởng Bộ Nhập cư và bảo vệ biên giới Úc và Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam, thượng tướng Tô Lâm tại lễ ký kết biên bản ghi nhớ ngày 12-12 tại Canberra, Úc - Ảnh: TTXVN

Theo thông tin từ Đại sứ quán Úc tại Việt Nam, lễ ký kết Bản ghi nhớ về việc đưa trở về những công dân Việt Nam không có quyền nhập cảnh hoặc quyền ở lại hợp pháp tại Úc, bao gồm những người bị chặn lại trên biển, diễn ra ngày 12-12 tại thủ đô Canberra của Úc.

Đây là bản ghi nhớ được ký kết giữa Bộ trưởng Bộ Nhập cư và bảo vệ biên giới Úc, ông Peter Dutton và Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam, thượng tướng Tô Lâm nhân chuyến thăm và làm việc tại Úc của tướng Tô Lâm.

Bản ghi nhớ mới này sẽ tạo cơ chế chính thức cho việc đưa các công dân Việt Nam không có quyền nhập cảnh hoặc quyền ở lại hợp pháp tại Úc, bao gồm những người bị chặn lại trên biển, trở về nước.

Theo ông Dutton, việc ký kết bản ghi nhớ là một dấu mốc ý nghĩa trong mối quan hệ song phương giữa Úc và Việt Nam. Đây cũng là một phần quan trọng trong các nỗ lực tổng thể nhằm ngăn chặn tình trạng di cư trái phép trong khu vực.

Kể từ năm 2015, Chính phủ Úc và Chính phủ Việt Nam đã hợp tác trong việc đưa trở về nước 113 công dân Việt Nam đi trên ba tàu bị Lực lượng biên giới Úc chặn lại trong khuôn khổ Chiến dịch chủ quyền biên giới. 

Bộ trưởng Bộ Nhập cư và bảo vệ biên giới Úc, ông Peter Dutton, cho biết: "Biên giới của Úc hiện đã vững mạnh hơn bao giờ hết và chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì các chính sách bảo vệ biên giới nghiêm ngặt".

Úc và Việt Nam vẫn đang trong quá trình tiếp tục củng cố mối quan hệ song phương về bảo vệ biên giới và vấn đề nhập cư, nhằm thúc đẩy quá trình di cư và thương mại hợp pháp trong khu vực. 

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên