31/07/2015 14:09 GMT+7

7 kinh nghiệm quý giá đi du lịch mùa mưa bão

THỦY TRẦN
THỦY TRẦN

TTO - Không ai muốn chuyến đi du lịch của mình bị ảnh hưởng bởi mưa bão. Nhưng nếu bất ngờ/không tránh khỏi việc đối mặt với mưa bão, một số kinh nghiệm du lịch dưới đây sẽ có ích cho bạn.

Khi đã quyết định hay bắt buộc vẫn phải di chuyển trong mưa bão, hãy chắc chắn cho việc di chuyển an toàn - Ảnh: Đức Hùng

1. Luôn nhớ xem dự báo thời tiết trước chuyến đi để có kế hoạch ứng xử phù hợp. Trong trường hợp thấy mưa bão lớn, có thể xảy ra lũ quét, sạt đường, nhất là khi bạn dự định lên núi hoặc ra biển, đi cắm trại thì thậm chí kế hoạch cần phải hoãn lại, chuyển sang phương án khác để đảm bảo an toàn.

2. Khi đã quyết định hay bắt buộc vẫn phải di chuyển trong mưa bão, hãy chắc chắn rằng phương tiện di chuyển của mình có đủ tiêu chuẩn an toàn, thắng tốt, vỏ xe còn đủ độ bám, đèn xe đủ sáng, xinhan nguyên vẹn, xăng nhớt đầy đủ.

3. Cho dù là ôtô hay xe máy, khi di chuyển trong trời mưa bão hãy luôn nhớ phải tuân theo luật giao thông, di chuyển chậm hơn một chút để chắc chắn luôn kiểm soát được tầm nhìn.

Bật đèn xe để các xe khác có thể nhận ra trong điều kiện thời tiết xấu, xử lý đèn xa gần hợp lý tùy theo thực tế, lưu ý với đèn pha để không làm ảnh hưởng đến xe chạy ngược chiều. Dựa theo ánh sáng phản quang của taluy, hộ lan hai bên đường, hoặc vạch chia đường để di chuyển đúng làn, không gây nguy hiểm cho xe khác.

  Di chuyển chậm và đúng làn đường với đèn tín hiệu hợp lý - Ảnh: Thủy Trần

Không bám sau các xe có tải trọng lớn, cồng kềnh để tránh việc nước mưa và bùn đất bắn lên cản trở tầm nhìn của người lái. Không nên di chuyển khi trời mưa quá to và vào ban đêm, đặc biệt lưu ý khi quyết định chạy xe qua ngầm, qua suối phòng tránh các sự cố bất ngờ khó lường.

Sử dụng thắng xe hợp lý, chậm và chắc. Nếu thắng đột ngột trong trường hợp trời mưa, đường trơn sẽ rất nguy hiểm. Không thắng liên tục khi xuống đèo, phải kết hợp thắng nhả hợp lý để không bị mất thắng. Tập trung quan sát và nói chung nên rèn luyện kỹ năng lái xe đường trường.

4. Soạn đồ khi đi du lịch luôn phải đặt trong một lớp túi chống nước hoặc túi nilông bảo vệ trước khi cho vào balô để đảm bảo đồ đạc sẽ luôn được khô ráo, hay ít nhất hạn chế được việc bị ngấm nước. Trang phục mang theo nên là loại nhẹ, mỏng, chống nước và dễ khô. Đừng quên một chiếc khăn quàng cổ và nếu có thể, hãy mang theo một chiếc máy sấy tóc mini.

Đi phượt bằng xe máy lúc nào cũng cần có áo mưa (bộ) mang theo, để ở vị trí dễ lấy ra. Nên có kính trắng chống nước mưa, tránh côn trùng và chống lóa khi chạy xe lúc nhập nhoạng hay tối trời, hoặc dùng mũ bảo hiểm có kính che.

Nếu chạy xe máy tránh mặc áo mưa lòa xòa, vướng víu, dễ gây nguy hiểm khi di chuyển.

Nếu bạn đi ôtô riêng, đừng quên dù và cả áo mưa trong xe để sử dụng khi cần thiết. Nếu đi bằng phương tiện công cộng thì luôn nên có một tấm áo mưa mỏng trong hành lý phòng gặp mưa bất ngờ.

 Cẩn thận khi qua ngầm - Ảnh: Thủy Trần

5. Thường dân đi xe máy sẽ sử dụng ủng đi mưa để chống nước, có loại làm bằng nilông khá rẻ và tiện sử dụng. Bạn đừng quên thu gom ủng trong trường hợp không sử dụng nữa và bỏ rác vào đúng nơi quy định, tránh vứt bỏ lung tung ngoài đường.

Nếu không may giày bị ẩm, bạn có thể dùng giấy vệ sinh vo nắm nhét vào lòng giày để thấm nước và phơi ráo nhanh hơn.

Không sử dụng giày cao gót và dép tông, nhất là khi di chuyển trên địa hình phức tạp (đường bùn đất, gập ghềnh) dễ bị trượt chân, tốt nhất hãy sử dụng giày hoặc xăngđan loại kín (nhằm bảo vệ chân).

6. Nếu không may bạn bị cô lập trong mưa bão, trước tiên cần bình tĩnh, tìm vị trí trú ẩn an toàn, không trú mưa dưới gốc cây to hay dừng ở những vị trí nghi có thể sạt lở, tìm sự trợ giúp của nhân dân địa phương.

Trường hợp bị kẹt ngoài đảo như tình huống ở đảo Cô Tô trong đợt mưa lũ vừa qua, hãy thông báo về cho gia đình, cơ quan. Lắng nghe thông tin và hướng dẫn của các cơ quan chức năng, không tùy ý di chuyển và sáng suốt chọn giải pháp thích hợp.

Kết hợp với dân đảo để nhận được sự giúp đỡ cần thiết nhất.

 Khách du lịch tham quan Huế trong mưa - Ảnh: Đức Hùng

7. Hãy biến hành trình mùa bão lụt của mình thành một kỷ niệm đáng nhớ, một trải nghiệm khó quên bằng việc thích nghi với tình huống, tận hưởng và khám phá vẻ đẹp của hành trình trong cơn mưa, bạn sẽ có thêm cơ hội để chuyện trò nhiều hơn với dân địa phương và bạn đồng hành.

Một ví dụ điển hình: nhiều du khách cảm thấy thích thú khi đến với Hội An mùa lụt, và hiện tượng này được nhiều công ty du lịch khai thác như một sản phẩm mới.

Chúc các bạn có một chuyến du lịch thú vị và an toàn.

THỦY TRẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên