19/10/2015 11:32 GMT+7

Tỉ phú Donald Trump tổng tấn công đối thủ Jeb Bush

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Tỉ phú Donald Trump, ứng cử viên tổng thống Mỹ thuộc Đảng Cộng hòa, mở chiến dịch công kích dữ dội đối thủ Jeb Bush, em trai cựu tổng thống Mỹ George W. Bush.

Hai đối thủ Donald Trump (trái) và Jeb Bush đang chỉ trích nhau dữ dội - Ảnh: CNN

Khi đi vận động tranh cử, ông Jeb Bush liên tục khẳng định anh trai ông “bảo vệ sự an toàn của người dân Mỹ”.

Còn trong cuộc trả lời phỏng vấn Bloomberg News và báo Washington Post cuối tuần trước, ông Trump nhắc nhở dư luận rằng tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại thế giới (WTC) bị khủng bố đâm máy bay sụp đổ ngày 11-9-2001 khi ông George Bush nắm quyền.

Ông Trump cho rằng nếu ông George Bush thắt chặt chính sách nhập cư hồi đó thì vụ tấn công 11-9 đã không xảy ra.

“Tôi không đổ lỗi cho ông ta mà chỉ nói khi đó ông ấy là tổng thống và trách nhiệm thuộc về ông ấy” - ông Trump nhấn mạnh. Ông cho rằng không ai có thể khẳng định là các chính sách của ông George Bush giúp nước Mỹ an toàn.

Phản ứng lại, ông Jeb Bush chỉ trích ông Trump “nói nhăng nói cuội”, cho thấy tỉ phú Mỹ không xứng đáng làm tư lệnh lực lượng vũ trang, chịu trách nhiệm kiểm soát mật mã kho vũ khí hạt nhân Mỹ. Ông Jeb Bush biện minh rằng ông George Bush chỉ phải chịu trách nhiệm với những gì xảy ra sau vụ 11-9.

“Những gì anh ấy làm sau đó mới là điều quan trọng và tôi tự hào về anh ấy” - ông Jeb Bush nhấn mạnh. Tuy nhiên trong cuộc trả lời phỏng vấn trên kênh CNN, ông Jeb Bush bị hỏi vặn rằng nếu ông George Bush không phải chịu trách nhiệm với vụ 11-9 thì tạo sao Đảng Cộng hòa lại buộc cựu ngoại trưởng Hillary Clinton chịu trách nhiệm với vụ tấn công Lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi, Libya năm 2012. 

Sau đó, ông Trump thọc thêm một cú đòn hiểm nữa khi đăng tin nhắn trên trang Twitter: “Jeb, tại sao anh trai ông tấn công Iraq và khiến cả Trung Đông bất ổn dù ở Iraq không hề có vũ khí hủy diệt hàng hoạt? Thông tin sai hay sao?”. Ông Trump còn viết: "Đã đủ lắm rồi. Đừng có thêm một Bush nào nữa". 

Một số chuyên gia Đảng Cộng hòa cho rằng ông Jeb Bush sẽ gặp khó khăn với đòn tấn công này của ông Trump.

“Ông George Bush có bảo vệ sự an toàn của nước Mỹ không khi gây chiến ở nước ngoài, khiến nhiều binh sĩ Mỹ thiệt mạng, gây tổn thất tài chính lớn? Hoàn toàn không - Washington Post dẫn lời nhà phân tích Drew Ivers ở bang Iowa nhận định - Công dân của chúng ta không bị giết ở New York nhưng bị giết ở nước ngoài”.

Báo chí Mỹ cho biết hiện các cố vấn của ông Jeb Bush đang tính toán sẽ sử dụng ông George Bush như thế nào trong chiến dịch tranh cử mà vẫn đảm bảo cựu thống đốc Florida không chịu những ảnh hưởng tiêu cực từ các chính sách quá khứ của người anh trai.

Đội ngũ cố vấn của ông Jeb Bush bao gồm rất nhiều cố vấn cũ của ông George Bush. Trong giai đoạn tranh cử vừa qua, ông Jeb Bush luôn gặp khó khăn khi đối mặt với các câu hỏi về chiến tranh Iraq, chiến dịch nghe lén, chương trình tra tấn của CIA… dưới thời ông George Bush.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên