19/08/2016 11:03 GMT+7

Trung Quốc vung tiền chiêu mộ phi công

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trong 20 năm tới, các hãng hàng không Trung Quốc phải tuyển dụng gần 100 phi công mỗi tuần để đáp ứng nhu cầu đi lại đường không tăng vọt của họ.

Một chiếc A330-300 của hãng China Southern đang đậu trước một máy bay của hãng Air China chờ tại đường băng ở sân bay Bắc Kinh - Ảnh: Reuters
Máy bay của hãng China Southern hạ cánh trước một máy bay của hãng Air China chờ tại đường băng ở sân bay Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Theo Bloomberg, trong khi đó, đối diện với tình trạng khan hiếm phi công trong nước, các hãng bay của quốc gia đông dân nhất thế giới đã phải nới rộng mọi ưu đãi về chế độ đãi ngộ để thu hút những phi công dày dặn kinh nghiệm của nước ngoài.

Anh Giacomo Palombo, cựu phi công của hãng United Airlines (Mỹ), cho biết tuần nào cũng nhận được cả tá đề nghị chào mời từ Trung Quốc.

Hãng Quingdao Airlines hứa sẽ trả anh 318.000 USD một năm. Trong khi hãng Sichuan Airlines có đường bay tới Canada và Úc cũng chào mời mức lương 302.000 USD/năm.

Cả hai hãng đều cam kết sẽ bao luôn cả thuế thu nhập cho anh Palombo tại Trung Quốc nếu anh chịu đầu quân cho họ.

Anh Palombo, 32 tuổi, hiện đang là chuyên gia cố vấn cho hãng McKinsey & Co., cho biết: "Nếu có ý định trở lại với nghề bay, nhất định tôi sẽ cân nhắc tới lựa chọn nghề nghiệp ở Trung Quốc. Các ưu đãi về tài chính của họ quá hấp dẫn".

Theo đánh giá của Airbus Group SE, trong hai thập niên tới, dịch vụ đi lại đường không trên toàn Trung Quốc sẽ tăng gần gấp 4 lần so với hiện nay, trở thành thị trường hàng không sôi động nhất thế giới.

Các hãng hàng không mới mở sẵn sàng dốc túi trả lương cho những phi công cao cấp mức lương cao hơn khoảng 50% so với mức lương họ kiếm được ở Delta Airlines.

Chính quyền Bắc Kinh cũng đang tạo điều kiện để các hãng tuyển dụng phi công cho họ tại Mỹ và New Zealand nới lỏng tối đa các hạn chế để có thể tìm được đủ số nhân sự lái máy bay họ đang rất "khát".

Theo ông Dave Ross, chủ tịch hãng Wasinc International có trụ sở tại Las Vegas (Mỹ), rõ ràng với một số mức lương đề nghị lên tới 26.000 USD/tháng, nhiều phi công tại các thị trường mới nổi như Brazil và Nga có thể tăng gấp bốn lần thu nhập nếu sang đầu quân tại Trung Quốc.

Wasinc cũng là hãng đang tuyển phi công cho hơn một chục hãng bay của Trung Quốc, trong đó có Chengdu Airlines, Qingdao Airlines và Ruili Airlines.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên