01/09/2016 21:07 GMT+7

​Tính toán kỹ việc xây thêm cáp treo tại Yên Tử

K.HƯNG
K.HƯNG

TTO - Chiều 1-9, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã nêu ý kiến như vậy sau khi nghe báo cáo về đề xuất xây mới hai tuyến cáp treo tại khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử (Quảng Ninh). 

Hệ thống cáp treo hiện tại ở Yên Tử - Ảnh: PHẠM HỌC

Như Tuổi Trẻ đã đưa tin, Công ty Cổ phần phát triển Tùng Lâm (chủ đầu tư 2 tuyến cáp treo đang hoạt động tại Yên Tử) đã chính thức đề xuất lên UBND tỉnh Quảng Ninh việc xây dựng thêm 2 tuyến cáp treo mới tại khu di tích này.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng việc xây thêm cáp treo sẽ phá vỡ cảnh quan Yên Tử, gây khó khăn cho việc đề nghị UNESCO công nhận Yên Tử là di sản thế giới.

Tại buổi làm việc, đại diện chủ đầu tư đã báo cáo cho biết 2 tuyến cáp hiện tại có công suất mỗi tuyến là 2.200 người/giờ, không đáp ứng được nhu cầu của du khách trong mùa lễ nên cần nâng công suất vận chuyển nhằm giải tỏa ách tắc ở tuyến đường bộ.

Theo dự kiến, 2 tuyến mới sẽ chạy song song với 2 tuyến cũ. Tổng chiều dài của cả 2 tuyến mới là hơn 2000m với 14 trụ cột. Tổng vốn đầu tư 600 tỉ đồng.

Đại diện Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên - Môi trường) cho rằng việc xây mới 2 tuyến cáp treo sẽ tăng áp lực về môi trường nên chủ đầu tư phải có giải pháp bảo vệ môi trường rất cụ thể. Theo đó, khi lập dự án phải kèm theo báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Thượng tọa Thích Thanh Quyết (trụ trì chùa Yên Tử) cho rằng việc xây mới cáp treo phải đảm bảo tính tâm linh. Thượng tọa đề nghị ga cuối của tuyến phải đặt xa chùa Đồng (trên đỉnh Yên Tử) để đảm bảo không tập trung quá nhiều du khách tại đây vào cùng một thời điểm, có thể mất an toàn do khu vực này hẹp, một bên là núi, một bên là vực.

Cũng theo Thượng tọa, đỉnh của nhà ga cuối không được cao hơn tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông nằm trên tuyến bộ hành đường đá tự nhiên lên chùa Đồng.

Kết luận buổi làm việc, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng Yên Tử là kinh đô phật giáo của Việt Nam nên việc xây dựng cáp treo phải cân đối giữa lợi ích bảo tồn và phát huy. 

Phó thủ tướng đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp thu ý kiến của các cơ quan liên quan để hoàn thiện hồ sơ, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch làm thủ tục trình Thủ tướng xem xét phê duyệt.

K.HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên