12/07/2017 16:30 GMT+7

​Tổng thống Trump bị kiện vì chặn Twitter người khác

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Bên kiện cho rằng tài khoản Twitter cá nhân của Tổng thống Mỹ Donald Trump là một “diễn đàn công cộng”, vì thế việc chặn người dùng tương đương vi phạm tự do ngôn luận.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters

Một nhóm người dùng mạng xã hội Twitter đã kiện ông Trump và hai nhân viên truyền thông của Nhà Trắng, sau khi tài khoản của họ bị chặn (block) vì chỉ trích Tổng thống Mỹ, theo báo Guardian.

Khi dùng mạng Twitter, một tài khoản bị chặn sẽ không thể đọc được nội dung của tài khoản đã chặn họ. Điều này đồng nghĩa những người bị chặn sẽ không tiếp cận được thông tin, phát biểu do ông Trump đưa ra.

Đơn kiện này do Knight First Amendment Institute - một tổ chức vì tự do ngôn luận - gửi lên tòa án liên bang tại thành phố New York hôm 11-7, trong đó nêu rõ tài khoản Twitter chính thức của ông Trump (@realDonaldTrump) được thành lập như một “diễn đàn mở cho các phát biểu được thực hiện bởi, cho và về Tổng thống Mỹ”.

Những người đâm đơn kiện này yêu cầu ông Trump bỏ chặn tài khoản của họ và ngừng việc chặn những tài khoản khác chỉ vì ý kiến cá nhân của họ.

“Điều đó cũng giống như việc ngăn không cho mọi người vào cửa ở một cuộc họp hội đồng thành phố vậy, chỉ vì họ chỉ trích chính sách của các ông”, báo Guardian dẫn lời bà Katie Fallow, luật sư của Knight First Amendment Institute, đại diện cho nhóm 7 người kiện ông Trump.

Thực tế, Twitter là một mạng xã hội bình thường như Facebook, WeChat… Thế nên việc ông Trump sử dụng tài khoản cá nhân để đăng phát biểu hay thông báo, hoặc thậm chí chặn một tài khoản nào đó, trên lý thuyết vẫn là quyền cá nhân của Tổng thống Mỹ.

Tuy vậy điểm đặc biệt là ông Trump không “chơi” với báo chí Mỹ, nên thường sử dụng tài khoản Twitter với 33 triệu lượt người theo dõi của mình làm công cụ để đưa ra quan điểm. Báo chí Mỹ cũng như khắp thế giới vẫn thường lấy thông tin từ Twitter của ông Trump để làm tin bài, mặc định đó là một phát biểu chính danh của Tổng thống Mỹ.

Thêm vào đó, các tài khoản Twitter khác cũng thường xuyên bày tỏ ý kiến, tranh luận ngay trên các dòng “tweet” của ông Trump.

Trong một tuyên bố hồi tháng 6 cùng giám đốc phụ trách mạng xã hội Nhà Trắng Dan Scavino, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer nói rằng các dòng trạng thái của Tổng thống Trump nên được xem xét như “những tuyên bố chính thức”.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên