28/12/2015 13:18 GMT+7

Sydney mùa cuối năm

NGUYỄN NGỌC TUẤN
NGUYỄN NGỌC TUẤN

TTO - Lại một năm sắp trôi qua. Giáng sinh đã hoàn tất nhiệm vụ vẻ vang với sắc màu hoành tráng và những bữa tiệc ánh sáng lộng lẫy. Nhưng Sydney mùa hè vẫn còn rất nhiều loại hoa khoe sắc dù thời tiết khá oi nóng.

Biển tím chiều hè sydney
Biển tím chiều hè Sydney - Ảnh: Nguyễn Ngọc Tuấn

Rất nhanh, hoa phượng tím chỉ còn lại những tàn lá xanh, hoa phượng đỏ cũng thế. Nhưng bồ công anh mùa hè đã bắt đầu vàng rực. 

Không chỉ ở Sydney, mà khắp nơi trên đất Australia, người dân đều được khuyến khích nên trồng một loại cây gì đó trong khu vườn của mình. Còn muốn trồng, cứ lên trang web của thành phố để tham khảo, sau đó sẽ được cung cấp hạt giống miễn phí. 

Vì ở nam bán cầu nên các mùa ở Australia khá khác với bắc bán cầu. Hiện Australia đang vào mùa hè nóng ẩm (từ tháng 12 đến tháng 2). Sydney cũng thế. Nhưng mùa hè không có nghĩa là xứ sở chuột túi không ăn mừng những ngày lễ cùng với ngày hội chung của thế giới. 

Và Sydney vẫn đang rộn ràng cho đêm trình diễn pháo hoa mừng năm mới 2016.

Lý do, với nhiều người dân Australia, việc ngắm nhìn những sắc hoa vươn mình tỏa hương, khoe sắc trong nắng sân nhà cũng là một giải pháp nhằm giảm thiểu những khó khăn, căng thẳng trong cuộc sống thường nhật.

Không chỉ thế, có hoa thơm còn có thể thu được quả ngọt. Ví dụ những cây mận trong vườn nhà, ngoài việc đơm hoa thật nhiều vào mùa xuân, mùa hạ còn kết tinh thành những trái ngon mọng nước.

Thực tế, có thể do biến đổi khí hậu, thời tiết Sydney thường có tiếng ôn hòa vài năm gần đây cũng thay đổi thất thường. Có thể hôm qua mọi người còn có thể mặc thêm chiếc áo khoác ngoài mong mỏng vì chút se lạnh. Ấy vậy mà nhiệt độ hôm nay cứ như đang đứng cạnh lò BBQ để nướng thịt.

Hè Sydney, nhìn qua bảng nhiệt độ, có thể hôm trước nhiệt độ lên tới 43 độ C, hôm qua giảm xuống 41 độ C, hôm nay tiếp tục 40 độ C… Vì thế, mùa hè cũng là mùa người Việt xa quê hay chọn món ăn giải nhiệt.

Các bà nội trợ sẽ khao cả nhà bữa tối với miến riêu cua rau cần, bún riêu, không thì là phở… Với những bà nội trợ tuyệt vời này, dù xa quê hương cả nửa vòng trái đất, nhưng việc xắn tay vào bếp chỉ để nấu những món ăn thấm đẫm hồn quê, luôn được họ kế thừa và phát huy một cách bền bỉ.

Tờ lịch cuối năm đang mỏng. Cũng không còn lâu nữa, bếp gia đình của những người Việt ở Sydney sẽ tiếp tục đỏ lửa với ngập tràn hương vị quê nhà, như bún than, măng tươi hầm giò, bánh chưng, bánh tét..

Lại một năm mới sẽ về.

At La Perouse Beach mùa hè ra biển câu cá
Mùa hè ra biển câu cá - Ảnh: Nguyễn Ngọc Tuấn
Bồ công anh mùa hè
Bồ công anh mùa hè - Ảnh: Nguyễn Ngọc Tuấn
Cho mùa Giáng sinh đã qua
Cho mùa Giáng sinh đã qua - Ảnh: Nguyễn Ngọc Tuấn
Mùa hè ở công viên The Royal Botanic Garden, Sydney
Mùa hè ở công viên The Royal Botanic Garden - Ảnh: Nguyễn Ngọc Tuấn
Nắng hè Sydney
Nắng hè Sydney - Ảnh: Nguyễn Ngọc Tuấn
Chim đi tìm mật
Chim đi tìm mật - Ảnh: Nguyễn Ngọc Tuấn
Sydney mùa hè và hong nắng ngoài trời
Sydney mùa hè và hong nắng ngoài trời - Ảnh: Nguyễn Ngọc Tuấn
Miến riêu cua rau cần trên đất AUS
Bát riêu cua rau cần trên đất Australia - Ảnh: Nguyễn Ngọc Tuấn

 

NGUYỄN NGỌC TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên