22/12/2014 22:33 GMT+7

Khám phá những ngôi nhà trong vách đá của người Cro-Magnon

BÌNH AN (Theo Amazingplanet, lascaux-dordogne)
BÌNH AN (Theo Amazingplanet, lascaux-dordogne)

TTO - Với những du khách đam mê khảo cổ, vùng Dordogne là điểm đến lý tưởng với những ngôi nhà trong vách đá in đầy dấu tích của người Cro-Magnon, con người hiện đại đầu tiên xuất hiện vào cuối thời đại đồ đá cũ ở châu Âu.

Một góc "thung lũng thời tiền sử"  Vezere, nơi sinh sống của người tiền sử ở Pháp - Ảnh: lascaux-dordogne

Khi những di cốt còn lại của những người Homo sapiens (nay được biết đến dưới tên Cro-Magnon, đặt theo tên một hang đá ở dãy núi Eyzies de Tayac) ở Dordogne, tây nam nước Pháp được phát hiện vào năm 1868, thì vùng thung lũng Vezere, còn được gọi là "thung lũng thời tiền sử" thuộc vùng Périgord Noir, nơi có 15 khu vực ghi danh vào danh sách di sản thế giới của UNESCO và là một trong những cái nôi của nền văn minh châu Âu, thu hút hàng triệu lượt du khách mỗi năm.

Dưới những khối đá đủ mọi hình dạng nơi đây là những hang động trú ngụ của người tiền sử, là những ngôi nhà xây dựng trong đá và có cả một lâu đài kiên cố.

Thung lũng Vezere còn sở hữu nhiều ngôi làng thuộc hàng đẹp nhất nước Pháp. Hiện nay, mỗi năm có hàng ngàn du khách tìm đến ngôi làng xinh xắn Eyzies de Tayac-Sireuil và những hang động để chiêm ngưỡng những di cốt người tiền sử, công cụ, trang sức cùng nhiều bích họa tuyệt đẹp. 

Một lâu đài trong đá ở Dordogne - Ảnh: flickr
Bên trong một căn nhà trong vách đá ở  "thung lũng thời tiền sử" Vezere - Ảnh: lascaux-dordogne
Những ngôi nhà nằm lọt trong vách đá ở làng Eyzies de Tayac-Sireuil, Dordogne - Ảnh: idata
Nhà trong đá ở làng Eyzies de Tayac-Sireuil Dordogne - Ảnh: fond-ecran-image

Mới thoáng nhìn, ngôi làng có tuổi đời hơn 28.000 năm với vô số hang, hốc và những ngôi nhà trong đá này dường như bị nghiền nát dưới sức nặng của vách đá khổng lồ bên trên. Nhưng khi vào bên trong, những ngôi nhà xây dựng trong đá từ thế kỷ thứ 8 và những pháo đài kiên cố vẫn còn nguyên vẹn bất chấp dấu ấn thời gian. 

Các vách đá cao chót vót được điểm xuyết bằng nhiều chốt canh... Làng Eyzies có khoảng 150 điểm có niên đại thời đồ đá cũ cùng vô số pháo đài Trung cổ được xây dựng trong đá, một nhà thờ kiên cố, nhiều bảo tàng về người tiền sử và khoảng 25 hang động có những bức tranh khổng lồ trên vách đá. 

Ngôi làng Roque-Gageac nằm giữa vách đá cũng nổi tiếng không kém. Đến đây, bạn sẽ ngỡ ngàng trước dãy nhà mặt tiền trắng và vàng nâu xen lẫn. Từ các con hẻm nhỏ quanh co dưới chân vách đá là một bức tranh phong cảnh hữu tình của dòng sông trước mặt.

Bên nhà thờ nhỏ ở lưng chừng vách đá, một khu vườn nhiệt đới rạng rỡ dưới nắng trời khiến du khách phải ghé qua...

Du khách tham quan một pháo đài trong đá ở làng Roque-Gageac - Ảnh: panoramio
 Nhà và pháo đài san sát bên nhau ở làng Roque-Gageac - Ảnh: panoramio

Bên cạnh đó, những điểm không thể bỏ qua khi đến nơi ở của người tiền sử ở vùng Dordogne sẽ là:

* Động Font-de-Gaume, thuộc dãy núi Eyzies-de-Tayac, nơi có hơn 200 bích họa và tranh khắc nhiều màu sắc về bò rừng, ngựa, voi mamút, tuần lộc và một vài người tiền sử được thực hiện khoảng 17.000 năm trước Công nguyên. 

Và tại Cap Blanc, một nơi cư ngụ của người tiền sử cách dãy núi Eyzies vài kilômet về phía đông, bức bích họa rộng hơn 13m2 miêu tả các loài động vật phản ánh nghệ thuật điêu khắc kỳ tài của người xưa.

Theo các nhà nghiên cứu, di tích lịch sử này thật sự là một bảo tàng vô giá của nhân loại.   

Đường vào động Font-de-Gaume - Ảnh: wiki
Những tranh tường miêu tả các loài động vật trong hang động Cap Blanc, nơi cư ngụ của người tiền sử - Ảnh: lascaux-dordogne

* Tại hang Cro-Magnon, nơi phát hiện di cốt đầu tiên của người Cro-Magnon và tại Bảo tàng Abri Cro-Magnon cách hang Lascaux khoảng 15km, bạn sẽ khám phá cuộc sống của con người hiện đại đầu tiên Cro-Magnon bằng nhiều cách tương tác thú vị như xem phim ba chiều, các bảng tương tác, một phối cảnh ảo cho phép du khách hòa nhập phần nào vào các không gian sinh sống của người Cro-Magnon.

Chuyến tham quan sẽ kết thúc bằng một hành trình đầy cây cối và âm thanh của rừng để đến đỉnh các vách đá.

Mô hình phụ nữ tiền sử Cro-Magnon trưng bày tại Bảo tàng Eyzies de Tayac - Ảnh: lascaux-dordogne
Bên ngoài khu vực hang động người tiền sử Cro-Magnon tại Eyzies de Tayac - Ảnh: lascaux-dordogne

* Bạn cũng có thể ghé qua hang Laugerie-Haute nằm trong vách đá lớn bên bờ phải của sông Vezere, nơi trú ẩn khổng lồ của người tiền sử. 

Hang Laugerie-Basse, nơi lưu trữ một trong những bộ sưu tập tốt nhất về vật dụng, nghệ thuật nội thất của người tiền sử cũng là một lựa chọn cho hành trình đến với người tiền sử ở Dordogne. 

Laugerie Haute, một nơi trú ẩn của người tiền sử - Ảnh: lascaux-dordogne

* Nằm giữa dãy núi Eyzies và động Lascaux, Roque Saint Christophe ở lưng chừng một vách đá vôi cao 80m, dài 1km. Những hang hốc tự nhiên ở đây là nơi trú ngụ của người Cro-Magnon.

Vào thời Trung cổ, một pháo đài và một thành phố hang động được xây dựng dưới chân vách đá khổng lồ này.

Phương pháp trình chiếu 3D cho phép du khách như chạm vào cuộc sống hang động qua từng thời kỳ nơi đây. Đó cũng là lý do giúp Roque Saint Christophe là một trong những điểm tham quan hút khách nhất vùng Dordogne!

Các mô hình bên trong khu hang động La Roque Saint-Christophe, nơi sinh sống của người tiền sử ở Pháp - Ảnh: lascaux-dordogne
Du khách tham quan khu hang động La Roque Saint-Christophe, nơi sinh sống của người tiền sử ở Pháp - Ảnh: lascaux-dordogne
BÌNH AN (Theo Amazingplanet, lascaux-dordogne)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên