19/08/2005 16:34 GMT+7

Truyền máu bằng máu nhân tạo

TƯỜNG VY (Theo BBC)
TƯỜNG VY (Theo BBC)

TTO - Sản phẩm máu nhân tạo làm từ máu bò được xem là một bước phát triển mới có thể tạo ra một cuộc cách mạng trong truyền máu, theo các bác sĩ thuộc Chương trình máu thay thế của châu Âu.

GDzAWEPG.jpgPhóng to
Máu nhân tạo sẽ được dùng phổ biến trong các ca truyền máu trong tương lai
TTO - Sản phẩm máu nhân tạo làm từ máu bò được xem là một bước phát triển mới có thể tạo ra một cuộc cách mạng trong truyền máu, theo các bác sĩ thuộc Chương trình máu thay thế của châu Âu.

Truyền máu là một quá trình thường thấy trong điều trị bệnh và đã cứu được vô số sinh mạng. Hiện nay, các bác sĩ đang tìm kiếm sản phẩm máu nhân tạo thay thế cho máu thật do có nhiều lo ngại về máu nhiễm bệnh từ nguồn cung cấp.

Một nguyên nhân nữa là hệ thống truyền máu hiện thời đang bị phung phí. Tại Anh, 1/10 số máu cho không bao giờ đến được với bệnh nhân. Mặt khác, nó cũng khá đắt, chi phí cho mỗi hệ thống rút máu, sàng lọc và dự trữ máu là 120 bảng Anh.

Máu nhân tạo ra đời và có thể đảm bảo cung cấp một sản phẩm vô trùng. Trước khi việc kiểm tra máu được thực hiện, nhiều ngàn người đã bị nhiễm HIV do truyền máu từ máu của người cho bị nhiễm bệnh. Bác sĩ Ken Lowe, thuộc chương trình máu thay thế của châu Âu cho biết: “Sẽ có một cuộc cách mạng ở những quốc gia mà nguồn cung cấp máu tự nhiên bị nhiễm bệnh nghiêm trọng”.

Máu nhân tạo cũng có thể khắc phục các vấn đề khác liên quan đến các công nghệ truyền máu truyền thống. Máu của người cho chỉ có thể tồn tại trong thời gian ngắn khoảng 35 ngày, sau thời hạn đó, nó phải bị bỏ đi. Nó cũng cần phải được bảo quản lạnh. Trong khi đó, sản phẩm máu mới này có thể được cất giữ đến 1 năm và ở điều kiện nhiệt độ trong phòng.

Hiện nay, sản phẩm máu làm từ máu bò đã được đồng ý sử dụng tại Nam Phi.

Giáo sư Chris Cooper tại khoa hóa sinh Trường ĐH Essex, người tham gia vào chương trình máu của châu Âu, cho biết: “Chúng tôi đang tìm kiếm một sản phẩm máu tương tự như sữa bột. Khi đó, máu có thể được dự trữ trong một cái gói và được hòa tan với nước khi cần dùng”.

“Tôi hoàn toàn tin chắc rằng trong vòng 10 năm tới, sẽ có một số lượng đáng kể sản phẩm máu nhân tạo trên thị trường được dùng thay thế máu trong một số trường hợp, thậm chí có thể là tất cả các trường hợp”, Cooper khẳng định.

TƯỜNG VY (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên