11/04/2017 11:04 GMT+7

Tờ báo nhỏ giành giải Pulitzer nhờ đương đầu nhóm lợi ích

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Nhà báo Art Cullen, 60 tuổi, cây bút của tờ báo nhỏ Storm Lake Times đã đoạt giải Pulitzer nhờ nỗ lực không mệt mỏi chống lại các công ty nông nghiệp làm ô nhiễm môi trường.

Nhà báo Art Cullen cùng con trai chia vui tại tòa soạn báo Storm Lake Times sau khi nhận tin thắng giải Pulitzer - ảnh: Dolores Cullen/The Register
Nhà báo Art Cullen cùng con trai chia vui tại tòa soạn báo Storm Lake Times sau khi nhận tin thắng giải Pulitzer - Anh: Dolores Cullen/The Register

Tối 10-4 (giờ Mỹ), 21 người chiến thắng giải Pulitzer năm 2017 vừa được công bố trong buổi lễ tại trường Đại học Columbia ở thành phố New York. Một ngạc nhiên đã đến từ tờ báo nhỏ xíu Storm Lake Times ở bang Iowa (Mỹ).

Tờ Storm Lake Times xuất bản định kỳ 2 lần/tuần với số lượng in chỉ 3.000 bản. Do ít người nên nhà báo Art Cullen, chủ nhân bất ngờ của giải Pulitzer, phải kiêm nhiệm vai trò biên tập viên, phóng viên và cây bút xã luận.

Anh trai của ông Cullen thành lập tờ Storm Lake Times tháng 6-1990. Art Cullen cùng vợ, bà Dolores - một nhiếp ảnh gia, tham gia tờ báo vài tháng sau đó.

Ông Cullen thắng giải nhờ loạt bài xã luận đả kích không chỉ chính quyền mà còn nhiều đại gia nông nghiệp Mỹ bao gồm Koch Brothers, Cargill và Monsanto; phanh phui hành động gây quỹ bí mật của các doanh nghiệp này trong một vụ trọng án về môi trường.

Trang web giải Putlizer ca ngợi nhà báo Cullen nhờ các phẩm chất “kiên trì đưa tin, chuyên môn ấn tượng và lối viết lôi cuốn, thành công trong việc thách thức nhóm lợi ích nông nghiệp hùng mạnh ở Iowa”.

“Cullen đã tấn công đủ mọi đối tượng, từ nông dân địa phương, luật sư, các quan chức quận, Monsanto, Koch Brothers và Đảng Cộng hòa… Ông ấy dám gọi Thượng nghị sĩ Charles Grassley là 'vật trang trí', còn bà Thượng nghị sĩ Joni Ernst bị so sánh là 'dung tục' không thua gì Donald Trump” - ông Richard Longworth, nhà báo có tiếng đã về hưu của tờ Chicago Tribune, nhận xét.

“Giải Pulitzer cho Cullen là một sự khen thưởng dành cho đạo đức. Đôi khi người tốt thật sự thắng” - ông Longworth kết luận.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên