TTO - Ở tuổi U80 - U70, vợ chồng bác Nguyễn Ngọc Thành - Mai Đức Hạnh (quận 3, TP.HCM) vẫn giữ ngọn lửa tinh thần đi đó đi đây đáng nể. Câu chuyện trải nghiệm du thuyền châu Âu được hai bác chia sẻ sau nhiều lần tham gia hải trình vùng Địa Trung Hải.
Trải nghiệm du thuyền châu Âu: Vui tối đa, tiền tối thiểu - Ảnh 1.

Hòa mình biển khơi, vơi bớt bụi trần


Đó là những du thuyền sang trọng và đồ sộ chở đến 5.000 - 6.000 người nên rất đông vui, lại "đi một lèo, trèo nhiều nước" rất khó quên trong đời. Giá cả thì nhiều khi cận ngày đi giảm nhẹ đến bất ngờ (chỉ khoảng 300 euro/người, trong khi bình thường có thể là 1.000 euro hoặc 699 euro/khách) nên điều quan trọng là bạn "thích thì nhích" liền để hòa mình với biển khơi xanh thẳm, vơi bớt bụi trần.

Trải nghiệm du thuyền châu Âu: Vui tối đa, tiền tối thiểu - Ảnh 2.

Hòa mình với biển khơi xanh thẳm, vơi bớt bụi trần...

Ví dụ một trong những chuyến đi là hải trình  có cái tên mỹ miều "Thần thoại và Truyền thuyết "  kéo dài 9 đêm 10 ngày trên con tàu Costa Classica (quốc tịch Ý) khởi hành từ cảng Rhodes (Hy Lạp - được xây dựng vào thế kỷ thứ 5 trước công nguyên, là một trong những điểm du lịch phổ biến nhất ở châu Âu và cho các du thuyền đi trong vùng Địa Trung Hải) và sẽ lần lượt đi đến Heraklion và Santorini  (Hy Lạp), Izmir (Thổ Nhĩ Kỳ), Athènes, Katakolon/Olympie (Hy Lạp), Civitavecchia /Rome, Savone (Ý), Marseille (Pháp). Mỗi chiều hoặc tối, tàu sẽ rời hải cảng và  sáng hôm sau đến một hải cảng khác.

Trải nghiệm du thuyền châu Âu: Vui tối đa, tiền tối thiểu - Ảnh 3.

Trước giờ lên tàu

Hôm đầu tiên lên tàu, mọi người được mời dùng buffet rồi được tập họp để giới thiệu các boong tàu, quầy tiếp tân, văn phòng tour, các nhà hàng, quán bar, khiêu vũ, casino, các cửa hàng  miễn thuế, phòng tập gym, spa, beauty salon, hồ bơi lớn, nhỏ, khu vui chơi cho trẻ nhỏ  (3-12 tuổi),  khu giải trí cho tuổi teen (13-17 tuổi), thư viện, phòng đọc sách, nhà nguyện...

Số lượng người phục vụ trên tàu là khoảng 1.300 người (từ thuyền trưởng, kỹ thuật viên, nghệ sĩ, hoạt náo viên, đầu bếp, bồi bàn, bồi phòng…) phục vụ khoảng 4.000 khách, tức trung bình 1 nhân viên phục vụ 3 khách suốt 24/24.

Bạn phải tham dự buổi thực tập mặc áo phao cứu sinh bắt buộc với những chỉ dẫn cặn kẽ, sau đó nhận thẻ từ có tên tuổi, số phòng, số bàn ăn tại nhà hàng của bạn là vật bất ly thân trong suốt cuộc hành trình, quan trọng hơn bất cứ giấy tờ tùy thân nào (hộ chiếu được tàu thu giữ).

Khi tàu khởi hành, nhiều người không thể chờ đợi lâu hơn để chạy lên boong tàu hóng gió biển. Hoàng hôn châu Âu tuyệt đẹp với ánh mặt trời đỏ hồng như quả cầu lửa từ từ lặn xuống biển khiến bất cứ ai cũng nao lòng.

Ở nhà hàng ăn tối, bạn cần chọn đăng ký ăn tối vào ca 1 (19h) hay ca 2 (21h30). Tất cả đã được sắp xếp thật chu đáo, bài bản. Mỗi nhóm từ 2 người trở lên được bố trí vào một bàn ăn nhất định, bàn nhỏ nhất cho 2 người, bàn lớn nhất có thể đến 20 người cho một nhóm lớn. 

Vào nhà hàng, mọi người được yêu cầu phải ăn mặc lịch sự,  không mặc quần short hay áo hở hang. Nếu người nào thích ăn mặc thoải mái thì dùng buffet ở tầng ngay trên boong tàu, gần như suốt ngày (từ 7h đến 23h30).

Thức ăn tại nhà hàng

Sau bữa ăn là đến phần thưởng thức văn nghệ tạp kỹ đa dạng tại rạp hát. Mỗi ngày có 2 buổi trình diễn văn nghệ giống nhau lúc 20h15 và 21h45. Ngoài ra, các sàn nhảy khác nhau đều có ca sĩ, nhạc sĩ trình diễn "thâu đêm suốt sáng". 

Ở đây bạn sẽ chứng kiến các cụ ông, cụ bà ôm nhau nhảy nhót thật tự nhiên và… cảm động. Với họ tuổi tác dường như chỉ là con số thôi, quan trọng là tâm hồn vẫn trẻ và tình yêu cuộc sống, yêu văn nghệ, yêu hoạt động "vẫn chạy tốt".

Hành khách trên du thuyền rất thích nhảy

Mỗi tối khi trở về phòng, hình ảnh đầu tiên đập vào mắt là cái giường được dọn dẹp phẳng phiu, trên đó có đặt một "tờ báo" tên Today bằng 2 tờ A4 có ghi đầy đủ những thông tin cần biết cho ngày hôm sau: giờ và tên cảng tàu sẽ cặp bến, rời bến, tên cảng sắp đến, thời tiết, các hoạt động trên tàu (ví dụ giờ vui chơi cho tuổi teen, giờ biểu diễn pha rượu tại bar, giờ dạy vũ điệu cha cha cha…).

Tờ chương trình không quên đề nghị trang phục mặc như thế nào vào những ngày đặc biệt ví dụ  như ngày được thuyền trưởng tiếp đón, ngày có dạ hội hóa trang, ngày được toàn thể đội ngũ trên tàu, từ các thủy thủ đoàn đến cán bộ kỹ thuật, nhân viên, đầu bếp, bồi bàn, nghệ sĩ chào đón…

Trải nghiệm du thuyền châu Âu: Vui tối đa, tiền tối thiểu - Ảnh 9.

Du thuyền lướt trên biển rất êm

Du thuyền lướt trên biển rất êm, khiến bạn nằm nghỉ trong phòng không có chút cảm giác bồng bềnh sóng biển gì cả. 

Mỗi sáng nhiều người thích thức dậy sớm lên boong tàu để ngắm cảnh mặt trời mọc, chụp hình và hít thở không khí trong lành cho đầy căng hai buồng phổi, rồi chọn một bàn phía ngoài để dùng bữa điểm tâm theo kiểu buffet. 

Vừa ăn vừa ngắm tàu bè qua lại và đàn hải âu bay lượn trên bầu trời. Bạn có thể làm quen với các du khách khác đồng thế hệ, chia sẻ buồn vui, kinh nghiệm cuộc đời và "hợp cạ" thì rủ nhau đi chung trong những chuyến tham quan các thành phố mới.

Trải nghiệm du thuyền châu Âu: Vui tối đa, tiền tối thiểu - Ảnh 10.

Mặt trời mọc trên biển tuyệt đẹp

Một 'thế giới thu nhỏ'


Mỗi ngày bạn mang một đôi giày thể thao nhẹ gọn, nón và máy ảnh để đi khám phá các danh lam thắng cảnh, di tích trên đất liền. Khi đến Héraklion - thủ phủ đảo Crète, là hòn đảo lớn nhất Hy Lạp - đừng quên đến khu di tích Knossos, nơi có bằng chứng cho thấy con người từng sinh sống vào thời kỳ đồ đá (tức 6.000 năm trước công nguyên), viện bảo tàng Khảo cổ học, pháo đài Koules nằm sát biển được xây dựng từ thế kỷ thứ 16… 

Hay đến Santorini - hòn đảo "thiên thần" lãng mạn nhất thì đi đến Oia, ngôi làng nổi tiếng đẹp và thơ mộng nhất Hy Lạp và choáng ngợp trước vẻ đẹp mê hồn của nó…

Tàu dừng ở Santorini cho hành khách có cơ hội khám phá hòn đảo lãng mạn này

Mỗi ngày trở về chiếc du thuyền khổng lồ, bạn có thể thấy nơi đây như một "thế giới thu nhỏ" với hồ bơi có rất đông "ông tây, bà đầm" nằm sấp, nằm ngửa phơi nắng, thưởng thức gala ẩm thực với âm nhạc nhộn nhịp khiến các hành khách tay người sau vịn vai người trước làm thành hàng dài nối nhau "rồng rắn lên mây"  nhún nhảy theo điệu nhạc rất "sung" dù có nhiều người tuổi thuộc hàng lão rồi. Những người ngồi lại tại bàn ăn cũng vỗ tay, nhịp chân để cổ vũ. 

Trải nghiệm du thuyền châu Âu: Vui tối đa, tiền tối thiểu - Ảnh 12.

Nghe piano trên tàu

Sau buổi ăn và sau show văn nghệ còn có một lễ hội hóa trang khi giờ đã về khuya. Có đêm diễn ra chương trình "I have a dream" (Tôi có một giấc mơ) do các nhân viên phục vụ trên tàu trình diễn để tri ân khách hàng. Họ là những người với nhiều quốc tịch và ngành nghề khác nhau song nhảy solo hoặc từng nhóm  rất có hồn và điêu luyện. 

Chúng tôi có dịp nói chuyện với một bồi bàn người Việt Nam. Em rất vui khi được gặp đồng hương, cho biết làm theo hợp đồng thường là 8 đến 10 tháng. Thức ăn trên tàu ăn hoài rất ngán nên mỗi lần về Việt Nam thăm nhà thì mang theo mấy thùng mì gói để ăn.

Theo anh bồi bàn người Việt này, ít người Việt trụ nổi quá hai kỳ hợp đồng làm việc trên tàu, một phần vì nhớ nhà, phần thì thức ăn không hợp khẩu vị, và đôi khi không có nhiều động lực làm việc vì có cảm giác không thể có cơ hội thăng tiến.

Các nghệ sĩ biểu diễn trên tàu


Đêm cuối trên tàu, chúng tôi về phòng sớm để sắp xếp hành trang để sáng sớm mai thanh toán chi phí và lấy lại hộ chiếu. 

Tàu cặp cảng Marseille, là điểm đến cuối cùng của chuyến du hành. Cũng như tại mỗi bến cảng khác, tàu đổ khách xuống và lại rước một số khách khác lên tàu, bắt đầu một chuyến hải trình mới.

Trải nghiệm du thuyền châu Âu: Vui tối đa, tiền tối thiểu - Ảnh 14.

Các người mẫu trình diễn phục vụ khán giả trên boong tàu

Trải nghiệm du thuyền châu Âu: Vui tối đa, tiền tối thiểu - Ảnh 15.

Hồ bơi ở boong tàu

Trải nghiệm du thuyền châu Âu: Vui tối đa, tiền tối thiểu - Ảnh 16.

Nhiều hành khách nằm tắm nắng

Chúng tôi ngắm nhìn chiếc tàu lần cuối, cảm thấy hơi bịn rịn, nhưng nghĩ tới các cuộc hành trình  tiếp theo lại hồ hởi phấn khởi và  tiếp tục vác balô, kéo vali cùng những hành khách khác bước ra khỏi bến cảng.

Trải nghiệm du thuyền châu Âu: Vui tối đa, tiền tối thiểu - Ảnh 17.

Trải nghiệm du thuyền châu Âu: Vui tối đa, tiền tối thiểu - Ảnh 18.