10/04/2013 16:00 GMT+7

Trung Quốc đóng cửa khẩu du lịch lớn nhất qua Triều Tiên

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Cửa khẩu lớn nhất giữa CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc đã bị đóng cửa với khách du lịch, một quan chức Trung Quốc cho biết ngày 10-4, nhưng nói thêm rằng việc đi lại vì mục đích kinh doanh vẫn diễn ra bình thường.

* Triều Tiên lại dọa hủy diệt các căn cứ quân sự Mỹ ở Nhật Bản

Triều Tiên dọa “sẽ có chiến tranh hạt nhân”Bình Nhưỡng yêu cầu người nước ngoài sơ tán khỏi Hàn Quốc

Wj5t54e8.jpgPhóng to
Thành phố Đan Đông là cửa ngõ biên giới Trung - Triều - Ảnh: dandongxpat.com

“Các công ty du lịch không được đưa các nhóm khách sang Triều Tiên, do chính quyền Triều Tiên đang yêu cầu người nước ngoài rời đi - quan chức ở Văn phòng biên giới thành phố Đan Đông, Trung Quốc, nói với Hãng tin AFP -Theo những gì tôi biết, những người sang Triều Tiên làm ăn vẫn có thể đi lại bình thường”.

Tổng kim ngạch thương mại Trung -Triều ở mức 1,31 tỉ USD trong quý đầu năm nay, giảm 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của hải quan Trung Quốc ngày 10-4. Xuất khẩu giảm 13,8% xuống còn 720 triệu USD, trong khi nhập khẩu tăng 2,5% lên 590 triệu USD.

Trung Quốc là đồng minh lớn duy nhất của Triều Tiên và là nước cung cấp nhiều viện trợ cũng như là đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên, với cửa khẩu Đan Đông là đường giao thông trọng yếu.

“Đây hoàn toàn là quyết định từ phía Triều Tiên, do cơ quan du lịch thông báo với chúng tôi rằng Triều Tiên không còn cho du khách vào nước họ nữa”, một phụ nữ giấu tên làm ở cơ quan du lịch thành phố Đan Đông nói với AFP.

Hầu hết những người qua lại cửa khẩu Đan Đông là doanh nhân người Trung Quốc hoặc Triều Tiên. Rất nhiều công dân Trung Quốc sống ở Đan Đông là người Triều Tiên. Nicholas Bonner, chủ Công ty du lịch Koryo Tours ở Bắc Kinh, nói công ty ông không nhận được thông báo gì về các hạn chế đi lại. “Chúng tôi vẫn tổ chức tour” - ông nói với AFP và cho biết chuyến tiếp theo dự kiến là vào thứ bảy.

Hiện có tám căn cứ quân sự của Mỹ ở xung quanh thủ đô Nhật Bản Tokyo và một căn cứ hải quân ở hòn đảo phía nam Okinawa.

Ngày 10-4, Triều Tiên lại lên tiếng đe dọa sẽ hủy diệt các căn cứ quân sự của Mỹ ở Nhật Bản. Hãng tin Hàn Quốc Yonhap nói chính quyền Obama đang tính toán khả năng Triều Tiên có thể bắn thử tên lửa đạn đạo vào bất cứ thời điểm nào từ giờ trở đi, dựa trên thông tin tình báo mới nhất.

Hãng tin Nhật Bản Kyodo News dẫn lại báo chính thức của Triều Tiên Rodong Sinmun viết trong bài xã luận rằng “quân đội nhân dân Triều Tiên hoàn toàn đủ sức cho nổ tung các căn cứ quân sự của Mỹ không chỉ ở Nhật Bản mà ở các vùng khác tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.

Bài báo có đoạn: “Chính quyền Nhật Bản hiện giờ đang lựa chọn phiêu lưu quân sự, leo thang các chính sách thù địch nhắm vào Triều Tiên theo đường lối cứng rắn của Mỹ. Những động thái thù địch đó của Nhật Bản với Triều Tiên sẽ chỉ dẫn tới tự hủy diệt chính họ”.

Trước đó, Nhật Bản đã triển khai các hệ thống tên lửa đánh chặn PAC-3 tới những vị trí chiến lược xung quanh Tokyo.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên