25/01/2015 10:16 GMT+7

Hồi hộp tour tết Nguyên đán

LÊ NAM
LÊ NAM

TT - Tết Nguyên đán năm nay được nghỉ chín ngày nhưng do kỳ nghỉ Tết dương lịch cũng được nghỉ dài ngày, nên đến giờ này lượng khách đặt mua tour tết không nhiều như kỳ vọng của các công ty lữ hành.

Du khách VN tham quan đảo Boracay (Philippines) - Ảnh: T.T.D.

Các công ty du lịch cho biết đến giờ phút này lượng khách đặt mua tour cũng tương đối ổn định.

Tại Công ty Fiditour, lượng khách đăng ký tour đạt hơn 78% kế hoạch.

Công ty du lịch Vietravel cho biết dự kiến lượng khách đặt mua tour sẽ tăng 10% so với năm ngoái.

Tại Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist, lượng khách đăng ký mua tour tết đến thời điểm này được đánh giá là khả quan, do giá tour không tăng so với ngày thường.

Tour nhiều giá không tăng

Tuy vậy, khảo sát tại các công ty du lịch lữ hành lớn, lượng khách gọi điện thoại đến hỏi tour, giá cả nhiều nhưng ít người đặt tour.

Ông Trần Hải Thành (Q.10, TP.HCM) cho biết ông vẫn chưa quyết định đặt mua tour cho gia đình bốn người vì Tết dương lịch vừa cùng nhau đi Phú Quốc nghỉ bốn ngày, tết này chưa biết có nên mua tour đi đâu hay không vì chi phí tốn kém, “hơn nữa ngày nghỉ Tết Nguyên đán nhìn vậy chứ cũng không nhiều, chỉ có năm ngày sau tết mà tour ngắn ngày không có nhiều lựa chọn”.

Bị “hành xác” với tour giá rẻ

Theo các công ty du lịch, do chỉ quan tâm đến giá tour nên nhiều khách không để ý đến điều cốt lõi của chương trình, chất lượng của tour ra sao, khách sạn như thế nào, gần hay xa trung tâm, chương trình tham quan những nơi nào, giải trí ban đêm ở đâu, miễn phí hay phải trả tiền, có buộc phải đi shopping và thời gian khởi hành của chuyến bay như thế nào...

Điều này dẫn đến việc thay vì là một tour nghỉ dưỡng, thảnh thơi lại bị hành xác, lê lết hết trung tâm mua sắm này đến trung tâm mua sắm khác trong suốt thời gian ở nước ngoài.

Theo các công ty du lịch, những khách như ông Thành có thể sẽ đăng ký mua tour trong tuần sau khi thông tin thưởng tết và tình hình thời tiết có những thay đổi theo hướng ấm hơn.

Ông Nguyễn Ngọc An, giám đốc thị trường du lịch nội địa Công ty du lịch Fiditour, cho biết các tour Nha Trang, Phan Thiết... chưa nhiều khách đăng ký, có thể vì nhiều ngày liên tục trời lạnh làm các điểm đến này chưa hấp dẫn. Du khách mua tour tết thường chọn thời gian khởi hành sau khi cúng ông bà tổ tiên nên năm ngày chỉ phù hợp cho các tour ngắn ngày.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, giám đốc tiếp thị - công nghệ thông tin Công ty du lịch Bến Thành, cho biết tết năm nay tuy kỳ nghỉ dài nhưng tình hình kinh tế vẫn chưa hết khó khăn nên xu hướng du khách được dự đoán sẽ chọn những hành trình ngắn ngày hoặc săn tour giá tốt.

Các tour trước tết (khoảng từ 15 tháng chạp) về miền sông nước Cửu Long, thăm các làng hoa kiểng Sa Ðéc, Chợ Lách, thưởng hoa, chụp hình và mua sắm quà tết miệt vườn, tour 2-4 ngày với mức giá chỉ trên 1 triệu đồng/khách đang được nhiều khách quan tâm.

Cũng vì thời gian nghỉ ngắn nên các tour hành hương phương Bắc, ngắm hoa đào mùa xuân Ðông Bắc, Tây Bắc cũng được rút ngắn lại 4-5 ngày để phù hợp với thời gian nghỉ của khách.

Hấp dẫn tour nội

Theo các công ty du lịch, có ba tiêu chí khách hàng luôn quan tâm khi chọn tour tết: chất lượng dịch vụ, lịch trình tham quan và giá tour, trong đó yếu tố giá tour góp phần quan trọng cho việc quyết định mua tour, đặc biệt trong hai năm gần đây. Các công ty du lịch thừa nhận buộc phải có những sản phẩm giá rẻ, lợi nhuận ít mới có thể bán được trong dịp tết này.

Công ty du lịch Vietravel cho biết sẽ giảm giá ngay 2-4 triệu đồng cho các tour đăng ký ngày 31-1 hoặc du khách có cơ hội nhận mức giảm đến 5 triệu đồng nếu mua tour trực tuyến trên mạng. Saigontourist cũng giảm đến 2 triệu đồng/khách khi mua tour nước ngoài và giảm 7% giá tour trong nước khi mua tour sớm và mua theo nhóm. Fiditour cho biết giảm 3-10 triệu đồng cho các tour nội địa...

Các công ty du lịch hiện đều có những sản phẩm tour tiết kiệm với khách sạn 2-3 sao kèm theo điểm tham quan chọn lọc, tour phổ thông với tiêu chuẩn khách sạn 3-4 sao, có dịch vụ đón tiễn, giờ bay đẹp... tất cả sản phẩm này đều phải có giá cạnh tranh.

Các công ty du lịch cho biết lượng khách tự tổ chức tour theo kiểu free and easy (chỉ mua vé máy bay và phòng nghỉ khách sạn) cho cả gia đình trong dịp tết cũng tăng do tổng chi phí chuyến đi cho cả nhà không cao.

Theo các công ty du lịch này, các sản phẩm tour tết đặc biệt phải tính toán giá sao cho du khách thấy được việc mua dịch vụ và tự tổ chức không rẻ hơn tour trọn gói bao nhiêu.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, tổng giám đốc Công ty du lịch Vietravel, cho biết sức mua của thị trường năm nay không tốt nên từ trước tết nhiều tháng, các công ty du lịch đều buộc các đối tác phải cam kết cung cấp đủ số lượng phòng khách sạn, vé máy bay, phương tiện di chuyển... với giá cạnh tranh để tạo ra sản phẩm đặc biệt là tour nội địa với giá rẻ mới có thể hấp dẫn du khách đang rất nhạy cảm với vấn đề giá.

Coi chừng tour ngoại giá rẻ

Hàng loạt tour du lịch tết giá rẻ bất ngờ đang được bán nhiều trên mạng Internet, mạng xã hội... chẳng hạn tour đi Thái Lan 6 ngày 5 đêm đang được các công ty bán với giá 4,9 triệu đồng/khách bao gồm tất cả mọi thứ: di chuyển, vé máy bay, khách sạn, phí tham quan... và tour này bán đắt như tôm tươi.

Ông T. - giám đốc một công ty du lịch đang bán tour này - cho biết với giá này công ty của ông vẫn còn lời khoảng 500.000 đồng/khách.

Theo ông T., giá vé máy bay khứ hồi phần lớn đang mua của các hãng hàng không với giá từ 120-125 USD/khách, cộng với giá tour tại Thái Lan khoảng 75 USD/khách bao gồm xe di chuyển, tiền khách sạn có ăn sáng và hai bữa ăn trưa, tối và chương trình tham quan cung điện mùa xuân ở Bangkok (miễn phí) cùng các quy định bắt buộc đến các trung tâm mua sắm, shopping đổi lại cho hai bữa ăn mỗi ngày. Khách muốn xem các chương trình giải trí ban đêm phải mua thêm với giá do các đối tác tại Thái Lan bán.

Ông T. cũng thừa nhận khách ít khi nào quan tâm đến chương trình sẽ đi đâu, như thế nào nên chỉ đọc lướt qua các chương trình mà công ty ông copy của các công ty khác có chỉnh sửa. Chưa kể những lắt léo “kỹ thuật” mà các tour này thường có nhưng khách hàng ít để ý: thời gian khởi hành và kết thúc tour rất “khắc nghiệt”.

Có tour khởi hành từ VN lúc 22 giờ đêm đến khi nhận khách sạn đã gần sang ngày mới, khi về lại là chuyến 7 hoặc 8 giờ sáng có nghĩa là khách phải rời khỏi khách sạn từ 4-5 giờ sáng.

Theo tổng giám đốc một công ty du lịch lớn tại TP.HCM, các công ty như của ông đang vấp phải một sự cạnh tranh rất lớn của các công ty du lịch nhỏ hơn thông qua chính sách giá. “Các tour của chúng tôi đưa ra đều bị các đối thủ kia bán với giá thấp hơn 10% trong khi chương trình gần giống nhau vì họ không xuất hóa đơn cho khách”, vị tổng giám đốc này cho biết.

Trao đổi với chúng tôi, chủ tịch một công ty du lịch có trụ sở tại Q.1, TP.HCM cho biết ông đã phải bỏ hẳn nhóm kinh doanh bán tour lẻ vì không chịu nổi sự cạnh tranh này.

“Khách đến hỏi tour sau đó liệt kê hẳn: công ty A đang bán giá này, công ty B đang bán giá kia rồi yêu cầu công ty ông phải giảm giá... mà ông không thể làm theo cách đó được”.

Vẫn có những nhóm khách đăng ký mua tour du lịch nước ngoài rất sớm với giá tour cao, đi xa.

Ông Nguyễn Thanh Hải - giám đốc phòng du lịch nước ngoài Fiditour - cho biết các tour Thái Lan (5 ngày) khởi hành mùng 1, 2, 3 tết, Hong Kong (5 ngày) khởi hành mùng 4, Campuchia (4 ngày) khởi hành mùng 1, Myanmar (5 ngày) khởi hành mùng 4, Dubai (5 ngày) khởi hành mùng 1, Úc (Melbourne - Canberra - Sydney) (7 ngày) khởi hành mùng 2 đã “cháy vé” từ rất sớm.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên