17/05/2015 15:42 GMT+7

Có thể xin visa du lịch Pháp bằng sổ tạm trú HK09?

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG
Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG

TTO - * Tôi hộ khẩu ở Thái Bình nhưng đã sinh sống và làm việc tại TP.HCM 4 năm nay. Mới đây tôi có làm tạm trú tại phường và được cấp sổ tạm trú (HK09) thời hạn 2 năm. 

Hiện tôi đang chuẩn bị hồ sơ làm thủ tục xin visa đi Pháp vào tháng 7 tới. Tôi có điện thoại tới Lãnh sứ quán Pháp tại TP.HCM hỏi, nhưng họ nói phải có sổ tạm trú KT3 mới cho lịch hẹn, nếu không phải ra Hà Nội.

Tôi hỏi công an phường nhưng họ khẳng định với sổ tạm trú HK09 là có thể làm visa tại TP.HCM và nói sổ tạm trú KT3 đã cũ, giờ chỉ quản lý tạm trú dài hạn bằng HK09. 

Tôi báo lại với Lãnh sứ quán Pháp và họ đã cho lịch hẹn vào ngày 18-6 nếu tôi bay vào ngày 3-7, nhưng có nói thêm nếu bị từ chối phải ra Hà Nội làm.

Với sự khác biệt thông tin đó, tôi lo họ chưa cập nhật thông tin về việc tạm trú, sẽ từ chối và tôi lại phải lặn lội ra Hà Nội làm trong khi ngày đi đã cận kề.

Vì thế mong Du lịch Tuổi Trẻ Online cho biết, theo quy định hiện hành về việc làm thủ tục xin visa đi nước ngoài có tình huống nào dành cho đối tượng có sổ tạm trú HK09? Có văn bản luật hay quy định nào có thể trình để Lãnh sự quán biết về việc quản lý tạm trú không?

Mong được giúp đỡ và phản hồi. Cảm ơn.

Thao DO (thao.paris.20...@... )

- Trả lời:

Trường hợp của bạn có thể xin thị thực Schengen ngắn hạn. Đây là loại thị thực dành cho các mục đích du lịch, thăm thân nhân, việc riêng hoặc công tác.

Thị thực Schengen cho phép bạn được phép nhập cảnh và lưu trú tại các nước châu Âu khác, bao gồm: Pháp, Đức, Áo, Bỉ, Đan Mạch, Tây Ban Nha, Estonia, Phần Lan, Hy Lạp, Hungary, Iceland, Ý, Lettonia, Lituanie, Malta, Luxembourg, Na Uy, Hà Lan, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Cộng Hòa Séc, Slovakia, Slovénia, Thụy Điển, Thụy Sĩ.

Tuy nhiên, thị thực Schengen không cho phép lưu trú tại các vùng trong lãnh thổ Pháp tại hải ngoại (Guadeloupe, Martinique, Guyane francaise, Réunion, Polynésie francaise, Nouvelle-Calédonie). Trường hợp cần đến các vùng nêu trên, bạn cần xin một visa đặc biệt khác.

Theo đó, đương đơn xin thị thực có trách nhiệm nộp các giấy tờ chứng minh khả năng tài chính.

Cụ thể, bạn cần cung cấp cho cơ quan lãnh sự các giấy tờ cho thấy bạn có đủ khả năng thanh toán các chi phí trong suốt thời gian lưu trú trong khối Schengen, như sổ tiết kiệm, sao kê tài khoản ngân hàng trong 3 tháng gần nhất, phiếu lương, giấy chứng nhận mức lương của người sử dụng lao động… (bản chính và bản sao).

Về nguyên tắc, bạn không được miễn trừ bất cứ giấy tờ nào, tuy nhiên, người bảo lãnh cho bạn từng là trưởng đại diện thương mại Pháp tại Việt Nam thì thủ tục xét cấp visa sẽ đơn giản hơn nhiều.

Để chuẩn bị hồ sơ và xem các lưu ý quan trọng, bạn nên liên hệ TẠI ĐÂY.

Về việc khác và giống nhau giữa tạm trú không thời hạn theo KT3 và tạm trú không thời hạn theo HK09 như bạn hỏi, trước đây, việc tạm trú không xác định thời hạn cho người từ tỉnh khác đến TP.HCM làm ăn sinh sống sẽ được công an cấp sổ tạm trú theo mẫu KT3.

Tuy nhiên, hiện nay công an không cấp mẫu KT3 nữa, thay vào đó người tạm trú không xác định thời hạn từ nơi khác đến TP.HCM làm ăn sinh sống sẽ được cấp sổ tạm trú theo mẫu HK09 (mẫu này được ban hành theo Thông tư số  81/2011/TT-BCA ngày 15-12-2011 của Bộ Công an).

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên