04/12/2015 11:14 GMT+7

Việt Nam là điểm đến làm việc được nhiều người muốn nhất

N.QUÂN
N.QUÂN

TTO - Để có thể nâng cao mức sống cá nhân, người nước ngoài chọn lựa điểm đến ưu tiên là Việt Nam, Qatar, CH Czech và Mexico ...

Lễ hội thu hút đông đảo bạn trẻ như một điểm giao lưu ẩm thực và tìm hiểu văn hóa - Ảnh: Ngọc Đông

Thăm dò mang tên Expat Explorer do ngân hàng HSBC thực hiện trên 22.000 người đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài, dựa trên ba tiêu chí: mức tăng thu nhập, khả năng để dành tiền từ thu nhập và khả năng mua nhà cửa.

Bốn nước Việt Nam, Qatar, CH Czech và Mexico đều được đánh giá là đạt cả ba tiêu chí trên.

Người ta thường nghĩ rằng những người chọn ra nước ngoài làm việc và sinh sống vì có mức sống cao hơn do được phía công ty chi trả thêm khoản phí thuê nhà và học hành của con cái họ. Nhưng thực tế không còn như thế nữa.

Hiện phòng nhân sự của các công ty thường tính gói “ra nước ngoài làm việc” rất sát với mức sống ở nước sở tại, thậm chí còn yêu cầu nhân viên đưa gia đình đi theo phải chấp nhận chia sẻ các khoản phí vé máy bay cho các thành viên, tiền thuê nhà và học phí nếu gia đình có con nhỏ…

Do vậy, những người chấp nhận “hi sinh” ra nước ngoài làm việc sẽ khó sống xênh xang như trước.

Theo thăm dò của HSBC thực hiện trên 22.000 người đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài, ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đứng đầu danh sách các nước được người nước ngoài ưa chuộng.

Thăm dò cho thấy 67% người được hỏi cho rằng khi đến làm việc tại Việt Nam thì thu nhập của họ tăng cao khá rõ rệt.

Thăm dò cũng cho thấy 67% số người được hỏi nói rằng dù mức phí thuê nhà ở Hong Kong khá cao nhưng họ cũng để dành được tiền khi đến đây làm việc.

Đối với những người trẻ, châu Á được cho là nơi có mức phí thuê nhà “dễ thở”. Phần lớn các cặp đôi trẻ đến làm việc tại Indonesia và Ấn Độ đều khẳng định mức thuê nhà thấp hơn ở quê hương của họ.

Sự kiện Lễ hội ẩm thực Ballade en France tổ chức tại TP.HCM thường được Tổng lãnh sự quán Pháp phối hợp tổ chức như một cơ hội quảng bá cơ hội làm ăn và văn hóa tại Việt Nam  - Ảnh: Ngọc Đông
Sự kiện Lễ hội ẩm thực Ballade en France tổ chức tại TP.HCM thường được Tổng lãnh sự quán Pháp phối hợp tổ chức như một cơ hội quảng bá cơ hội làm ăn và văn hóa tại Việt Nam - Ảnh: Ngọc Đông

Ở châu Mỹ, Mexico đứng đầu danh sách với 21% người nước ngoài khẳng định có thể mua được nhà thứ hai ở đây và 36% nói đã có được những chuyến đi nghỉ sang trọng… Ở Mỹ và Canada, gần 50% số người được hỏi cho biết có để dành tiền được nhiều hơn hồi sống ở quê nhà.

Với những người trẻ ở tuổi cần mua nhà, Canada là một trong những điểm đến sáng giá vì hơn ¼ số người nước ngoài trẻ tuổi đã mua được nhà riêng ở đây.

Ở châu Âu, thăm dò cho biết CH Czech và Thụy Sĩ là hai quốc gia ma người nước ngoài có được mức sống cao hơn hồi ở quê hương.

Về thu nhập thì ba thành phố của Thụy Sĩ là Genève, Zurich và Lausanne có mức lương trung bình hàng năm là 181.000 USD, tức nhiều hơn 80.000 USD so với mức trung bình của thế giới.

Trung Đông cũng là khu vực được người nước ngoài thích chọn lựa, đặc biệt tại các nước Qatar, Oman, Ảrập Saudi và Bahrein.

Ở Qatar, 59% số người được hỏi cho biết mức sống của họ tăng lên đáng kể nhờ thu nhập hàng năm khoảng 200.000 USD.

Những người trẻ dưới 35 tuổi cho biết thu nhập họ tăng đáng kể khi sang khu vực này làm việc và 68% khai rằng được chủ công ty hỗ trợ phí thuê nhà.

N.QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên