31/05/2017 09:31 GMT+7

Úc muốn cấm xuất cảnh với những kẻ ấu dâm 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chính phủ Úc dự kiến cấm khoảng 20.000 đối tượng có tiền án ấu dâm xuất cảnh để ngăn chúng gây án ở nước ngoài, đặc biệt ở Đông Nam Á.

Thượng nghị sĩ độc lập Derryn Hinch, người tham gia soạn thảo dự luật cấm xuất cảnh với tội phạm có tiền án ấu dâm ở Úc - Ảnh: AP
Thượng nghị sĩ độc lập Derryn Hinch, người tham gia soạn thảo dự luật - Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, đây được xem là động thái quyết liệt đầu tiên trên thế giới áp dụng với loại tội ấu dâm, mà mục tiêu trước tiên, là nhằm ngăn ngừa nguy cơ những người này xâm hại trẻ em tại khu vực Đông Nam Á.

Những kẻ ấu dâm tại Úc thường có xu hướng đi các tour du lịch giá rẻ tới những nước thuộc khu vực Đông Nam Á hoặc các quốc đảo ở Thái Bình Dương để thỏa mãn nhu cầu của chúng.

Ngoại trưởng Úc Julie Bishop cho biết căn cứ vào dự luật mới sẽ sớm được trình lên Quốc hội, bà sẽ hủy bỏ hộ chiếu của khoảng 20.000 tên tội phạm ấu dâm nằm trong danh sách quản lý của cơ quan chức năng.

Phát biểu trước báo giới, bà Bishop nói: "Cộng đồng ngày càng lo lắng về tình trạng lạm dụng tình dục với các em nhỏ và mối lo lắng đó của cộng đồng hoàn toàn chính đáng".

Theo bà Bishop, năm ngoái gần 800 đối tượng có tiền án ấu dâu của Úc đã xuất ngoại, khoảng một nửa số đó đã tới các quốc gia Đông Nam Á.

Do đó bà khẳng định: "Sẽ có một luật mới đưa Úc trở thành nước đầu tiên trên thế giới (có luật) bảo vệ nhóm trẻ em dễ tổn thương trong khu vực của chúng ta khỏi tình trạng bị lạm dụng trong hoạt động du lịch khai thác tình dục trẻ vị thành niên".

Bộ trưởng tư pháp Úc Michael Keenan cho biết một khi luật được triển khai, mỗi năm sẽ có thêm 2.500 tội phạm ấu dâm bị kết án sẽ được bổ sung vào danh sách cấm xuất cảnh và sẽ bị tịch thu hộ chiếu.

Cơ quan chức năng cũng sẽ cấm xuất cảnh trọn đời với khoảng 3.200 đối tượng phạm tội ấu dâm nghiêm trọng. Với những trường hợp vi phạm nhẹ hơn có thể được xem xét cấp mới hộ chiếu sau nhiều năm trong trường hợp họ chứng tỏ được sự thay đổi tích cực.

Thượng nghị sĩ độc lập Derryn Hinch là người tham gia soạn thảo dự luật này. Ông khẳng định không hề biết việc tội phạm ấu dâm vẫn được phép xuất cảnh cho đến khi nhận được lá thư của nữ diễn viên người Úc kiêm nhà hoạt động vì quyền trẻ em Rachel Griffiths.

Trong bức thư, cô Rachel Griffiths viết: "Nếu chúng ta có thể tịch thu được hộ chiếu của một cá nhân bị phá sản, vậy tại sao chúng ta không thể cấm những kẻ tội phạm ấu dâm của nước ta không được tới Myanmar".

Theo thượng nghị sĩ Hinch, quy định cấp hộ chiếu hiện đang được áp dụng vẫn cấp cho tội phạm ấu dâm trong trường hợp họ cần xuất cảnh vì lý do công việc hợp pháp hoặc vì lý do gia đình, cũng như vẫn cấp cho những trường hợp đang sống tại nước ngoài muốn trở về Úc khi thị thực của họ hết hạn. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên