08/02/2015 09:40 GMT+7

​Cẩn thận khi mua tour ghép đoàn

 L.N.
L.N.

TT - Nhiều du khách đến khi chuẩn bị khởi hành chuyến du lịch mới phát hiện mình đã bị “sang tay” cho công ty du lịch khác. 

Những cam kết ban đầu của chương trình tour đã không được đáp ứng, du khách chịu thiệt nhưng các công ty du lịch lại phủi trách nhiệm.

Mùa cao điểm tết chuẩn bị đến, nhiều công ty du lịch xuất hiện chỉ hoạt động đúng vào dịp này rồi sau đó lặn mất nên du khách càng phải cẩn thận trong các giao dịch, đặt tour và kiểm tra thông tin thật kỹ, tránh bị lừa bởi các tour giá rẻ.

Mời ông anh (82 tuổi) từ Đà Nẵng vào TP.HCM để cùng đi du lịch sang Campuchia, ông L.V.Đ. (78 tuổi) đã mua tour bốn ngày ba đêm tại một công ty gần nhà. Đến ngày khởi hành, do không đủ khách, công ty bán tour cho ông Đ. đã chuyển hai anh em ông Đ. sang một công ty du lịch khác cũng khởi hành cùng ngày dự kiến.

Trước khi khởi hành, ông Đ. đã xin cô nhân viên điều hành cho ông được ngồi ở hàng ghế đầu vì sức khỏe kém và đề nghị được bố trí ngủ giường riêng do ông anh 82 tuổi thường ngáy rất lớn khi ngủ. Thế nhưng đến ngày khởi hành, hai ông cụ được xếp hàng áp chót của chiếc xe 30 chỗ và anh hướng dẫn viên chẳng đoái hoài gì dù rằng cả hai đã liên tục xin đổi chỗ.

Xe chạy đến Củ Chi mới có một cậu thanh niên nhường chỗ cho ông cụ 82 tuổi, còn ông Đ. tiếp tục ngồi suốt chặng đường dài gần 580km từ TP.HCM đến Siem Reap (Campuchia).

“Tưởng sẽ được nghỉ ngơi sau chặng đi dài ê ẩm, tui lại được anh hướng dẫn viên cho ngủ chung giường với ông anh của mình nên mất ngủ luôn” - ông Đ. đau khổ nhớ lại chuyến đi của hai anh em. Chỉ đến đêm cuối cùng, nguyện vọng của ông Đ. mới được giải quyết.

Trở về TP.HCM, ông tìm đến công ty khiếu nại thì được hứa giải quyết nhưng sau nhiều tuần cũng không thấy động tĩnh gì.

Vợ chồng bác sĩ L.T.T. cùng mấy người bạn cũng mua tour đi Campuchia du lịch bằng đường bộ, nhưng do chỉ có 11 khách trả tiền mua tour nên công ty bán tour chuyển nhóm khách của bác sĩ T. sang công ty du lịch khác.

Ngày đầu tiên sang nước bạn, chẳng hiểu xui rủi thế nào, cả đoàn ăn trưa rồi ăn tối xong về đến khách sạn thì ai cũng đều bị “tào tháo rượt”. Hôm sau xuống nhà hàng ăn sáng thì hỡi ơi, chẳng còn gì để ăn dù mới hơn 7g sáng...

Về đến VN, bà T. phàn nàn với công ty tổ chức nhưng trách nhiệm được “đá” cho công ty bán tour và cũng không ai lắng nghe, giải quyết. Chỉ đến khi bà T. liên lạc với tờ báo mà bà hay làm tư vấn sức khỏe nhờ can thiệp, cả nhóm mới được công ty nọ “thối lại” 20 USD/khách gọi là “xin lỗi”.

Việc giới thiệu bán tour nhưng đến giờ chót không đủ khách phải “sang” lại cho đối tác hoặc công ty liên kết là chuyện “thường ngày ở huyện” trong giới lữ hành, đặc biệt là lữ hành quốc tế.

Theo các công ty lữ hành, một tour muốn có giá vé máy bay, giá tour ở nước ngoài tốt phải có ít nhất 15 khách. Đến hạn chót phải xuất vé máy bay, đặt cọc dịch vụ mà không đủ số lượng phải sang khách cho công ty đông hơn để tổ chức tour và nhận lại “hoa hồng” gửi khách.

Thường các công ty sẽ “chat” (trò chuyện trực tuyến) với nhau qua phần mềm Yahoo!, Skype hoặc Facebook về số lượng khách sẽ gửi, thay vì phải ký hợp đồng ràng buộc trách nhiệm cũng như những yêu cầu của khách đã đưa ra khi đặt mua tour ở công ty mình để chuyển cho đối tác thực hiện.

Theo tổng giám đốc một công ty du lịch, rất nhiều trường hợp các công ty du lịch bàn giao khách cho đối tác mà không làm biên bản bàn giao cụ thể nên khi xảy ra sự cố, khách chỉ biết phàn nàn với công ty nhận khách trong khi trách nhiệm thuộc về công ty đã thu tiền của khách.

Ngoài ra, nhiều du khách chưa quan tâm đến chương trình tour mà phó mặc hoàn toàn cho công ty du lịch, thậm chí không xem chương trình tour sắp tới của mình thế nào, không yêu cầu công ty gửi thông tin xác nhận chương trình đi tour trước khi khởi hành nên đã dẫn đến nhiều chuyện cười ra nước mắt.

L.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên