04/04/2017 17:51 GMT+7

Tượng Phật phát lộ ở Huế có thể là đồ giả cổ

NHẬT LINH
NHẬT LINH

TTO - Chiều 4-4, ông Phạm Hữu Chung, trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế), cho biết bức tượng Phật vừa được người dân phát hiện khi đào hố trồng cây có khả năng là đồ giả cổ.

Tượng Phật được người dân phát lộ ở Huế hôm 31-3 có khả năng là đồ giã cổ -
 Ảnh: Minh Tuệ
Tượng Phật được người dân phát lộ ở Huế hôm 31-3 có khả năng là đồ giả cổ - Ảnh: Minh Tuệ

Theo đó, sau khi nhận được tin báo về việc tìm thấy tượng Phật khi đào hố trồng cây trong vườn nhà, phòng Văn hóa - Thông tin huyện Phú Lộc đã phối hợp với Bảo tàng Lịch sử cách mạng tỉnh Thừa Thiên - Huế đã đến hiện trường kiểm tra.

Qua đánh giá ban đầu cho thấy chất liệu của tượng không phải bằng đá sa thạch bởi trọng lượng của tượng chỉ nặng 21,5 kg. Phần đế tượng khá bằng phẳng, có dấu hiệu sử dụng máy móc công nghiệp trong quá trình chế tạo tượng.

Ông Chung cũng cho biết Bảo tàng Lịch sử cách mạng tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ tiếp tục tiến hành kiểm tra bức tượng Phật này có phải là đồ giả cổ hay không và sẽ có thông báo chính thức trong thời gian sắp tới.

Như Tuổi Trẻ thông tin, vào chiều 31-3, ông Nguyễn Văn Tứ (thôn Thủy Yên Hạ, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) đã phát hiện một tượng Phật bằng đá khi đào hố trồng cây sau nhà ở độ sâu 50cm.

Qua đo đạc, tượng Phật cao 69cm, rộng 23cm, nặng khoảng 45-50 kg, tượng đứng trên tọa sen. Nét chạm khắc phần đầu khá cầu kỳ, nhưng phần thân khá đơn giản, họa tiết suôn thẳng, tay phải nắm chặt, tay trái đang thủ ấn giáo hóa và bị gẫy ngón út.

NHẬT LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên