06/07/2016 10:56 GMT+7

Ghé thăm ngôi làng chai lọ độc đáo của Mỹ

XUÂN LỘC (Theo Amusingplanet)
XUÂN LỘC (Theo Amusingplanet)

TTO - Được một cụ bà đã 60 tuổi xây dựng từ gần 1 triệu chai lọ và các vật dụng thu lượm từ bãi rác, ngôi làng độc đáo này còn được xem là một điểm tham quan lịch sử của California, Mỹ. 

Làng Chai nép mình tại một khu du cư nhỏ bé thuộc thung lũng Simi, California, Mỹ. Trên một khu vực rộng hơn 1.000m2 có đến hơn 40 bức tượng và 16 ngôi nhà được bà Tressa Prisbrey xây dựng từ gần 1 triệu chai lọ khác nhau cùng nhiều vật dụng bỏ đi mà bà thu lượm được từ bãi rác gần đó.
Bà Prisbrey bắt đầu xây dựng làng Chai từ năm 1956 khi đã qua ngưỡng 60 tuổi. Bà có thú vui sưu tầm bút chì từ nhiều thập niên và có đến 17.000 mẫu bút chì, nên cần một nơi để lưu trữ bộ sưu tập này.
Đầu tiên, bà xây dựng “nhà Bút chì”, sau đó là bức tường tròn bao quanh để ngăn chặn mùi khó ngửi và bụi đất của nông trại gà tây gần bên. 
Ban đầu bà dự định xây một nhà kho, nhưng vì giá thành gạch than quá cao nên quyết định chuyển sang tận dụng các chai thủy tinh. Ý tưởng nảy sinh khi bà bắt gặp một ngôi nhà chai ở công viên Knott’s Berry Farm ở Buena Park, California.

Cùng với chị gái, bà tìm đến bãi rác trong vùng và bắt đầu thu thập các loại chai lọ. Con số chai lọ mà bà lựa chọn đã lên đến 1 triệu. Cũng từ đó làng Chai ra đời.

Do đó, bà tiếp tục dựng thêm một căn nhà khác cho bộ sưu tập búp bê 600 con và kế tiếp là tháp Dựa của làng Chai, đền Đầu rối, giường ngủ của Cleopatra, nhà Tròn...

Tất cả các tòa nhà được nối với nhau bằng những lối đi khảm gạch đầy màu sắc. Bà Prisbrey còn dùng đèn pha, đèn huỳnh quang, tivi và bất kỳ thứ gì bà cảm thấy hứng thú cho việc xây dựng.
Khi có khách đến tham quan làng Chai, bà Prisbrey sẽ vui lòng làm người hướng dẫn với giá dưới 1 USD, nhưng thông thường các vị khách đều trả cho bà nhiều hơn thế.
Bà Prisbrey tiếp tục bổ sung nhiều kiến trúc và cải tiến những kiến trúc cũ trong vòng 25 năm. Khi sức khỏe dần đi xuống, bà bỏ làng ra đi vào năm 1982 ở tuổi 86 để đến ở với người con độc nhất ở San Francisco. Bà qua đời năm 1988.

Năm 1994, làng Chai bị tàn phá nặng nề sau trận động đất Northridge cách đó gần 13km. Hiện nay, một tổ chức phi lợi nhuận đang nhận chăm nom nơi này nhằm lưu giữ và khôi phục các công trình.

Làng Chai được xem như một điểm tham quan lịch sử của California, hiện đang đăng ký để trở thành Di tích lịch sử cấp quốc gia Hoa Kỳ.

 

XUÂN LỘC (Theo Amusingplanet)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên