06/09/2009 18:19 GMT+7

Rực rỡ sắc màu dân tộc Mông

SỸ ĐỨC
SỸ ĐỨC

TTO - Như đã thành thông lệ, hằng năm cứ vào dịp Quốc khánh, trên mọi nẻo đường, bà con dân tộc Mông ở Lai Châu lại rủ nhau xuống chợ, trung tâm các huyện, thị xã nhảy múa, thổi khèn, sắm đồ, giao lưu... mừng tết độc lập. Năm nay, lần đầu tiên ngày hội văn hóa dân tộc Mông tỉnh Lai Châu được tổ chức, đó không chỉ là niềm vui mà còn là niềm tự hào đối với đồng bào Mông ở Lai Châu.

VjhTzuZ0.jpgPhóng to
Tung còn tại ngày hội

Lễ khai mạc ngày hội diễn ra với quy mô hoành tráng, lung linh sắc màu. Sự tham gia của hơn 200 diễn viên quần chúng, nghệ nhân, nghệ sĩ và đông đảo bà con dân tộc Mông đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh đã tạo cho đêm khai mạc một bầu không khí giao lưu, thắt chặt tình đoàn kết cộng đồng với những lời ca, điệu múa, tiếng khèn, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, giới thiệu về quê hương, đất nước.

Ngày hội đã diễn ra với nhiều hoạt động thể hiện bản sắc mà không phải dân tộc nào cũng có như phần thi trang phục dân tộc. Không hề thua kém những cuộc thi hoa hậu khác, cuộc thi trang phục Mông vừa thể hiện nét đẹp nguyên sơ cộng với sự từ tốn, lung linh ẩn sâu trong những đôi mắt vốn quanh năm chỉ biết đi nương, đi rừng.

Đi bộ hàng chục kilômet đến với ngày hội, chị Tráng Thị Sê, huyện Than Uyên, hớn hở khoe: “Ngoài bà con dân tộc trong huyện, năm nay mình còn được giao lưu với người Mông ở các huyện, thị trong tỉnh nên ai cũng vui”.

Nhiều sản vật của núi rừng, công cụ lao động đã gắn bó với đời sống hằng ngày của bà con như cày, cuốc, gùi, yên ngựa, chõ xôi... cũng được đưa đến triển lãm. Điển hình như đàn môi, kèn lá là phương tiện trao đổi tâm tư, tình cảm của các nam nữ thanh niên trong những đêm trăng thanh vắng. Tại ngày hội, bà con và du khách còn được thưởng thức hương thơm làm say đắm lòng người của men rựu Sùng Phài - sản phẩm đã có thương hiệu do chính người Mông ở Nậm Loỏng, thị xã Lai Châu tiết chế; thưởng thức vị cay mặn tình và đầm ấm của nồi thắng cố với những gia vị độc đáo như thảo quả, mắc khén...

Ngày hội còn có lễ hội Gầu Tào, lễ hội cơm mới... cùng nhiều trò chơi dân gian đã đi vào tiềm thức của người Mông như tù lu, đẩy gậy, bắn cung...

86MFD1Xo.jpgPhóng to
Thi bắn nỏ
h8KnVRkI.jpgPhóng to
Xem chân gà trong lễ cướp vợ
LnRvwYlf.jpgPhóng to
Nghệ nhân nhỏ tuổi nhất
Krc10LLU.jpgPhóng to
Thi đẩy gậy
VZwWkQ9k.jpgPhóng to
Thưởng thức đặc sản thịt trâu sấy
SỸ ĐỨC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên