22/01/2016 10:47 GMT+7

10 di sản mang đậm dấu tích “Cuộc chiến hoa hồng” ở Anh

HOÀNG THƯƠNG (Theo Telegraph)
HOÀNG THƯƠNG (Theo Telegraph)

TTO - Đó là một hành trình ấn tượng trở về thời Trung cổ với những di sản tuyệt đẹp nhưng không kém phần huyền bí nổi tiếng với các trận chiến đẫm máu mang tên “Wars of the roses”.

Cuộc chiến hoa hồng “Wars of the roses” là hàng loạt các trận chiến đẫm máu chia cắt Vương quốc Anh và Xứ Wales trong thời Trung cổ giữa các gia tộc Lancaster và York, dẫn đến sự sụp đổ vương triều Plantage và đưa vương triều Tudo lên ngôi.

1. Pháo đài London

Vẻ tráng lệ của tòa tháp trên thảm hoa anh túc - biểu tượng cho sự anh dũng của quân đội Hoàng gia Anh - Ảnh: flickr
Hoa anh túc - biểu tượng cho sự anh dũng của quân đội Hoàng gia Anh lúc bấy giờ - Ảnh: flickr
Lối vào pháo đài London - Ảnh: flickr

Là một trong những pháo đài lịch sử quan trọng trong “Cuộc chiến hoa hồng” và là nơi ở của vua Edward V cùng hoàng tử Richard trong những năm 1483, pháo đài London từ lâu đã trở thành điểm đến thu hút đông đảo du khách trên thế giới.

Vào thế kỷ 17, các công nhân phát hiện hai bộ xương chôn dưới cầu thang khi đang trùng tu lại pháo đài. Không chắc chắn là các hoàng tử nhưng các bộ xương được lưu giữ trong bình đá cẩm thạch ở tu viện Westminster để tránh sự dò xét của các nhà sử học và khoa học.

Tái hiện những câu chuyện xảy ra từ 533 năm trước, pháo đài luôn lôi cuốn du khách dạo quanh các thành lũy và nhà thờ nhỏ bên trong...

2. Tu viện Westminster

Tu viện cổ xa hoa tráng lệ - Ảnh: shutterstock
Những bức tượng của các thành viên trong hoàng tộc - Ảnh: flickr

Tu viện nằm giữa nghĩa trang - nơi chôn cất vị vua Edward III, người tiên phong trong cuộc chiến lịch sử này - nổi bật lên giữa các phần mộ các vị tướng và quan chức được chôn cất cùng ông trong thế kỷ 14.

Ấn tượng nhất là Lady Chapel được xây dựng năm 1503 bởi vua Henry Tudo V - vị vua đầu tiên cũng là người giành chiến thắng cuối cùng trong cuộc chiến - nơi an nghỉ của vua Henry V và hoàng hậu Elizabeth.

Thân mẫu Margaret Beaufort, mẹ vua Henry V, cũng được chôn cất ngay cạnh ông. Bà sinh con khi là một góa phụ 13 tuổi và cả cuộc đời luôn bảo vệ con, sống để được nhìn con trai, cháu trai đội vương miện làm vua Vương quốc Anh.

3. Nhà thờ Leicester

Vẻ cổ kính của nhà thờ Leicester - Ảnh: flickr
Nơi cải táng vị vua Richard III - Ảnh: flickr

Tháng 9-2013, các nhà khảo cổ đã phát hiện bộ xương của vua Richard III ở công viên trưng bày xe hơi tại Leicester. Sau đó, bộ xương đã được cải táng bên trong nhà thờ Leicester với phần mộ và bàn thờ đơn giản không giống những ngôi mộ trang hoàng lộng lẫy của các vị vua khác.

Cạnh phần mộ có một bức hình bộ xương của ông được in dạng 3D rõ nét, minh chứng công nghệ kiểm chứng ADN để xác định ra phần xương.

4. Lâu đài Pembroke

Tòa lâu đài tráng lệ mang kiến trúc Trung cổ - Ảnh: flickr
Phòng trưng bày bên trong Pembroke - Ảnh: flickr

Nằm ở phía tây nam Xứ Wales, tòa lâu đài tráng lệ giữa thành phố cảng Pembroke được trùng tu cuối năm 1920 theo kiểu kiến trúc Trung cổ.

Trong thế kỷ 15, đây là nơi hoàng hậu Margaret Beaufort hạ sinh Henry Tudo, người sau này trở thành vua Henry VII.

Rất nhiều nơi trong lâu đài có các phòng trưng bày nhỏ và các hoạt cảnh bằng sáp tái hiện những sự kiện lịch sử trong lâu đài.

5. Fotheringhay

Tuyết bao phủ Fotheringhay khi đông về - Ảnh: flickr
Khung cảnh xanh mướt xung quanh lâu đài - Ảnh: flickr
Hệ thống lăng tẩm của các thành viên trong hoàng tộc - Ảnh: flickr

Tọa lạc tại Northamptonshire, nơi nữ hoàng Mary bị chém đầu năm 1587 vì âm mưu chống lại nữ hoàng Elizabeth I, đây là nơi ở được yêu thích của gia đình York, kể cả vua Edward IV và Richard III.

Fotheringhay còn nguyên vẹn hệ thống lăng tẩm của các thành viên trong hoàng tộc cùng nhà thờ Mary tráng lệ với những vị thánh được phác họa lên tường để che chở và phù hộ cho các thành viên trong dòng tộc.

6. Lâu đài Bamburgh

Bamburgh yên bình trên hòn đảo Lindisfarne - Ảnh: AP
Lối vào lâu đài Bamburgh - Ảnh: flickr

Một trong những thành lũy đập vào mắt du khách khi đến Anh là lâu đài Bamburgh.

Tọa lạc trên hòn đảo thiêng liêng Lindisfarne ở Northumberland, Bamburgh là nơi tập trung quyền lực của các nhà vua Bernicia và là nơi ở của gia đình Percy trong thế kỷ 15, người nắm một phần quyền lực ở phía Bắc.

Trong suốt những năm 1460, vua Edward IV bị vây hãm nhiều lần ở Bamburgh vì binh lính thiếu lương thực, bị kẻ thù bắn phá…

7. Trung tâm di sản Bosworth

Du khách tham quan Bảo tàng Bosworth - Ảnh: flickr
Những cổ vật của quân đội thời chiến tranh - Ảnh: flickr

Trận chiến lịch sử Bosworth kết thúc “Cuộc chiến hoa hồng” diễn ra ngày 22-8-1485, gần thành phố Market Bosworth ở Leicestershire.

Nằm trên ngọn đồi được lót những tấm gạch lớn thời Trung cổ, Bosworth là bảo tàng tráng lệ, trưng bày những cổ vật được dùng trong các trận chiến thời Trung cổ. Sâu trong các làng mạc cũng chứa đựng nhiều câu chuyện bí ẩn khi vua Henry Tudo giết chết Richard III.

Mỗi mùa hè, tại nơi các nhà thảo ra luật đi đến quyết định cuối cùng lại diễn ra lễ kỷ niệm tái hiện trận chiến lịch sử.

8. York

 Thành phố York vừa cổ kính vừa hiện đại - Ảnh: flickr
Chiến trường Towton ngày nay là điểm nóng để đóng phim - Ảnh: flickr

York, thành phố có nhiều khung cảnh lịch sử đẹp nhất nước Anh đã chứng kiến những sự kiện khủng khiếp sau trận chiến Wakefield vào ngày 30-12-1460 khi các quan thần nổi loạn chống đối vua Richard Duke.

Cách khoảng 30 phút đi dọc theo quốc lộ A64 là chiến trường Towton vẫn còn in đậm nét lịch sử trong trận chiến đẫm máu Palm Sunday diễn ra năm 1461.

9. Lâu đài Warwick

Lâu đài Warwick, nơi sinh sống của bá tước Richard Neville - Ảnh: flickr
Lâu đài Warwick luôn thu hút đông đảo du khách - Ảnh: flickr

Warwick là nơi ở của bá tước Richard Neville, người nổi tiếng chi phối việc bổ nhiệm những chức vụ quan trọng ở Warwick.

Trong suốt những năm 1460, Neville kiểm soát số phận của hai vị vua Edward IV và Henry VI nhằm tăng quyền lực khắp vương quốc cho đến khi bị giết tại trận chiến ở Barnet năm 1471.

Hiện tại, pháo đài Warwick, công viên Legoland hay pháo đài Alton thuộc sở hữu của tập đoàn giải trí Merlin nổi tiếng dưới sự lãnh đạo của bà Tussauds.

10. Ludlow

Ludlow từng là thành lũy quan trọng trong cuộc chiến - Ảnh: flickr
Một phần bị phá hủy của lâu đài - Ảnh: flickr

Nằm ở phía nam Shropshire, lâu đài Ludlow là thành lũy quan trọng của gia đình York và các vị hoàng tử Edward IV, Athur...  

Lâu đài có tháp chuông mang kiến trúc Trung cổ độc đáo được xây dựng từ thế kỷ 15 bị phá hủy một phần nhưng vẫn lưu giữ những giá trị quan trọng.

Ngày nay, Ludlow là thiên đường ẩm thực nổi tiếng nhất ở Anh. Những lễ hội ẩm thực diễn ra thường xuyên ở lâu đài thu hút đông đảo du khách từ mọi miền.

HOÀNG THƯƠNG (Theo Telegraph)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên