24/11/2014 19:23 GMT+7

​Myanmar - điểm đến hấp dẫn nhất năm 2014

TRÙNG DƯƠNG (Theo Travel, Leisure)
TRÙNG DƯƠNG (Theo Travel, Leisure)

TTO - Tạp chí du lịch uy tín Travel+Leisure (T+L) vừa bình chọn Myanmar là điểm đến hấp dẫn nhất năm 2014.

Myanmar xứ sở chùa tháp - Ảnh: buzzfeed

Không chỉ quyến rũ bởi cảnh sắc nên thơ, vùng đất ấy thu hút du khách bởi nét đẹp bình dị, chân phương của người dân bản địa. Cuộc sống tuy còn khó khăn, nhưng lúc nào họ cũng vui vẻ, hiếu khách.

Đến Myanmar không chỉ du ngoạn miền sông nước, đền chùa, du khách có thể tìm hiểu về lịch sử, văn hóa và ẩm thực của một “châu Á” cổ điển hình.

Đây cũng là dịp để bạn trầm mình trong “dòng nước” mầu nhiệm của giáo lý Phật giáo, tìm lại sự thanh tịnh, cân bằng tối thượng trong tâm hồn mỗi người.

“Chưa thời điểm nào thích hợp như lúc này để bạn thực hiện hành trình khám phá một Myanmar cổ kính, thuần khiết giữa dòng chảy phát triển của xã hội” - Nathan Lump, biên tập viên tạp chí lữ hành hàng đầu thế giới của Mỹ T+L cho biết.

Yangon - trái tim của Myanmar

Dù quyền lực được chuyển giao cho thủ đô mới Naypyidaw, Yangon vẫn là thành phố lớn nhất của Myanmar.

Không có bóng dáng những toà tháp chọc trời, những khu shopping sầm uất, Yangon hoài cổ với vô số chùa chiềng, hồ nước, công viên… và một số quán ăn, café, nhà ở có kiến trúc kiểu thuộc địa còn sót lại, điển hình là Tòa Thị Chính (City Hall).

Đến Yangon, bạn nên ghé thăm chùa Shwedagon nổi tiếng, tọa lạc giữa khu vực linh thiêng nhất trên ngọn đồi yên ả. Vào chùa Shwedagon, ai cũng cảm giác như đang lạc vào chốn bồng lai, với 1.000 tượng Phật lớn nhỏ có khuôn mặt phúc hậu, đẹp đến lạ kỳ.

Cạnh đó là tòa bảo tháp bằng vàng, trên đỉnh tháp được đính nhiều loại đá quý, nơi  để hài cốt các vị chân sư.

Chùa Shwedagon - trái tim phật giáo của Myanmar - Ảnh: Krzysztof Olszewski

Ghé thăm Sittwe, thủ phủ bang Rakhine

Nằm ở vùng cực tây Myanmar, bang Rakhine là nơi có nhiều danh lam thắng cảnh tuyệt vời, còn lưu giữ nhiều dấu vết của thần thoại Ấn Độ.

Bạn cũng nên một lần ghé thăm Sittwe, thủ phủ của bang Rakhine nằm trên cù lao nơi các con sông Kaladan, My và Lemyo… đổ vào vịnh Bengal.

Không gì tuyệt hơn là ngồi trên chiếc xuồng, giữa dòng nước chiêm ngưỡng cảnh sắc của những ngôi nhà vùng ven đẹp tựa tranh vẽ. Thấp thoáng phía xa là những ngôi chùa hình chuông ẩn hiển dưới màng sương mỏng manh.

Khoảng 5 giờ đi thuyền, du khách sẽ đến Mrauk-U, vùng đất từng là kinh đô của hai vương triều phồn thịnh từ thế kỷ thứ 15-18.

Mrauk-U bồng bềnh trong sương sớm - Ảnh: flickr

Làng Chin gần đó cũng là điểm đến khá thú vị dành cho du khách. Dân làng tại đây có truyền thống xăm mặt có hình mạng nhện, về sau có phần giảm bớt.

Chùa Đá Vàng “chênh vênh”

Là một trong những địa danh Phật giáo nổi tiếng tại Myanmar, chùa Kyaiktiyo (còn gọi chùa Đá Vàng hay chùa Núi Vàng) thu hút đông đảo người hành hương, các thầy tu và các sư cô khắp nơi đổ về.

Hòn đá vàng là một điểm tích kì lạ, to khổng lồ, nằm chênh vênh trên bờ mép núi Kyaiktiyo trong tư thế chênh vênh, như chực chờ lăn xuống. Tương truyền rằng, tại đây có những cọng tóc vô hình của đức Phật trấn giữ, khó lòng dịch chuyển hòn đá.

Chùa Kyaiktiyo được làm bằng vàng, rực rỡ nằm trên đỉnh núi. Trong nắng sớm, xế trưa, hoàng hôn, ngôi chùa lúc nào cũng lung linh, huyền ảo, hòa vào làn hương trầm, quấn quyện cùng lời kinh cầu ngân vang.

Hòn đá vàng và chùa Kyaiktiyo, điểm hành hương Phật giáo nổi tiếng ở Myanmar - Ảnh: Alice Welborn

Lãng mạn Mandalay

Đến với thành phố lãng mạn Mandalay, du khách có dịp trải nghiệm thời khắc tuyệt đẹp khi lênh đênh trên dòng sông từ Mandalay đến vịnh Bagan hùng vĩ, sắc nước hương trời, phụ họa thêm vài cơn gió mát, thổi nhẹ từ vịnh Bengal vào.

Tại đây, bạn nên thưởng cho mình bữa ăn thịnh soạn trên thuyền giữa 1.500 cây chuối, bên trong thân cây được thắp sáng bởi đèn cầy, hắt bóng xuống mặt nước… tạo nên khung cảnh nên thơ, trữ tình.

Mandalay - trung tâm văn hóa của Myanmar - Ảnh: travelblue

Ngoài ra, cây cầu gỗ Ubein cũng là điểm đến nổi tiếng tại thành phố lãng mạn này. Ubein được xây dựng vào thế kỷ thứ 19 với chiều dài 1,2 km, là một trong 10 nơi có vị trí đẹp nhất để ngắm cảnh hoàng hôn. 

Cầu gỗ Ubein trong hoàng hôn buổi chiều - Ảnh: flickr

Bangan bình yên

Từng là cố đô cũ của Miến Điện cách đây hàng ngàn năm trước, Bangan yên bình với những vạt nắng vàng ươm phủ khắp 4.000 ngôi chùa, tháp…

Đó là nơi tuyệt vời để du khách thả hồn vào thiên nhiên hay ung dung đạp xe trên những con đường bình lặng, yên tĩnh trong những chiều nắng nhẹ.

Tại đây, bạn nên thực hiện một hành trình bằng khinh khí cầu để chiêm ngưỡng toàn cảnh Bangan, rực rỡ trong tia nắng đầu tiên của ngày mới từ trên cao

Du lịch khinh khí cầu ở Bangan - Ảnh: National Geographic

Viễn cảnh bắt cá “huyền thoại” tại hồ Inle

Bạn có thể kết thúc hành trình khám phá Myanmar tại hồ Inle - hồ nước ngọt nối với khu Nyangshwe bởi con kênh lớn, trong vắt, lúc nào cũng tấp nập thuyền bè. Hai bên bờ nhà cửa san sát.

Bao bọc quanh hồ là núi xanh hùng vĩ, những làng chài nho nhỏ, tu viện, nhà sàn hay những khu vườn nổi trồng cà chua trứ danh của Myanmar.

Đến hồ Inle, du khách đặc biệt thích thú với cảnh dân chài đánh bắt cá theo cách truyền thống. Riêng cá tại đây ngọt thịt, được chế biến thơm ngon làm say mê nhiều thực khách.

Những khu vườn nổi ở hồ Inle - Ảnh: flickr
Những dân chài bắt cá trên hồ Inle, Myanmar - Ảnh: Stevemccurry
TRÙNG DƯƠNG (Theo Travel, Leisure)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên