08/07/2017 15:05 GMT+7

'Không chỉ đi du lịch mới làm được du ký'

MAI THỤY
MAI THỤY

TTO - Hai cây bút trẻ Amanda Huỳnh và Trung Nghĩa vừa có buổi trò chuyện với độc giả tại đường sách Nguyễn Văn Bình (Q.1, TP.HCM) vào sáng 8-9 với chủ đề Du ký và du họa.

Amanda Huỳnh 'Các bạn trẻ có thể viết du ký về chính nơi mình đang sống' - Ảnh: MAI THỤY
Amanda Huỳnh 'Các bạn trẻ có thể viết du ký về chính nơi mình đang sống' - Ảnh: MAI THỤY

Thời gian gần đây, những cuốn du ký ngày càng phổ biến trên thị trường sách, cùng với đó là xu hướng “xê dịch” ra nước ngoài của các bạn trẻ. Điều này vừa đáng mừng lại vừa đáng lo bởi hiện nay có rất nhiều thông tin về du lịch đang trôi nổi trên mạng xã hội, gây hoang mang cho người đọc.

Trò chuyện với bạn đọc tại đường sách, Amanda Huỳnh và Trung Nghĩa đã có những chia sẻ về vấn đề này.

Trung Nghĩa là một nhà báo đang công tác tại báo Tuổi Trẻ. Cuốn sách Từ Bàn Môn Điếm đến Chernobyl là tập hợp những bài viết của anh trong hành trình đến các nước trên thế giới.

Trao đổi với khán giả tại buổi trò chuyện, Trung Nghĩa bày tỏ sự vui mừng của anh trước những cuốn sách du ký hiện nay đang được nhiều bạn trẻ đón đọc.

Anh chia sẻ: “Thị trường sách du ký hiện nay rất phong phú, mỗi cuốn là một chủ đề khác nhau, có sách mang nhiều kiến thức chuyên môn nhưng cũng có sách nghiêng về cảnh sắc thiên nhiên, con người. Mỗi một chuyến đi, mỗi một trang sách là một gợi mở để độc giả nuôi dưỡng ước mơ và thực hiện chuyến đi cho riêng mình”.

Nếu Trung Nghĩa gây ấn tượng với khả năng nhìn nhận vấn đề thì Amanda Huỳnh lại làm độc giả say mê trước những bức tranh và câu chuyện về vùng đất Paris (Pháp) trong tác phẩm Có hẹn với Paris.

Tâm sự về vấn đề này, nhà văn, họa sĩ Amanda Huỳnh cho rằng sở dĩ hiện nay sách du ký phát triển là vì các bạn trẻ đang có cơ hội khám phá thế giới nhiều hơn những thế hệ đi trước. Việc chia sẻ câu chuyện về những con người, vùng đất mới sẽ giúp các bạn mở lòng mình với thế giới bên ngoài.

Amanda Huỳnh cho rằng có bốn bước vô cùng quan trọng khi các bạn trẻ quyết định ra nước ngoài du lịch:

Thứ nhất, các bạn nên trau dồi ngoại ngữ của mình, ít nhất là những câu quan trọng để sử dụng khi cần thiết.

Thứ hai, tìm hiểu về nền văn hóa của đất nước ấy, có những cử chỉ ở nơi này là văn minh nhưng nơi khác lại là sự thô lỗ.

Thứ ba, tự giải quyết khó khăn một cách độc lập, sẵn sàng trước các tình huống xấu.

Và cuối cùng, nên tham khảo các cuốn sách viết về vùng đất mình muốn đến để biết các tác giả đã trải qua những điều gì.

Nhà báo Trung Nghĩa cho rằng các bạn trẻ nên lập kế hoạch chi tiết trước khi quyết định đi du lịch - Ảnh: mai thụy
Nhà báo Trung Nghĩa cho rằng các bạn trẻ nên lập kế hoạch chi tiết trước khi quyết định đi du lịch - Ảnh: MAI THỤY

Nhà báo Trung Nghĩa cũng cho rằng trước chuyến đi, mọi người nên lập một kế hoạch cụ thể và ghi chép những số điện thoại, thông tin liên lạc cần thiết để có thể dễ dàng xử lý.

Trao đổi với khách mời, nhiều khán giả cũng bày tỏ sự lo lắng của mình trước việc các thông tin trôi nổi trên các trang mạng xã hội đang gây ra ảo tưởng cho người đọc về những vùng đất còn lạ lẫm. “Làm thế nào để người đọc có thể kiểm chứng tính chính xác của chúng?” - Tiến, một bạn trẻ, đặt câu hỏi.

Trước vấn đề này, tác giả cuốn Từ Bàn Môn Điếm đến Chernobyl khuyên các bạn đọc nên tổng hợp từ nhiều nguồn tin khác nhau, cả ở trong nước và ngoài nước để có cái nhìn đa chiều về nơi mình sắp đến.

Bên cạnh đó, Amanda Huỳnh cho rằng đây là một áp lực đối với người cầm bút: “Trong khi viết sách, tôi luôn cố gắng truyền đạt cảm nhận của mình đến với người đọc nhưng đồng thời cũng không quên nhắc các bạn nhớ rằng đây là trải nghiệm của cá nhân mình và tôi nghĩ các tác giả khác nên làm điều tương tự với độc giả để tránh làm họ bị lầm tưởng”.

Tác giả Có hẹn với Paris cũng lưu ý các bạn trẻ nên cân nhắc khả năng tài chính, thời gian của mình trước những chuyến đi xa.

“Không phải cứ đi du lịch mới có thể viết du ký được. Các bạn có thể viết về chính nơi mình sống, về mọi thứ xung quanh. Không ai chắc rằng mình sẽ sống mãi ở một vùng đất.

Chính vì thế, khi đến một nơi khác thì những trang viết của bạn chính là một cuốn du ký về nơi bạn đã từng đi qua.”, Amanda chia sẻ.

Một số khán giả lo lắng về những thông tin du lịch đang tràn lan trên mạng xã hội - Ảnh: MAI THỤY
Một số khán giả lo lắng về những thông tin du lịch đang tràn lan trên mạng xã hội - Ảnh: MAI THỤY
MAI THỤY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên