06/10/2010 22:23 GMT+7

Tưng bừng lễ hội Katê của đồng bào Chăm

LÊ XUÂN
LÊ XUÂN

TTO - Sáng 6-10, lễ hội Katê Bình Thuận 2010 đã rộn ràng mở hội với nghi thức rước y trang Nữ thần về tháp Chăm Pôsah Inư (TPPhan Thiết, Bình Thuận). Hàng ngàn dân địa phương và du khách đã tham gia, thưởng lãm đoàn rước.

F4hbW4qL.jpgPhóng to
Hàng ngàn người rước y trang Nữ thần về tháp Chăm Pôsah Inư

Ngay sau lễ rước y trang, cùng với nghi lễ tống ôn ở tháp chính, tại khuôn viên di tích tháp Pôsah Inư còn diễn ra hội thi ẩm thực, dệt thổ cẩm, làm gốm của các nghệ nhân đến từ các xã Hàm Trí, Hàm Phú, thị trấn Ma Lâm (huyện Hàm Thuận Bắc)... Dưới chân tháp Pôsha Inư, hàng trăm nam nữ thanh niên cùng nhau múa hát mừng lễ hội trong điệu kèn saranai, tiếng trống ghinăng của các nghệ nhân.

Lễ hội Katê 2010 diễn ra trong hai ngày (6 và 7-10) gồm nhiều phần lễ và phần hội độc đáo. Xen giữa những phần lễ rước y trang Nữ thần Pôsah Inư lên tháp, lễ mở cửa tháp và tắm bệ thờ Linga - Yoni, lễ mặc trang phục và cúng lễ tại tháp chính…, du khách còn được xem biểu diễn nhạc cụ dân tộc Chăm, giao lưu văn nghệ dân gian, các hội thi trò chơi dân gian và xem các nghệ nhận dệt vải, làm gốm…

Sau khi kết thúc nghi lễ (trong hai ngày) tại tháp cổ Pôsha Inư, bà con sẽ trở về tổ chức tiệc mừng tại nhà và vui tết trong ba ngày.

Katê là lễ hội văn hóa dân gian đặc sắc nhất của người Chăm, được tổ chức mỗi năm một lần vào đầu tháng bảy Chăm lịch (khoảng cuối tháng 9, đầu tháng 10 dương lịch) để tưởng nhớ các vị linh thần, các đấng tiền hiền đã phù hộ cho thôn làng bình yên, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, người dân có cuộc sống no ấm hạnh phúc.

FANHQXAa.jpgPhóng to
Kiệu rước y trang Nữ thần
M9SfHPNT.jpgPhóng to
Thiếu nữ Chăm trong điệu múa truyền thống dưới âm thanh của trống ghinăng và kèn saranai
SCntgVui.jpgPhóng to
Những nghệ nhân đánh trống ghinăng
1RLqTEjK.jpgPhóng to
K6yDJGqD.jpg
Các nghệ nhân thi tài làm gốm và diệt vải truyền thống trong ngày lễ hội
LÊ XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên