10/09/2014 21:34 GMT+7

Kỳ vĩ hẻm núi hẹp Gorge Aar 

ĐAN THY (Theo amusingplanet)
ĐAN THY (Theo amusingplanet)

TTO - Gorge Aare là hẻm núi cực hẹp nằm giữa thị trấn Meiringen và Innertkirchen thuộc thung lũng Hasli (bang Berne, Thụy Sĩ) - điểm đến khiến du khách nào cũng phải kinh ngạc... 

Trải dài từ đèo Grimsel đến hồ Brienz, Hasli - một trong những thung lũng rộng lớn của dãy núi Alps - đang trở thành một điểm đến hút khách du lịch bởi nó sở hữu Gorge Aare, đại vực với tiếng tăm ngày càng vang xa.

Thung lũng Hasli, nơi có "báu vật thiên nhiên" Gorge Aare - Ảnh: wordpress

Theo các nhà địa chất, các hẻm núi hẹp Gorge Aare len qua một khối đá vôi hùng vĩ trong vùng Hasli, được hình thành vào cuối kỷ Băng hà khoảng 10.000 năm trước. Khi những dòng nước lũ từ dòng sông băng tan chảy gây xói mòn tạo một vực thẳm sâu và hẹp xuyên qua núi đá vôi Kirchet. 

Trải qua hàng ngàn năm, dòng nước sông Aar tiếp tục quá trình xói mòn trên đá vôi tạo nên dáng hình của hẻm núi và mang lại một sắc xanh lục nhạt cho toàn khu vực.

Hiện tổng chiều dài các hẻm núi khoảng 1.400m với phần chân chỉ rộng khoảng vài mét trong khi các vách đá có độ sâu đến 200m.

Từ năm 1.889, công chúng đã được thưởng lãm món quà của tạo hóa ban cho nơi này khi các cầu hẹp bằng thép được xây dựng dọc theo phần chân đế vách núi đá, cách mặt sông Aare khoảng vài mét.

Thỉnh thoảng, chiếc cầu này xuyên qua các đường hầm được đào sâu trong thành vách đá. 

Lối vào hẻm núi Gorge Aare - Ảnh: wordpress
Cầu dẫn vào hẻm núi Gorge Aare - Ảnh: wordpress
Một đoạn cầu xuyên qua vách núi - Ảnh: panoramio

Trước khi lối đi bằng cầu được xây dựng, cách duy nhất để tiếp cận hẻm núi Gorge Aare là... băng qua dòng nước hung dữ như thác đổ của sông Aar. Thế nhưng đã có không ít du khách gan dạ đã chinh phục Gorge Aare bằng cách này.

Ngày nay, du khách dễ dàng đến Gorge Aare qua cây cầu gỗ với độ rộng từ 1-2m và dài 1.000m, được bắc trên các dầm kim loại đóng vào vách đá. Du khách sẽ băng qua 400m đường hầm xuyên vách đá và 250m đường lát sỏi.

Từ trên cây cầu uốn lượn quanh các vách đá cao ngất này, bạn sẽ được chiêu đãi những âm thanh vang động của dòng sông Aare len lỏi lúc ầm ào, khi dịu êm... Cung đường này luôn mang lại nhiều thú vị cho du khách.

Tại một số nơi, con đường hẹp đến nỗi hai vách đá gần như chạm vào nhau. Bạn sẽ mất khoảng 40 phút đi bộ qua các hẻm núi từ lối vào phía tây đến lối vào phía đông, hay ngược lại.

Dòng nước sông Aare cuồn cuộn bên trong hẻm núi Gorge Aare - Ảnh: wordpress
Hảm núi nơi hai vách đá gần như chạm vào nhau - Ảnh: wordpress
Khám phá hẻm núi trên những cây cầu gỗ - Ảnh: wordpress  
Thác nước Reichenbach - Ảnh: wordpress  

Bên cạnh việc chiêm ngưỡng những cảnh quan hiếm có, du khách sẽ được kể về những huyền thoại xung quanh hẻm núi Gorge Aare. Ví dụ chuyện kể về Tatzelwurm, một con rắn đầu tròn và có chân cùng hàm răng sắc nhọn ẩn mình trong hẻm núi Gorge Aare...

Đến đây, du khách còn có dịp ngắm qua thác nước Reichenbach nằm sát bên Gorge Aare, nơi thám tử siêu thực Sherlock Holmes được nhà văn cho đã chết cùng giáo sư ác nhân Moriarty.

Và nếu bạn ham thích những nơi có cảnh quan đẹp và lạ, hay muốn khám phá những điều kỳ diệu của tạo hóa, sức mạnh của thiên nhiên, thì hẻm núi Gorge Aare sẽ không khiến bạn phải thất vọng!

Thông tin cho bạn:

- Hẻm núi Gorge Aare mở cửa đón khách từ tháng 4 đến cuối tháng 10 ở lối vào phía tây và từ tháng 5 đến trung tuần tháng 10 cho lối vào phía đông.

- Giá vé vào cổng Gorge Aare là 7,50 CHF (khoảng 8,05 USD) cho chuyến tham quan có thời lượng 1 giờ 30 phút.

- Mùa hè là thời điểm tuyệt vời nhất để khám phá hẻm núi Gorge Aare. Thời điểm này, ánh sáng mặt trời sẽ tạo nên một bức tranh rực rỡ sắc màu của núi đá và nước sông. 

ĐAN THY (Theo amusingplanet)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên