16/12/2008 21:31 GMT+7

Ghent - thành phố thanh bình

Bài: DIÊN THÁI, Ảnh: HUY TÙNG - K. HÀ
Bài: DIÊN THÁI, Ảnh: HUY TÙNG - K. HÀ

TTO - Có thể Ghent không phải là một thành phố du lịch lớn như Bruges hay Brussels, chính vì vậy khi đến đây du khách có thể tận hưởng một cảm giác mà các điểm du lịch khác không có được: sự thanh bình.

Ghent (còn được viết theo tiếng Đức là Gent) là thủ phủ tỉnh Đông Flanders, có Trường đại học tổng hợp Ghent, là một trung tâm nghiên cứu khoa học và đào tạo lớn của Bỉ.

Nằm ở ngã ba giữa sông Lys và Scheldt, có những điểm nhà mọc sát bờ sông trông gần như Venice hay Amsterdam nhưng không khí ở đây trầm lắng hơn nhiều.

CWBe05vF.jpgPhóng to
Cuộc sống ở đây thật thanh bình

Đến Ghent vào một ngày mưa, cảnh thanh vắng của thành phố càng được nhân lên gấp bội. Ấn tượng đầu tiên là những con phố và các vỉa hè nho nhỏ xinh, phần nhiều được lát gạch trông như những con phố dành cho người đi bộ. Trời mưa, đường vắng nên quang cảnh trông càng thêm ảm đạm.

ahNYuxoL.jpgPhóng to
Bờ sông lãng mạn như Venice
ysVACfA7.jpgPhóng to
Phố bờ sông vắng lặng trong cơn mưa

Phương tiện giao thông chính của thành phố là tàu điện và xe buýt. Tàu điện được chạy trên đường ray riêng nên có thể kéo theo hai thậm chí ba toa mà vẫn không ảnh hưởng đến các phương tiện khác. Nhưng “đặc sản” của Ghent, theo những người dân ở đây, là xe điện bánh hơi (trolleybus), loại phương tiện mà Hà Nội đã khai tử vào đầu những năm 1990 thế kỷ trước.

Bbe38g5N.jpgPhóng to
Tàu điện là một trong những phương tiện giao thông chính của thành phố

Một trong những thắng cảnh của thành phố là tổ hợp ba chiếc tháp cao nhất: một của nhà thờ Saint Nicholas, một của nhà thờ Saint Bravo và tháp chuông thành phố nằm ngay bên cạnh. Thật tiếc là vào thời điểm trên tháp chuông cao 91m này đang đóng cửa nên chúng tôi không có cơ hội leo lên đài quan sát của tháp để ngắm toàn bộ quang cảnh thành phố.

i1eNvxmL.jpgPhóng to
Nhà thờ Saint Nicholas, đằng sau là tháp thành phố và nhà thờ Saint Bravo

Một thắng cảnh nổi tiếng khác của Ghent nằm bên bờ sông là bức tường thành Gravensteen. Gravensteen theo tiếng Đức có nghĩa là Tòa thành của bá tước. Bá tước được nhắc đến ở đây là ngài Philips vùng Alsace, được phong làm bá tước của Flanders từ 1157 - 1191. Ông i đã cho xây dựng bức tường thành này năm 1177 - 1178, sau đó hi sinh trong vòng vây khi đưa đạo quân thập tự chinh đến vùng đất thánh.

Ngoài việc được biết đến như một công trình kiến trúc Trung cổ độc đáo, Gravensteen còn lưu trữ được một kho tàng vũ khí quý báu của nhiều thời kỳ khác nhau.

MypMvjKw.jpgPhóng to

Gravensteen

Để bù lại việc không được leo lên tòa tháp thành phố, chúng tôi trèo lên bức tường thành này ngắm cảnh xung quanh. Và đây là quang cảnh thành phố từ góc nhìn này:
1XsqPp5v.jpgPhóng to
Quang cảnh thành phố nhìn từ tường thành Gravensteen

Nếu để ý kỹ ta có thể nhận ra phần lớn ngôi nhà ở đây đều xây một phong cách kiến trúc giống nhau với hai mái dọc và mặt tiền có đầu hồi giật cấp cùng những cửa sổ trực tiếp không bancông. Những kiểu nhà này đặc trưng không chỉ cho Ghent mà cho cả nền kiến trúc Flamand.

z7s5jp46.jpgPhóng to

Những kiểu nhà đặc trưng của vùng Flamand

Điều đáng tiếc là thời gian của chúng tôi không đủ để tham quan một số bảo tàng nổi tiếng ở Ghent như Bảo tàng Mỹ thuật voor Schone Kunsten, Bảo tàng Nghệ thuật đương đại hay Bảo tàng Thiết kế. Nhưng trong khoảng thời gian ngắn ngủi còn lại trong ngày chúng tôi kịp rẽ vào Bảo tàng Dân gian, nơi còn lưu giữ được những đồ vật ngộ nghĩnh như thế này.

BTcCPXDS.jpgPhóng to
nj1hRqv6.jpg
Những đồ vật cổ ngộ nghĩnh trong Bảo tàng Dân gian

Chúng tôi dành trọn một buổi tối cho bia. Nếu như Cộng hòa Czech nổi tiếng về chất lượng bia thì Bỉ lại nổi tiếng về số lượng. Có tới 450 loại bia thịnh hành tại Bỉ, trong đó có loại tuổi đời lên đến 700 năm. Có loại như bia Triple nồng độ cồn lên tới 9%, nhiều loại lại được thêm những hương vị đặc trưng. Mà người Bỉ cũng rất kỹ tính trong việc uống bia, họ làm ra những loại cốc cho các loại bia khác nhau.

Jo8LUpVh.jpgPhóng to

Ápphích “Bỉ - đất nước bia” trong quán bia

Vào quán bia, điều đầu tiên làm bạn ngạc nhiên là rất nhiều nhân viên phục vụ là những đàn ông trung niên, họ có kiến thức rất sâu về bia và sẵn sàng chia sẻ kiến thức với du khách. Nhưng, có lẽ chúng ta sẽ đề cập về chủ đề bất tận này trong một dịp khác...

O1NEybe4.jpgPhóng to

Trong quán bia

Một ngày mưa ở Ghent chưa đủ để cảm nhận hết về một thành phố, nhưng những gì đọng lại trong tôi sau chuyến đi này là hình ảnh thành phố thật thanh bình và hấp dẫn.

Bài: DIÊN THÁI, Ảnh: HUY TÙNG - K. HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên