03/09/2016 15:30 GMT+7

Khám phá Kastellorizo, “nàng thơ” của Hi Lạp

BÌNH AN (Theo Figaro, ledevoir, C.Int)
BÌNH AN (Theo Figaro, ledevoir, C.Int)

TTO - Nằm ở cực đông Hi Lạp, đối mặt với bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ, vị trí chiến lược của hòn đảo thuộc nhóm đảo Dodecanese đã mang lại thịnh vượng lẫn bi kịch cho Kastellorizo. Nhưng nơi đây giờ luôn quyến rũ khách phương xa.

Bến cảng ở Kastellorizo - Ảnh: wiki

Trên bản đồ, viên ngọc bé xíu Kastellorizo với diện tích 9km2 chỉ là một dấu chấm trong vùng biển Địa Trung Hải. Nhưng từ nhiều thế kỷ nay, Kastellorizo là ngã tư của mọi nền văn minh lớn trên thế giới cùng bề dày lịch sử đầy biến động với nhiều đế chế đô hộ.

Vẻ đẹp văn hóa và thiên nhiên sâu lắng nơi đây luôn mê hoặc những ai từng đến nơi này. 

Megisti là tên gọi chính thức, nhưng với người Hi Lạp, Kastellorizo mới là cái tên quen thuộc của hòn đảo nhỏ nhất trong nhóm đảo Dodecanese. Vẻ đẹp thanh bình, lòng hiếu khách và lịch sử hùng tráng cùng những truyền thuyết hấp dẫn vượt thời gian đã đưa tên tuổi Kastellorizo tỏa sáng trên bản đồ du lịch Hi Lạp, đặc biệt sau khi bộ phim Mediterraneo sử dụng bối cảnh Kastellorizo đoạt giải Oscar năm 1991.

Không chỉ thế, dân địa phương luôn chứng tỏ họ là con dân của thần Zeus, vị thần tượng trưng cho lòng hiếu khách, khiến du khách luôn nhớ đến Hi Lạp, đến Kastellorizo, nơi cho phép tận hưởng nhịp sống chậm và vứt bỏ mọi lo toan đời thường.

Ở Kastellorizo, ấn tượng đầu tiên với khách phương xa là quá khứ thịnh vượng thể hiện rõ nét ở những biệt thự được trùng tu nằm dọc theo bến cảng nhỏ.

Những ngôi nhà cổ hai tầng xinh xắn theo phong cách tân cổ điển có màu sắc rực rỡ (không có màu trắng) xây dựng thành tầng dọc theo đồi cao tạo nên hình ảnh các bậc như ở hí viện, nhìn ra biển xanh thơ mộng.

Giữa các ngôi nhà là những con đường nhỏ ngang dọc quanh các khoảng sân vuông nhỏ lát sỏi điểm đầy hoa kéo dài xuống tận bến cảng.

Tại một số khu phố trung tâm Kastellorizo, không gian như dừng lại ở thế kỷ trước. Bạn có thể ghé qua bảo tàng khảo cổ học nằm trong một đền thờ, nơi tái hiện lịch sử và các loại hình nghệ thuật dân gian cùng các vật phẩm thủ công đặc trưng của Kastellorizo.

Khu vực bến cảng Mandraki, điểm hút khách ở Kastellorizo - Ảnh: wp
Những căn nhà với phong cách đặc trưng ở Kastellorizo - Ảnh: wp
Chiều tà ở Kastellorizo - Ảnh: blogspot

Nếu bắt đầu cuộc viễn du vào quá khứ của Kastellorizo từ Castello Rosso, lâu đài được các hiệp sĩ Thánh John thiết lập trên ngọn đồi đất đỏ nay chỉ còn lại một phần, bạn như trở về thế kỷ 14. 

Bước lên cầu thang hẹp bằng sắt, nơi có lá cờ Hi Lạp phất phới trong gió, chờ đợi bạn là cảnh tượng lung linh của bến cảng bên dưới.

Toàn cảnh khu vực phế tích lâu đài các hiệp sĩ Thánh John - Ảnh: blogspot
Phế tích lâu đài các hiệp sĩ Thánh John - Ảnh: sunny-greece.com

Dưới chân lâu đài có một ngôi mộ Lycian rất đẹp khắc trong đá từ thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên, nay được bảo quản cẩn thận. 

Đi về hướng đông là cảnh quan tuyệt sắc của bến cảng Mandraki, về bên trên là nhà thờ Thánh Constantine và Helena có vòm nhọn đặc trưng của kiến trúc Gothic.

Ngôi mộ Lycian - Ảnh: mcgilchristsgreekislands
Nhà thờ Thánh Constantine và Helena - Ảnh: wp

Đi về phía tây là Palaiokastro, địa điểm quan trọng và cổ xưa nhất đảo. Nơi đây vẫn còn dấu tích của một khu định cư cũ gồm nhiều tòa nhà, các bể chứa nước mưa và một tòa thành Dorian có từ thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên.

Tại khu vực có tên Limenari là những bức tường đá khổng lồ của thành quách cổ đại Mycenaean.

Khu di tích khảo cổ ở Palaiokastro - Ảnh: mcgilchristsgreekislands
Những căn nhà cổ ở khu di tích khảo cổ Palaiokastro - Ảnh: kastra.eu

Một trong những trải nghiệm kỳ thú ở Kastellorizo là Blue Grotto (còn có tên hang Parasta hay Fokiali) phía nam hòn đảo, một trong những động biển đẹp nhất Địa Trung Hải, từng là nơi trú ẩn của cướp biển. 

Cách cảng Kastellorizo 30 phút đi thuyền, hang động Xanh ẩn chứa một bảng màu ấn tượng từ sự phản quang của ánh nắng mặt trời cùng những thạch nhũ và măng đá huyền diệu suốt chiều dài 75m trong lòng hang và làn nước trong vắt xanh màu ngọc lam.  

Du khách thưởng ngoạn hang động Xanh - Ảnh: discovergreece

Vẻ đẹp mùa đông của Kastellorizo khiến du khách ngất ngây. Nhưng mùa xuân mới là thời điểm lý tưởng ở Kastellorizo. Thời tiết không quá nóng và sắc màu trở nên rực rỡ nhất khi màu xanh của biển trời hòa quyện màu xanh cây cỏ và hồng thắm của hoa giấy khắp mọi nơi trên đảo...

Dù chỉ có vài trăm dân sinh sống nhưng Kastellorizo có khá nhiều sự kiện truyền thống và lễ hội diễn ra các tháng 5, 7 và 9. Và tuy không có quán xá, vũ trường ồn ào nhưng bạn vẫn dễ dàng la cà đến tận đêm thâu tại các tửu quán dọc theo bến cảng... 

Quán cà phê, bánh ngọt dọc đường Strata bên bến cảng Mandraki - Ảnh: wp
Lễ hội nước ở Kastellorizo - Ảnh: shutterstock
Lễ hội nước ở Kastellorizo - Ảnh: shutterstock

 

Thông tin cho bạn:

- Kastellorizo cách thủ đô Athens một giờ bay.

- Đi bộ là phương cách tốt nhất để khám phá Kastellorizo. Trên đảo chỉ có một taxi và một xe buýt từ sân bay vào thành phố và ngược lại.

- Vào tháng 6, 9 và nhất là tháng 10, thời tiết ở Kastellorizo dịu nhẹ, biển còn ấm và du khách không quá đông.

 

 

 

 

BÌNH AN (Theo Figaro, ledevoir, C.Int)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên