05/09/2012 13:31 GMT+7

Làm sao để đi du lịch Bulgaria?

VI BẰNG thực hiện
VI BẰNG thực hiện

TTO - * Tôi năm nay 47 tuổi, từng tham gia hợp tác lao động tại Bulgaria trong 5 năm. Trong khoảng thời gian ấy, tôi chỉ chăm lo làm việc để có tiền gửi về cho gia đình hay có chăng chỉ mong ngóng về Việt Nam, không thiết tha thăm thú, chụp ảnh nên chẳng có lấy một tấm ảnh kỷ niệm về Bulgaria.

Đến khi về già, biết mình mắc bệnh ung thư, tôi muốn dẫn con gái sang thăm nơi bố nó từng làm việc và ôn lại những nơi chốn quen thuộc tôi thường đi qua. Tôi không biết cách nào để mình có thể sang Bulgaria theo dạng du lịch, phải đăng ký ở đâu, vé máy bay từ đâu tới đâu?...

Mong các bạn có kinh nghiệm tư vấn, chia sẻ. Chân thành cảm ơn.

Giang Kiến Quốc (giangthihathanh@... )

- Trả lời:

Hiện tại nước Bulgaria chưa gia nhập khối Biên giới chung châu Âu Schengen nên không thể sử dụng visa Schengen để nhập cảnh nước này. Bulgaria cũng không cấp visa du lịch tự do cho công dân mang quốc tịch Việt Nam sống tại Việt Nam.

Nếu muốn đi thăm Bulgaria bằng visa ngắn hạn (loại C, thời gian lưu lại tối đa là 90 ngày tính từ ngày nhập cảnh), ông/bà phải có quan hệ kinh doanh, sản xuất hoặc thương mại hai chiều với một doanh nghiệp nước sở tại và được doanh nghiệp này đứng tên làm giấy mời, bảo lãnh chuyến thăm của mình.

Ngoài ra, nếu ông/bà có người thân ruột thịt trong gia đình là công dân Bulgaria hoặc công dân châu Âu (EU) thì người thân của ông/bà được mời, bảo lãnh cho thời gian thăm của ông/bà cũng trong vòng 90 ngày, kể từ ngày nhập cảnh (visa loại C).

Với người đã có visa Schengen hoặc thẻ định cư dài hạn, vĩnh viễn tại một nước EU hoặc có visa ngắn hạn, dài hạn, định cư của Romania, người đó có thể đi qua và lưu lại ở Bulgaria trong vòng 36 giờ, với điều kiện nhập cảnh và xuất cảnh ở hai cửa khẩu khác nhau và phải đưa ra được giấy tờ, vé hợp lý của các chặng đi tiếp sang nước khác. Trường hợp này không cần phải xin transit visa.

Phí visa ngắn hạn loại C, phí visa quá cảnh 36 giờ (transit visa) hoặc phí visa quá cảnh tại sân bay (airport transit visa) đều có chung mức 60 euro, sau khoảng 2 tuần làm việc. Nếu cần lấy gấp trong vòng 3 ngày làm việc, mức phí là gấp đôi.

Để có câu trả lời chính xác cho trường hợp của mình, ông/bà nên liên hệ trực tiếp với Lãnh sự quán Bulgaria.

Địa chỉ: số 5 Núi Trúc, Vạn Phúc, Ba Đình, Hà NộiEmail của bộ phận lãnh sự: bgremb4@fpt.vnĐT: +84 4 38 45 29 08Fax: +84 4 38 46 08 56

Thời gian nhận hồ sơ: 9g-12g30 từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần.Trả lời khách qua điện thoại: 9g-17g từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần.

Hi vọng ông/bà có dịp đưa con gái thăm đất nước "hoa hồng" chứa đầy những kỷ niệm thời thanh niên của mình.

Muốn đi du lịch, thắc mắc muốn tìm hiểu về các điểm đến cũng như kinh nghiệm khi đi du lịch, bạn đọc có thể đặt câu hỏi hoặc tham khảo các bài viết trên chuyên mục "Tư vấn du lịch" - trang Du lịch của Tuổi Trẻ Online.

Các câu hỏi hoặc bài vở cộng tác xin gửi về địa chỉ dulich@tuoitre.com.vn. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Du lịch Tuổi Trẻ Online

VI BẰNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên