12/01/2015 13:01 GMT+7

Roma hút hồn hôm nay với những cung đường La Mã

BÌNH AN (Theo Amazingplanet)
BÌNH AN (Theo Amazingplanet)

TTO - Một trong những điều khó chịu nhất khi thưởng ngoạn là chen chúc cùng đám đông du khách. Thủ đô nước Ý là một điểm đến như vậy. Nếu tránh đám đông, Roma còn có gì giữ chân du khách?

Con đường Via Appia điểm xuyết những tàn tích La Mã - Ảnh: panoramio

Khi đến Roma, bạn sẽ không tránh khỏi dòng người rồng rắn tại các điểm nhấn của du lịch nơi đây. Bởi khi vượt qua hàng ngàn dặm đường, đấu trường La Mã, đài phun nước Trevi hay Vatican là những điểm phải đến của bất kỳ du khách nào khi chọn Ý làm điểm đến.

Tuy nhiên nếu không muốn chen chân cùng đám đông, vẫn có những điều bất ngờ đủ khiến bạn nhớ về một thành phố vĩnh cửu của nhân loại.

Với một ngày duy nhất trên đúng một cung đường ngắn bằng xe buýt (hay xe điện kết hợp xe buýt) ở khu vực trung tâm Roma, bạn cũng có được một số nơi đáng để dừng chân.

Via Appia Antica (Appian Way), một trong những con đường La Mã dài nhất và rộng nhất vào thời điểm được xây dựng cùng lúc ở thế kỷ thứ V trước Công nguyên sẽ lý giải những thắc mắc của bạn về cụm từ quen thuộc "mọi con đường đều dẫn đến Roma".

"Nữ hoàng của các con đường thời cổ đại", biệt danh của Via Appia , nối liền Roma với Brindisi ở đông nam nước Ý, nhằm tạo thuận lợi cho việc chuyển quân và trang thiết bị quân sự.

Người La Mã chứng tỏ họ là bậc thầy trong xây dựng đường sá qua việc mở rộng hệ thống giao thông trên toàn nước Ý, với điểm khởi đầu là Roma và từ đó vươn ra ngoài lãnh thổ. Giờ đây, thả bước dọc theo Via Appia, bạn sẽ cảm hhận rất rõ cảm giác yên bình và khám phá nhiều điều thú vị.

Đó là những cánh đồng xanh mát hai bên đường thỉnh thoảng được điểm xuyết bằng các tàn tích còn sót lại từ lịch sử vĩ đại của Roma cùng những hầm mộ thời La Mã với kiến trúc tinh xảo nằm rải rác trên đường.

Con đường Via Appia - Ảnh: wordpress
Con đường Via Appia thơ mộng đưa du khách trở về quá khứ của thời kỳ La Mã huy hoàng - Ảnh: romaservizi

* Trong số nhiều hầm mộ dọc con đường Via Appia, có rất nhiều hầm mộ là những đường ngầm dưới lòng đất. Các thi thể được bọc trong các lớp vải lanh đặt trong các hốc đá đào trong vách hầm. Trong đó, hầm mộ Callixtus nổi tiếng nhất với những di cốt của các tông đồ.

Các bích họa và bản khắc trên tường được giữ gìn rất tốt cho phép du khách dễ dàng thưởng lãm.

Hiện nay, hầm mộ Callixtus là nghĩa trang chính thức của Giáo hội Roma.

- Hầm mộ đóng cửa vào thứ tư hằng tuần, ngày đầu năm, lễ Phục sinh và ngày 25-12, suốt mùa đông từ ngày 29-1 đến ngày 25-2-2015. 

- Mỗi chuyến tham quan có hướng dẫn với nhiều ngôn ngữ khác nhau, kéo dài 30 - 40 phút, giá vé 8 euro/người.

Khu vực hầm mộ St. Callixtus - Ảnh: wordpress
Bên trong hầm mộ St. Callixtus - Ảnh: wordpress

* Circus Maximus, quảng trường đua xe ngựa đầu tiên và lớn nhất thời La Mã cổ đại và thời kỳ đế quốc sau này, được xây dựng vào năm 309 sau Công nguyên dưới thời hoàng đế Maxentius.

Khán đài có sức chứa khoảng 150.000 khán giả là điểm vui chơi giải trí lớn tại Roma thời đó với những cuộc tranh tài thể thao, đồng thời đây cũng là nơi diễn ra các lễ hội tôn giáo, mừng chiến thắng... Circus Maximus còn là mô hình cho mọi đường đua khác trên khắp đế quốc La Mã.

Ngày nay, trường đua này được sử dụng làm công viên với một đồng cỏ xanh trải dài. Tại đây bạn sẽ thấy nhiều tháp ở lối vào và các bệ đỡ khán đài vẫn còn đứng vững thách thức cùng thời gian...

Sau khi có những khuôn hình về Circus Maximus, sát bên đường Via Appia, ở giữa đồi Aventin và núi Palatin, bạn hãy thả bộ từ đồi Aventin đến công viên Savello gần đó để thu vào ống kính một tầm nhìn bao quát tuyệt đẹp của thành Roma...

Những vết tích còn lại của Circus Maxentius - Ảnh: panoramio

* Trên cung đường Via Appia còn có lăng phần Cecilia Metella, con gái một lãnh sự La Mã với con riêng của Marcus Crassus, một vị tướng chính trị gia La Mã. 

- Mộ phần đóng cửa vào thứ ba hằng tuần.

- Vé vào cửa 2 euro/người

Mộ phần được xây dựng từ giữa thế kỷ 15 đến thế kỷ thứ 10 trước Công nguyên. Nơi cao nhất Via Appia còn có công năng như một pháo đài. Đó là một ngọn tháp cao 11m, đường kính 30m.

Du khách có thể tham quan một phòng tang lễ và các phù điêu đầu bò chạm khắc nơi đây.

Cảnh vật tuyệt vời ở khu lăng mộ Cecilia Metella - Ảnh: wiki
Lăng mộ Cecilia Metella - Ảnh: wiki

* Khu phức hợp phòng tắm công cộng Caracalla có quy mô lớn thứ hai thời La Mã là một trong những điểm đến lý thú cho việc khám phá một bộ mặt khác của Roma.

Có cấu trúc chữ nhật điển hình của các trung tâm tắm hơi vương giả, khu phức hợp Caracalla là một trong những phòng tắm khoáng nóng công cộng từ thời cổ đại được bảo tồn nguyên vẹn đến nay.  

Trung tâm có sức chứa hàng ngàn người tắm cùng lúc, không chỉ là nơi tắm khoáng, chơi thể thao và chăm sóc sức khỏe, mà còn là nơi nghiên cứu và thư giãn. Ngoài một hồ bơi tiêu chuẩn Olympic, trung tâm có hai phòng tập thể dục khác dành cho các bộ môn cử tạ, quyền anh, vật... một thư viện và nhiều cửa hàng, quán ăn và cả vườn hoa.

So với những dấu tích La Mã còn lại tại Roma, trung tâm Caracalla đón ít du khách hơn dù đó là một phần quan trọng trong di sản La Mã tại đây. Nhưng đến Caracalla, bạn sẽ được dịp mở mang kiến thức về hình thức tắm khoáng nóng của người La Mã, một trong những hoạt động giải trí sang trọng nhất thời trước mà nay vẫn đầy hấp dẫn với con người hiện đại.

Du khách tham quan khu phức hợp nhà tắm công cộng Caracalla - Ảnh: ancient
Toàn cảnh khu phức hợp nhà tắm công cộng Caracalla - Ảnh: wordpress
Một góc khu phức hợp nhà tắm công cộng Caracalla - Ảnh: ancient

 

 

 

 

 

 

BÌNH AN (Theo Amazingplanet)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên