26/01/2016 16:38 GMT+7

Đi Gò Công cuối năm, ngóng tết xưa...

NGA BÍCH
NGA BÍCH

TTO - Như một ngẫu hứng, bạn nói đi Gò Công chơi đi. Tết đến tới nơi rồi. Đi miệt đó những ngày này mới cảm nhận hết cái tết xưa - những cái tết quê đong đầy kỷ niệm với bao người... 

Hoa mồng gà đã nở rộ
Hoa mồng gà đã nở ở khu vực ven kênh N8, rạch Vàm Giồng - Ảnh: Nga Bích

Theo hướng dẫn từ các trang mạng, chúng tôi đi theo quốc lộ 50 một cách ngẫu hứng. Ảnh hưởng không khí lạnh nên mấy hôm nay trời Tiền Giang không nắng lắm, không khí mát mẻ hơn. Hai bên đường, lúa đang xanh ngắt, tỏa mùi thơm mát.

Có lẽ không phải điểm thu hút du lịch nên đường rất vắng xe, nhất là các loại xe “hung thần” như xe khách vận tải, xe hàng, xe đầu kéo... 

Điểm dừng đầu tiên là một cánh đồng hoa vạn thọ đang nở rộ. Hỏi thăm mới biết đây là vùng Yên Luông, Gò Công Tây, nơi có những người thợ gỗ tài hoa chuyện đóng và chạm khắc các loại tủ thờ, bàn ghế gỗ hoa văn đặc trưng phương Nam nổi tiếng.

Cánh đồng hoa ven lộ này do đất trũng nên gần đến mùa tết, gia chủ ngưng trồng hoa màu mà chuyên tâm trồng hoa vạn thọ để phục vụ cho nhu cầu chưng cúng. Chị chủ tiếc rẻ nói: "Chèn ui, phải chi tụi cưng đến sớm chừng hai bữa. Hôm nay rằm chạp nên chị nhổ bán gần hết rồi”.

Rằm chạp, tức rằm tháng chạp, tức rằm cuối của năm cũ âm lịch. Rằm được coi là lớn vì bắt đầu vào mùa dọn dẹp, cúng bái, sắm sửa để nhà cửa khang trang đón ông bà về ăn tết, nên những khu chợ quê chúng tôi đi qua tràn ngập hoa trái và bông vạn thọ.

Một số chợ, các hàng sắm sửa cho tết đã lộ diện. Đó là những bình hoa giả, giày dép, áo quần may sẵn và mùng mền, gối mới.

Nhưng nhiều nhất là những cánh đồng hoa chạy theo ven kênh N8, thuộc rạch Vàm Giồng. Hoa vạn thọ, mồng gà, cúc vàng... và rất nhiều loài đang ươm nụ.

Không nằm trong tuyến đường của dân săn ảnh nên nhiều người dân đều ngạc nhiên khi “được” chúng tôi chào hỏi, xin phép chụp ảnh.

"Có gì hay để chụp đâu mà. Chỉ là trồng hoa, tưới hoa. Mà hoa cũng đâu có quý, toàn hoa để bán để chưng, cúng thôi à”, nhiều người mỉm cười, bối rối.

Sau phút làm quen, những người nông dân trồng hoa nước da sạm nắng mới vui vẻ cởi mở: "Hoa coi nụ vậy chớ 23 chạp là bung hết. Vạn thọ nở trước, tại nhà ai cũng bày đôi ba chậu đưa ông Táo. Rồi cúc, rồi mồng gà. Tết ai cũng muốn nhà cửa tươi sáng rực rỡ nên hoa bán chạy thường là màu vàng, màu đỏ".

"Năm rồi xem báo nghe đài cũng biết mùa hoa thất, người bán hoa lỗ. Nghe mà buồn vì trồng hoa cực lắm", một người xen vào nhắc lại chuyện "buồn". 

Những người “nông hoa” Gò Công cho biết thêm xưa đất Gò Công là miền đất nhiều phèn mặn lẫn cát nên huê lợi không nhiều. Sau này có kênh thủy lợi dẫn nước nên khác trước nhiều. Trồng lúa cũng nhiều, còn trồng hoa thì chỉ vụ tết.

"Muốn nếm đặc sản Gò Công thì ngoài mắm tôm chà nổi tiếng, còn có chè Sơn Quy (địa danh do vua Tự Đức đặt) gần Tân Trung, cách nội ô thị xã Gò Công khoảng 4km. Nghe tụi trẻ nói đi nắng vô ăn chè sẽ mát họng, hợp với dân du lịch như mấy bạn trẻ. Còn mấy cô thì có trái xơri", lại thêm lời chỉ dẫn nhiệt tình.

Có nhiều vườn du lịch ở huyện Gò Công, thị xã Gò Công và Gò Công Tây, Gò Công Đông. Trên các trang du lịch còn giới thiệu với du khách về các tòa nhà cổ ở Gò Công, biển Tân Thành... Nhưng với chúng tôi, cuộc trò chuyện với những người dân trồng hoa chân chất này vẫn thích hơn nhiều.

Một mùa hoa tết đang về và hi vọng sẽ không phụ công những người trồng hoa trên đất Gò Công này.

Chăm sóc hoa cho vụ Tết ở vùng ven kênh N8-rạch Vàm Giồng- Gò Công.
Chăm sóc hoa cho vụ tết ở vùng ven kênh N8-rạch Vàm Giồng, Gò Công - Ảnh: Nga Bích
Một vườn hoa Tết ở rạch Vàm Giồng. Gò Công.
Một vườn hoa tết ở rạch Vàm Giồng, Gò Công - Ảnh: Nga Bích
Hoa vạn thọ bán rằm tháng chạp. Yên Lương, Gò Công Tây. Tiền Giang
Hoa vạn thọ bán rằm tháng chạp, ngày đưa ông Táo - Ảnh: Nga Bích
Những chậu hoa sắc màu ven ruộng lúa xanh
Những chậu hoa sắc màu ven ruộng lúa xanh - Ảnh: Nga Bích
Chăm sóc hoa cho vụ Tết ở vùng ven kênh N8-rạch Vàm Giồng- Gò Công.
Chăm sóc hoa cho vụ tết ở vùng ven kênh N8, rạch Vàm Giồng, Gò Công - Ảnh: Nga Bích
Một chiếc xe chở dưa cải về điểm làm dưa cải chua mùa Tết trên quốc lộ 50.
Một chiếc xe chở cải trên đường - Ảnh: Nga Bích
Chợ quê, hoa giả bày biện chưng Tết.
Chợ quê, hoa giả bày biện chưng tết - Ảnh: Nga Bích
Xe chuối ven đường quê.
Xe chuối ven đường quê - Ảnh: Nga Bích
sắm mùng mới chuẩn bị Tết.
Sắm mùng mới chuẩn bị tết - Ảnh: Nga Bích
Một bầy vịt tung tăng tắm mát trong nắng sớm. (vịt nuôi cho mùa Tết)
Bầy vịt nuôi cho mùa tết tắm mát trong nắng sớm - Ảnh: Nga Bích

NGA BÍCH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên