11/06/2016 13:49 GMT+7

Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế thành Di sản tư liệu thế giới

VĂN DINH
VĂN DINH

TTO - Sáng 11-6, lễ công bố di sản tư liệu thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế thuộc chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO đã diễn tại TP Huế, Thừa Thiên - Huế.

Ảnh: VĂN DINH

Lễ công bố Di sản tư liệu thế giới tại Huế sáng 11-6 - Ảnh: VĂN DINH

Phát biểu tại buổi lễ, bà Vize Susan - quyền trưởng đại diện văn phòng UNESCO Hà Nội - nhận xét thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế là một nghệ thuật trang trí độc đáo về lịch sử của dân tộc Việt Nam.

“Trải qua 150 năm phát triển về chính trị, xã hội và văn hóa dưới dạng các áng thơ tuyệt tác được được chạm, khắc, khảm, đúc, nung, ghép trên gỗ, tường… khảm, sơn son thếp vàng và những hình thức trang trí khác; thật sự là “chỉ duy nhất” tìm thấy ở Việt Nam tại cung đình Huế với những chất liệu và vẻ đẹp không gì so sánh được…”, bà nói.

Như vậy với việc thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế được công nhận lần này, Huế đã có 5 di sản được UNESCO công nhận. Trước đó, quần thể di tích cố đô Huế, nhã nhạc cung đình Huế, mộc bản triều Nguyễn và châu bản triều Nguyễn cũng đã được UNESCO vinh danh.

Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế là toàn bộ hệ thống văn tự chữ Hán dưới dạng các bài văn thơ được chạm, khắc, khảm, nạm… trên các kiến trúc cung đình triều Nguyễn tại Huế.

Theo thống kê, hiện nay trên kiến trúc cung đình Huế còn 2.967 ô thơ văn chạm khắc, sơn thếp trên gỗ; 146 ô thơ văn viết tráng men pháp lam và 88 đơn vị ô hộc, câu đối, bài văn đắp ngõa sành sứ.

Đó là những thông điệp lịch sử, văn hóa và nghệ thuật đặc sắc một giai đoạn trong lịch sử cận đại của Việt Nam.

Ông Phan Thanh Hải - giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế - cho biết với việc được vinh danh, đây sẽ là nhiệm vụ và thách thức lớn dành cho chính quyền và nhân dân Thừa Thiên - Huế.

Đó là định hướng chiến lược bảo tồn, phát huy giá trị di sản tư liệu này cùng với các di sản văn hóa đã được công nhận một cách toàn diện cả vật thể, phi vật thể, cảnh quan môi trường và mở rộng quan hệ giao lưu, hợp tác quốc tế.

Trước đó, Hội nghị toàn thể lần thứ 7 của Ủy ban chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương (MOWCAP, thuộc UNESCO) họp tại Huế đã công nhận hai di sản của Việt Nam trở thành di sản tư liệu thế giới.

Ngoài Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế còn có Mộc bản trường học Phúc Giang (Hà Tĩnh).

VĂN DINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên