13/09/2016 16:57 GMT+7

Thăm Sheffield, thành phố thép đất Đồi gió hú

KIM NGÂN
KIM NGÂN

TTO - Nhắc đến Yorkshire hẳn nhiều người nghĩ tới ngay câu truyện tình éo le trong Đồi gió hú. Nhưng đây là Sheffield mà theo trang web du lịch TripAdvisor, là thành phố đáng để dành cho kỳ nghỉ cuối tuần nhất ở Anh hiện nay.

Một kiểu kiến trúc đặc trưng ở Sheffield - Ảnh: KIM NGÂN
Một kiểu kiến trúc đặc trưng ở Sheffield - Ảnh: KIM NGÂN

Cái tên Sheffield bắt nguồn từ vùng đất có dòng sông Sheaf chảy qua, một trong tám thành phố lớn nhất và dân số đông thứ 3 nước Anh. Bối cảnh trong tác phẩm văn học Đồi gió hú nổi tiếng nằm ở phía bắc Yorkshire, còn Sheffield nằm ở phía nam.

Trong thế kỷ 19, ngành công nghiệp thép bùng nổ biến Sheffield thành một nơi phát triển và thu hút khá nhiều người đổ về kiếm việc. Bạn có thể ghé qua Trung tâm khám phá Magna để tìm hiểu về lịch sử ngành thép của thành phố.

Sheffield có quá nhiều thứ để chiêm ngưỡng. Ngay cả việc dạo bộ ngắm nhìn các kiểu kiến trúc ở xứ sở sương mù thôi cũng đủ khiến một kẻ như tôi phải trầm trồ xuýt xoa.

Tòa thị chính thành phố (Sheffield City Hall) mở cửa từ năm 1932, nay là trung tâm tổ chức hội nghị và các buổi hòa nhạc. Hội trường bầu dục lớn nhất với sức chứa tới 2,271 người. Đại phong cầm Willis III với hơn 4.000 ống và 4 bàn phím.

Kiến trúc tân cổ điển với mái hiên khổng lồ thật sự rất phù hợp giữa một màu trời bàng bạc nước Anh.

Vườn Hòa bình và Tòa thị chính thành phố - Ảnh: KIM NGÂN
Vườn Hòa bình và Tòa thị chính thành phố - Ảnh: KIM NGÂN
Mặt tiền kiến trúc ngân hàng Yorkshire - Ảnh: KIM NGÂN
Mặt tiền kiến trúc ngân hàng Yorkshire - Ảnh: KIM NGÂN
 
Hội trường thành phố, nơi diễn ra các hội nghị và biểu diễn hòa nhạc - Ảnh: KIM NGÂN
Hội trường thành phố, nơi diễn ra các hội nghị và biểu diễn hòa nhạc - Ảnh: KIM NGÂN

Nhà thờ thánh Peter và Paul (còn có tên khác là nhà thờ Sheffield) là điểm nhấn đáng quan trọng trong bộ mặt kiến trúc thành phố. Được xây dựng vào khoảng thế kỷ thứ 12 nhưng sau nhiều lần bị tàn phá nên nhà thờ được xây dựng lại. 

Khá dễ dàng phân biệt phần cũ với mái chóp nhọn và khu vực mới giống hình chữ thập. Bên trong nhà thờ khá đẹp với những bức tranh kính trên cửa sổ, tháp đèn lồng, những bức tượng các chiến binh... 

Lang thang đến St Marie, nhà thờ công giáo La Mã được xây dựng từ năm 1846 theo kiến trúc Gothic phục hưng bạn sẽ tìm được sự bình yên giữa tiếng thánh ca, bỏ mặc ngoài kia dòng chảy xô bồ của cuộc sống.

Nhà thờ thánh Peter và Paul - Ảnh: KIM NGÂN
Nhà thờ thánh Peter và Paul - Ảnh: KIM NGÂN
Bên trong thờ thánh Peter và Paul - Ảnh: KIM NGÂN
Bên trong thờ thánh Peter và Paul - Ảnh: KIM NGÂN

Nếu trót phải lòng nghệ thuật, nhất định bạn chớ lãng quên phòng trưng bày Thiên niên kỷ (Millennium Gallery). Nơi đây vừa là bảo tàng và trung tâm triển lãm nghệ thuật, với nhiều bộ sưu tập về tranh màu nước, các tác phẩm chế tác từ kim loại...

Hoặc dừng một chút cho đôi chân nghỉ ngơi trong khu vườn Mùa đông Sheffield, vườn nhà kính lớn nhất Vương quốc Anh và châu Âu mở cửa tháng 5-2003 với hơn 2.000 cây trồng từ khắp nơi trên thế giới, chiều dài 70m và cao 21m.

Tôi không thể tin được là ngay giữa lòng nước Anh mà những loài hoa từ Việt Nam và tre vẫn xanh mướt.

Vườn Hòa bình nằm ngay trước Tòa thị chính là một phần của dự án Trái tim thành phố. Được xây dựng vào năm 1938, sau khi nhà thờ thánh Paul bị phá hủy, ban đầu có tên là Vườn thánh Paul sau này đổi thành Vườn Hòa bình theo hiệp ước Munich - ký kết giữa Anh, Pháp, Ý và Đức quốc xã nhằm sáp nhập một phần đất Tiệp Khắc vào Đức.

Vườn Mùa đông với các loại cây xứ nhiệt đới - Ảnh: KIM NGÂN
Vườn Mùa đông với các loại cây xứ nhiệt đới - Ảnh: KIM NGÂN

 

Một góc phố Sheffield với bốt điện thoại đỏ đặc trưng của nước Anh - Ảnh: KIM NGÂN
Một góc phố Sheffield với bốt điện thoại đỏ đặc trưng của nước Anh - Ảnh: KIM NGÂN
 
Bến cảng Victoria (tên cũ là Sheffield Canal Basin), được xây dựng từ năm 1816 - 1819 làm bến cuối cùng cho thuyền bè lưu đậu ở kênh Sheffield, đón tôi vào một buổi chiều se lạnh. Xung quanh có rất nhiều nhà hàng, khách sạn... và mọi người thong thả dạo bước cho một ngày bình yên ở Sheffield.

Chỉ cách trung tâm Sheffield chưa đầy 30 phút đi tàu là công viên quốc gia Peak District, công viên đầu tiên ở Vương quốc Anh với diện tích tích khoảng 1.440km2 mở cửa vào năm 1951. Mỗi năm công viên này thu hút hàng triệu du khách ghé qua chỉ để khám phá thiên nhiên.

Tôi và người bạn đồng hành người Anh đi về Higger Tor, điểm đánh dấu trên đỉnh Dark Peak nằm ở phía bắc công viên quốc gia. Từ trên đồi cao nhìn xuống thung lũng Burbage trải dài ngút tầm mắt.

Sau đó, hai đứa bước vào quán The Fox House mở cửa từ năm 1773 thưởng thức ẩm thực nổi tiếng trong vùng. Ngay phía trước quán là trạm xe buýt đưa chúng tôi về lại thành phố trong cơn mưa phùn lất phất.

Dạo bộ trong Công viên quốc gia Peak District-  Ảnh: KIM NGÂN
Dạo bộ trong công viên quốc gia Peak District - Ảnh: KIM NGÂN
Dạo bộ trong Công viên quốc gia Peak District-  Ảnh: KIM NGÂN
Khung cảnh tuyệt đẹp trong công viên quốc gia Peak District - Ảnh: KIM NGÂN

Vương quốc Anh là mảnh đất của nghệ thuật, nơi sản sinh ra những tài năng nổi tiếng thế giới. Vì thế tôi tự tặng cho mình một cơ hội quý giá thưởng thức một vở diễn tại nhà hát Lyceum (cụm nhà hát Sheffield gồm ba nhà hát nằm sát nhau Crucible, Lyceum và Studio). 

Và đó là một kỷ niệm về đêm không thể nào quên của tôi ở thành phố thép Sheffield.

Ẩm thực là một phần không thể thiếu của những chuyến đi. Sheffield có đủ các loại ẩm thực từ Âu tới Á, nhưng bạn chớ quên khám phá món nướng có tên Sunday English ăn kèm Yorkshire pudding trứ danh. 

 

KIM NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên