06/07/2015 15:09 GMT+7

Hawaii ký sự: Kauai - Bay trên những tầng mây

THỦY TRẦN
THỦY TRẦN

TTO - Bạn nói Kauai là hình ảnh đại diện của một Hawaii xinh đẹp và kỳ vĩ, rồi giơ hai ngón tay ra dấu “hang loose”(*) một cách ví von và hài hước, “nghèo cũng phải cho cu Tèo đi máy bay trực thăng”.

Dịch vụ bay trực thăng Helicopter ở Kauai rất thu hút du khách - Ảnh: Thủy Trần

Mặc dù đã nỗ lực hết sức chúng tôi vẫn bị lỡ chuyến bay từ Oahu sang Lihue (đảo Kauai) lúc 7g sáng và phải đợi đổi sang chuyến tiếp theo, rất may không phải trả thêm phí. Kauai là đảo lớn thứ tư thuộc quần đảo Hawaii và là hòn đảo có tuổi đời già nhất.

Nhiều người nói Kauai là đảo thiên đường với một thảm thực vật nhiệt đới lộng lẫy và phong cảnh thiên nhiên ngoạn mục, có rừng rậm, khe nước, thác nước, khe núi, vách đá và bờ biển.

Bởi vậy, chúng tôi khá hồi hộp chờ đợi một trải nghiệm mới với trực thăng Helicopter ở Kauai - nơi chúng tôi sẽ bay trên những tầng mây.

Quê hương những dòng thác cao hàng trăm mét

Kauai có địa hình nhấp nhô, đặc biệt gồ ghề với những thay đổi bất ngờ về độ cao so với mực nước biển, chỉ có những rìa đất phẳng mỏng nằm ở ven biển. Những vách đá nhô cao trên mặt nước đã bị nước biển cắt gọt tạo thành những đường viền ngoạn mục quanh đảo.

Tác động xói mòn của dòng suối đã xé nát bề mặt nham thạch. Những khe núi tạo thành mái vòm. Đáy của khe Waimea nằm thấp hơn bề mặt bao quanh tới 800m. Kauai cũng được mệnh danh là quê hương của hàng nghìn dòng thác có độ cao phổ biến hàng trăm mét.

Địa hình của Kauai đã tạo ra sự khác biệt rõ rệt về lượng mưa trong vùng trong khi nhiệt độ nói chung của Hawaii khá ôn hòa, ổn định giữa các mùa. Nếu khu vực núi Waialeale được coi là nơi ẩm ướt nhất thế giới với 1.234cm lượng mưa hằng năm thì cách đó khoảng 25km, Waimea chỉ nhận được 50cm.

Những vách núi kỳ vĩ ở Kauai nhìn từ máy bay trực thăng với những dòng thác cao hàng trăm mét - Ảnh: Thủy Trần
Một thác nước ẩn mình trong rừng già - Ảnh: Thủy Trần
Một cánh đồng ven biển - Ảnh: Thủy Trần
Thảm rừng cây và cánh đồng xanh ngát dưới cánh máy bay - Ảnh: Thủy Trần

Có khá nhiều công ty cung cấp dịch vụ bay với máy bay trực thăng trên đảo Kauai, hành trình khoảng 45 phút và chi phí dao động khoảng 200 USD/khách.

Phi công cũng chính là hướng dẫn viên sẽ lái máy bay trực thăng bay trên các đỉnh núi, khe núi, cùng hành khách khám phá khe núi Waimea (một điểm được ví như Grand Canyon thu nhỏ), vùng duyên hải Napali, thung lũng Honopu, vịnh biển Hanalie...

Trước chuyến bay, sáu hành khách sẽ được mời xem phim tài liệu về Kauai, quá trình hình thành và phát triển, vẻ đẹp tự nhiên của hòn đảo, được hướng dẫn cách giao tiếp với phi công trên máy bay qua hệ thống microphone cũng như cách hành xử về an toàn bay.

Chuyến bay tới hoàng hôn

Đó là chuyến bay cuối cùng trong ngày hôm đó, lúc đợi xuất phát tôi bắt đầu thấy lo lắng khi nhìn đám mây đang dồn ứ lại trên bầu trời. Người hướng dẫn trấn an và chỉ về phía tây, nơi mặt trời vẫn đang tỏa thứ ánh sáng mật ngọt xuống bờ biển và nói đại ý rằng chuyến bay sẽ tới với hoàng hôn.

Đây là lần đầu tiên chúng tôi đi trực thăng cùng với một gia đình bốn người, cùng đi với tôi là con trai 1 tuổi, miễn phí vé bay và được ngồi trong lòng mẹ. Chúng tôi đeo tai nghe để có thể nghe lời thuyết minh của phi công, có lẽ đã bay chuyến thứ mười trong ngày không chừng.

Trực thăng cất cánh, đưa chúng tôi bay trên những khoảng rừng xanh, những bức tường núi nhấp nhô như sóng nước, sườn núi lửa Mahinakehau, miệng núi lửa Waialeale và khe núi màu nâu đỏ Waimea kỳ vĩ.

Không có quá nhiều thác nước ẩn mình như những gì chúng tôi xem trên phim, có lẽ vì tại thời điểm chúng tôi bay các dòng nước đều cạn. Viễn tưởng về một thiên đường của hàng trăm thác nước đổ xuống từ trên đỉnh núi như những sợi chỉ tơ trời không "đã" lắm, nhưng ấn tượng Kauai hẳn vẫn còn hằn trong trí nhớ.

Vịnh Hanalie hình trăng khuyết - Ảnh: Thủy Trần
Vùng duyên hải Napali trong cơn dông chiều - Ảnh: Thủy Trần
“Hang loose” - một dấu hiệu thường được sử dụng ở Hawaii với hàm ý “hãy tận hưởng cuộc sống” - Ảnh: Thủy Trần

Mưa đột ngột xuất hiện khi chiếc trực thăng hướng mình ra vùng duyên hải Napali, bay sát những vách núi và đám mây đen dường như đang đâm sầm vào cánh quạt, che khuất phần nào tầm nhìn đủ khiến du khách thót tim.

Rất may giây phút ấy diễn ra rất nhanh và chiếc máy bay cất mình cao hơn cả mây để bay về phía biển.

Dưới chân, vịnh Hanalie hình trăng khuyết được ôm trọn bởi những dãy núi, nước biển xanh ngắt và viền cát trắng như chiếc vòng ngọc trai nổi bật. Những khe núi và vách núi lộng lẫy đã ở lại phía sau, vội vã như cơn mưa bất chợt ào tới trên tầng mây Kauai.

Hoàng hôn đã không tới. Máy bay chuyển mình quay ngược về điểm xuất phát, dọc theo bờ biển Napali, nơi ngày mai chúng tôi sẽ thực hiện một chuyến hiking (đi bộ đường núi) ngắn để khám phá những khoảng rừng nhiệt đới ẩn chứa nhiều bí mật và bất ngờ.

Tôi tự hỏi mình có phải ta vừa mới trải qua một giấc mơ bởi một chuyến bay trực thăng 45 phút không bao giờ là đủ cho hòn đảo thiên đường với vô số cảnh sắc tự nhiên điển hình vốn là hình ảnh đại diện cho quần đảo Hawaii xinh đẹp nằm giữa biển Thái Bình Dương.

“Đường ống cây” ở Kauai - Ảnh: Thủy Trần
Bãi biển Poipu - Kauai - Ảnh: Thủy Trần

Tạm biệt nhé, Hawaii. Tôi không biết liệu khi nào mình sẽ quay lại. Để thực hiện giấc mơ lái xe trên đường Hana quanh đảo Maui trong tiếng đàn Ukulele rộn ràng mà da diết. Để học cách chinh phục những con sóng dữ tợn với màu xanh lạ lùng ở bờ tây Oahu. Để được nhìn vào mắt bạn tôi và nói cảm ơn những mảnh ghép sắc màu bạn đã mang lại cho tôi trong hành trình lần đầu đến nước Mỹ.

 

THỦY TRẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên