10/03/2016 12:02 GMT+7

10 kỹ năng cần biết khi du lịch "bụi" nước ngoài

XUÂN LỘC (Theo Smarter Travel)
XUÂN LỘC (Theo Smarter Travel)

TTO - Không thích đi tour, những bạn trẻ thích du lịch tự túc cần sở hữu một số tài vặt hữu ích để có thể dễ dàng ứng biến, vượt qua khó khăn trên những chặng đường vi vu đó đây.

1. Đọc bản đồ

Trong thời đại GRPS, bạn vẫn nên biết cách đọc đản đồ - kỹ năng vô cùng hữu ích khi đến những nơi ngoài vùng phủ sóng. Đây còn là một công cụ thiết yếu trên đường leo núi, xác định trung tâm thành phố, hoặc khi bạn muốn tiết kiệm lưu lượng mạng đề phòng trường hợp cần thiết.

Hãy tự học cách định hướng thông qua việc sử dụng la bàn, nghiên cứu bản đồ tại bất kỳ nơi nào bạn đặt chân đến để tự tin hơn ở những miền đất xa lạ.

2. Trả giá

Trả giá khi cần tiết kiệm là cả một nghệ thuật. Và trả giá thậm chí còn hữu dụng hơn bạn có thể tưởng tượng, do vậy hãy tập luyện kỹ năng này bất kỳ lúc nào có thể.

Hầu hết mọi người đều chỉ nghĩ tới trả giá ở hè phố cùng với một chiêu thường thấy: trả giá thấp, vờ bỏ đi nếu người bán không chịu. Nhưng trả giá còn hiện hữu ở nhiều thời điểm như khi bạn gọi điện thoại cho khách sạn chẳng hạn.

Bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn khi không phải đối mặt vì khả năng khách sạn bị mất một khách hàng tiềm năng (là bạn) sẽ cao hơn rất nhiều và bạn có thể kiếm được cái giá hời dễ dàng hơn.

3. Học cách quy đổi

Bạn đã từng quy đổi kilômet, lít, độ C sang dặm, gallon và độ F? Nắm được kiến thức cơ bản của những đơn vị này sẽ giúp bạn tuân thủ được tốc độ mà không phải kiểm tra thường xuyên, gọi đồ uống và ăn mặc phù hợp với thời tiết...

Thêm vào đó, làm quen với tiền tệ địa phương và tỉ giá không chỉ giúp bạn mua sắm phù hợp túi tiền, mà còn tránh được việc tiêu xài quá mức.

1.000 yen Nhật và 1.000 đôla Mỹ có sự khác biệt về giá trị khá lớn. Khả năng quy đổi nhanh giá tiền bữa ăn, vé tàu sang số tiền trong nước sẽ giúp bạn tránh tiêu xài nhiều. Dĩ nhiên bạn hoàn toàn có thể dùng điện thoại, nhưng nếu biết cách bạn có thể làm việc nhanh hơn nhiều.

Ngoài ra, bạn cũng nên đặt điện thoại sang chế độ 24 giờ. Khi ấy xem giờ tàu chạy hoặc đặt phòng cũng trở nên dễ dàng hơn.

4. Tiếp cận người lạ

Trên đường đi, những người lạ mặt có thể chỉ cho bạn những nhà hàng, cửa tiệm và cả các điểm tham quan thú vị nhất mà Internet chưa chắc đã có. Nếu chẳng may bị lạc, họ có thể giúp bạn tìm lại đường cần đi.

Dù tiếp cận người lạ có thể hơi đáng sợ một chút, nhưng bạn có thể bắt đầu bằng cách hỏi những chủ tiệm hoặc nhân viên khách sạn (dù bạn không trú tại đó). Dù ở đâu, những người làm dịch vụ thường nói được nhiều ngôn ngữ hơn cả.

5. Học một số kỹ năng sinh tồn

Đi du lịch một mình hay cùng bạn bè, bạn nên biết cách sử dụng bộ sơ cấp cứu cùng một số kỹ năng khác như hô hấp nhân tạo, giúp người bị hóc, nghẹn.

Tốt nhất bạn nên tham gia một lớp học hô hấp để cảm thấy tự tin và được cập nhật đầy đủ hơn. Một số kỹ năng cơ bản khác là bơi lội, cầm máu, tự vệ hoặc xử lý khi bị sốc.

6. Lái được xe số sàn

Tại Mỹ, số lượng xe số sàn không cao, do vậy khả năng thuê được một chiếc xe số tự động không phải vấn đề quá to tát. Tuy nhiên, khi đến châu Âu, hãy nhớ bạn có thể thuê xe số sàn dễ dàng và rẻ hơn rất nhiều.

Nếu có thể lái được xe số sàn, bạn sẽ không phải lo lắng nhiều về phương tiện đi lại cho mình. Ngoài các hướng dẫn tập lái xe số sàn tràn lan khắp trên mạng, không gì hữu dụng bằng việc bắt tay vào lái một chiếc xe thật sự ngay từ bây giờ.

7. Dùng nhà xí bệt

Trên đường đi du lịch, bạn có thể phải dùng nhà xí bệt, đặc biệt tại các nước phương Đông. Bạn sẽ phải quyết định xem có nên cởi quần ra hay không. Đặt hai chân lên hay bệ, ngồi xổm, có thể ôm đầu gối để ngồi vững hơn.

Sau khi xong xuôi, bạn múc nước để giội bồn cầu. Giấy vệ sinh có thể không có (đây là lý do dùng nước) dù bạn có thể tự mang giấy của mình, nhưng đừng bỏ vào nhà vệ sinh nhé, loại nhà xí này rất hay bị nghẽn đấy.

8. Học ngôn ngữ địa phương

Nếu có thể nói thêm một ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh là việc tốt, nhưng không phải dân phượt nào cũng vậy. Thay vào đó, họ chỉ cần biết đủ những từ khóa quan trọng để đi bất kỳ đâu.

Hãy vượt qua rào cản học tập và thể hiện sự nỗ lực của mình. Những cố gắng sẽ giúp bạn thêm tự tin và định hướng được những giới hạn mới, người địa phương cũng sẽ trân trọng điều này.

Một số ứng dụng như Duolingo sẽ giúp bạn học các từ căn bản nhất: chào hỏi, không, có, đếm số 1 tới 10, cách gọi món. Ngoài ra, Google Translate sẽ giúp dịch những cụm từ mà bạn muốn sử dụng.

9. Thay vỏ xe

Nắm rõ một số kỹ năng sửa chữa xe sẽ giúp ích cho bạn khá nhiều. Tuy nhiên, biết cách thay bánh xe, đặc biệt khi đi đường dài, sẽ giúp bạn tránh được kha khá phiền phức và đau đầu - dĩ nhiên lại còn tiếp tục chuyến đi được nữa.

Hãy học vị trí của con đội, cách nâng xe, tháo lỏng ốc, vít... Ngoài ra, cần học một số kỹ năng khác như khởi động xe bằng dây điện, đậu xe song song (bạn sẽ chiếm được vị trí đậu xe đẹp nhất vô cùng dễ dàng).

10. Rút... xương cá

Có vẻ hơi kỳ quái, nhưng bạn cứ thử tìm hiểu tại sao người ta lại đưa tiêu chí này vào danh sách nhé!

Theo đó, khi đi ăn trong nhà hàng, bạn thường không phải suy nghĩ quá nhiều, chỉ cần chọn món ngon và thưởng thức. Tuy nhiên, có những lúc việc ăn cá lại khó khăn hơn ta tưởng khi các đầu bếp quyết định chế biến và bày biện nguyên con.

Bạn có thể xẻ thịt và tách lấy phần thịt quanh xương (hoặc vừa ăn vừa nhằn xương) - nhìn chung rút xương cá là cả một nghệ thuật giúp chúng ta ăn uống dễ dàng, bớt vấy bẩn đi rất nhiều. Việc đầu tiên, bạn hãy tập luyện kỹ năng này... tại nhà.

XUÂN LỘC (Theo Smarter Travel)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên