08/07/2015 19:03 GMT+7

Tự thiết kế tour biển đảo "xứ than" cuối tuần

THÁI ANH thực hiện
THÁI ANH thực hiện

TTO - * Tôi ở TP.HCM và có chuyến công tác ở Hà Nội vào cuối tháng 7. Tôi muốn tham quan vịnh Hạ Long và tới các đảo lân cận vào dịp cuối tuần. Mong các bạn có kinh nghiệm tư vấn nên đi đâu? 

Nếu có được một lịch trình tương đối phù hợp càng tốt. Cảm ơn Du lịch Tuổi Trẻ Online.

(vuhuynhth12...@... )

- Trả lời:

Nếu để kết hợp cả vịnh Hạ Long và các đảo lân cận ở Quảng Ninh thì bạn cần có ít nhất là ba ngày, còn không bạn chỉ có thể chọn Hạ Long hoặc một đảo như Cô Tô, Quan Lan hay Ngọc Vừng cho hai ngày. Dưới đây là các hành trình bạn có thể tham khảo.

Đảo Cô Tô như một nàng tiên xinh đẹp - Ảnh: Thái Anh

Hạ Long:

Tour đi Hạ Long hiện rất phát triển với chi phí khá hợp lý từ khoảng 700.000 đồng/khách/ngày, nếu bạn đi hai ngày và lựa chọn các dịch vụ như ngủ đêm trên du thuyền thì chi phí sẽ cao hơn.

Nếu không muốn đi tour, bạn có thể tự đón xe khách Hà Nội - Bãi Cháy từ bến xe Mỹ Đình (giá vé 100.000 đồng/khách) và mua vé tàu tham quan vịnh tại cảng tàu du lịch Bãi Cháy (hoặc cảng khách Hòn Gai, cảng Tuần Châu) với mức giá chung 120.000 đồng/khách.

Nếu muốn tham quan các điểm du lịch như hang Đầu Gỗ, hang Sửng Sốt, động Thiên Cung trên vịnh thì du khách mua thêm vé tham quan bổ sung với giá 50.000 đồng/điểm, hoặc tham quan Trung tâm văn hóa nổi Cửa Vạn, hang Cỏ, hang Thầy với chi phí 30.000 đồng/điểm.

Việc lưu trú đêm trên vịnh Hạ Long sẽ phải trả thêm phí lưu trú tùy theo lịch trình cụ thể.

Đảo Cô Tô:

Các dịch vụ trên đảo Cô Tô khá phát triển ở thời điểm này, thậm chí số du khách tới đảo Cô Tô ngày một nhiều, vào dịp cuối tuần các nhà nghỉ, khách sạn thường "cháy" phòng và dịch vụ du lịch không đủ chất lượng để đáp ứng mong muốn của du khách.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể nghĩ đến một chuyến tham quan thú vị ở hòn đảo ngoài khơi miền bắc này nếu có sự chuẩn bị trước cho hành trình.

Đảo Quan Lạn: Cũng khá phát triển như Cô Tô nhưng còn hoang sơ và ít khách hơn.

Đảo Ngọc Vừng: Tuyến đảo này ít khách hơn hẳn so với Cô Tô và Quan Lạn, cách đất liền khoảng 50km, nếu bạn là người ưa khám phá thì đảo Ngọc Vừng sẽ là một trải nghiệm đáng giá.

Cảng Cái Rồng - Vân Đồn - Ảnh: Thái Anh

+ Di chuyển Hà Nội - cảng Cái Rồng (Vân Đồn) bằng xe khách Hoàng Long, Kumho Việt Thanh, chọn tuyến Cửa Ông, Vân Đồn, Móng Cái thậm chí Hạ Long rồi đón xe buýt ra cảng Cái Rồng (thời gian di chuyển khoảng năm giờ).

Thông thường khách chọn ngủ đêm tại cảng Cái Rồng (nhà nghỉ khoảng 300.000 đồng/phòng/đêm, nhớ phải kiểm tra giá trước) rồi sáng hôm sau đón tàu gỗ hoặc tàu cao tốc ra đảo Cô Tô, Quan Lạn hoặc Ngọc Vừng (tùy theo nhu cầu) với giá vé dao động 100.000-200.000 đồng/khách tùy theo loại tàu, thời điểm cuối tuần hay không (thời gian di chuyển khoảng 2-3 giờ).

Có thể đón tàu cao tốc đi Quan Lạn từ Hòn Gai - Bãi Cháy, mỗi ngày hai chuyến sáng, chiều với chi phí 120.000-150.000 đồng/khách. Từ bến Do (Cẩm Phả) cũng có tàu gỗ đi Ngọc Vừng ngày hai chuyến sáng, chiều.

Có thể thuê xe máy tại các đảo để tham quan khám phá, chi phí thuê xe khoảng 200.000 đồng/xe/ngày, xăng tự đổ. Trên đảo Cô Tô đã có dịch vụ taxi, đảo Quan Lạn có xe tuk tuk đưa khách ra bãi tắm, đảo Ngọc Vừng có dịch vụ xe lam (tuk tuk).

+ Lưu trú trên đảo: Ngoài một số khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ để phục vụ khách du lịch, trên các đảo còn có dịch vụ homestay trong trường hợp "cháy" phòng, thậm chí nhiều khách cũng thích nghỉ homestay hơn để tiết kiệm chi phí và có cơ hội gần gũi hơn với người dân địa phương.

Nghỉ homestay có thể đặt gia đình nấu ăn luôn, ngon bổ rẻ cũng như nhận được nhiều trợ giúp về thông tin và cách thức di chuyển trên đảo sao cho hợp lý và tiết kiệm.

+ Các điểm tham quan: Các đảo Cô Tô, Quan Lan hay Ngọc Vừng đều không quá lớn và bạn hoàn toàn có thể dành thời gian khám phá nhiều điểm đến thú vị của từng đảo nhanh hay chậm tùy theo thời gian và sở thích của mình.

- Đảo Cô Tô: các bãi tắm nổi tiếng như Vàn Chải, Hồng Vàn, bãi Bác Hồ, đảo Cô Tô con, thậm chí ghé sang đảo Thanh Lân, tham quan hải đăng Cô Tô để có cái nhìn toàn cảnh tuyệt đẹp về hòn đảo này

- Đảo Quan Lạn: các bãi biển Quan Lạn, Sơn Hào, Minh Châu, ngoài ra còn có đình Quan Lạn.

- Đảo Ngọc Vừng: là một đảo lớn, ít dân, điều kiện tự nhiên có cả sông, hồ, biển, bến cảng, đồng bằng, phù hợp với các nhóm bạn đi picnic, cắm trại hơn nghỉ dưỡng.

 

Bến tàu Quan Lạn - Ảnh: Thái Anh

Điểm trừ của hành trình Cô Tô, Quan Lạn hay Ngọc Vừng là thời gian di chuyển dài, phải đổi tàu, xe nhiều lần, phụ thuộc nhiều vào các phương tiện đi lại công cộng vốn không chính xác và hay thay đổi.

Ngoài ra, thời tiết cũng là yếu tố cần lưu tâm, nếu có bão thì việc đi biển sẽ gặp nhiều khó khăn, bạn sẽ dễ dàng bị say sóng và bị đánh gục, thậm chí có thể mắc kẹt tại đảo trong bão.

Muốn đi du lịch, thắc mắc muốn tìm hiểu về các điểm đến cũng như kinh nghiệm khi đi du lịch, bạn đọc có thể đặt câu hỏi hoặc tham khảo các bài viết trên chuyên mục "Tư vấn du lịch" - trang Du lịch của Tuổi Trẻ Online.

Các câu hỏi hoặc bài vở cộng tác xin gửi về địa chỉdulich@tuoitre.com.vn. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Du lịch Tuổi Trẻ Online

 

THÁI ANH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên