24/04/2015 13:32 GMT+7

​Đắm say mùa hoa cà phê Buôn Ma Thuột

IRIS TRƯƠNG
IRIS TRƯƠNG

TTO - Nếu Tây Bắc có những mùa hoa gạo, hoa ban, hoa trẩu... thì Tây nguyên cũng có cả một mùa hoa cà phê trắng muốt, bạt ngàn. Những bông hoa cà phê trĩu cành báo hiệu một mùa bội thu sắp tới. 

Trắng muốt những bông hoa cà phê Buôn Ma Thuột - Ảnh: Iris Trương 

1. Khi lên kế hoạch đi Buôn Ma Thuột, chúng tôi đã lập một danh sách dài những nơi phải đến, những thứ phải trải qua. Nào buôn Đôn cưỡi voi, nào cầu treo, hồ Lắc, nào thác Dray Nur, Dray Sap… nhưng không ai chuẩn bị để được gặp... mùa hoa cà phê. Vì thế khi thật sự lạc vào mùa hoa cà phê Tây nguyên mơ mộng, ai cũng quá đỗi sung sướng.

Chẳng từ ngữ nào diễn tả hết niềm sung sướng của chúng tôi khi nhìn thấy những cánh đồng cà phê bạt ngàn với những bông hoa trắng tinh khôi bên đường!

Mọi người ùa vào, chạy từ cây cà phê này sang cây cà phê khác để ngắm nghía, để hít hà. Thậm chí một thành viên trong đoàn đã hét lên vì quá phấn khích.

Mà hét lên thật chứ không phải đùa bởi ai cũng thật sự choáng ngợp. Những cánh đồng cà phê mênh mông bạt ngàn chạy tít tắp tới chân trời, cây nào cây nấy nở vô vàn bông hoa trắng muốt, tinh khôi.

Từ xa trông lại, cảm giác như tuyết vừa rơi giữa mùa hè và trùm phủ lên ngọn cây, cành lá. Một màu trắng muốt như bông nổi bật giữa màu xanh của những tán lá cà phê mướt mát. Một vẻ đẹp say đắm của núi rừng Tây nguyên mà những cô gái thị thành cả đời mới thấy cánh đồng cà phê một lần không thể không choáng ngợp.

Những vườn cà phê tỏa hương ngào ngạt - Ảnh: Iris Trương
Những bông hoa như tuyết phủ trắng trên cành - Ảnh: Iris Trương
Có chùm hoa e ấp những bông nhỏ xinh - Ảnh Iris Trương

2. Mọi người say mê ngắm nghía, chạy nhảy và chụp ảnh những bông cà phê hoài không chán. Và thấy mình may mắn quá chừng! Bởi hỏi ra mới biết hoa cà phê ở đây sẽ lần lượt thay phiên nhau nở từ tháng 2 tới hết tháng 4. Nhưng mỗi đợt nở hoa chỉ nở rộ được chừng một tuần là tàn. 

Sau đó những bông hoa sẽ rụng hết cánh và kết thành những chùm quả cà phê nho nhỏ xinh xinh. Rồi từ đó cho đến cuối năm, cây cà phê sẽ mang trên mình những cành trĩu quả. Bởi vậy gặp được đúng lúc hoa cà phê nở tưng bừng như vậy đâu phải dễ.

Không thể không kể hoa cà phê có hương thơm rất quyến rũ. Khi mùa hoa cà phê tới, núi rừng Tây nguyên lại chìm trong bầu hương hoa ngào ngạt, rất thanh khiết và trong lành làm say mê lòng người.

Ngay cả người dân ở đây còn say mê với mùa hoa, mùa hương ấy thì bảo sao những người khách phương xa không mê mẩn cả người?

Du khách say lòng với hoa cà phê Buôn Ma Thuột - Ảnh: Bình Nguyễn
Cận cảnh những chùm hoa cà phê - Ảnh: Iris Trương 
Như tuyết rơi giữa mùa hè trùm phủ lên cây lá - Ảnh: Iris Trương

3. Mùa hoa cà phê tới, theo làn hương ấy ong bướm lại tìm về, say mê làm mật ngọt cho đời, mang tới cho cuộc sống những âm thanh rộn ràng, náo nức. Mật ong hoa cà phê cũng là một sản vật đang ngày càng tạo lập được thương hiệu của vùng đất Tây nguyên.

Nếu Tây Bắc có những mùa hoa gạo, hoa ban, hoa trẩu thì Tây nguyên anh em cũng đâu kém cạnh gì với cả một mùa hoa cà phê trắng muốt, bạt ngàn. Những bông hoa cà phê trĩu cành còn báo hiệu một mùa bội thu sắp tới - mùa bội thu của những hạt cà phê Buôn Ma Thuột đã nổi tiếng khắp nơi.

Cây cà phê du nhập vào Việt Nam khá sớm, từ năm 1857. Đầu tiên cà phê được trồng thử nghiệm tại một số tỉnh phía Bắc, sau đó mới phát triển dần vào Nam Tây nguyên và Đông Nam bộ. Cho đến nay trên khắp cả nước, không cà phê nơi nào có thể vượt qua được cà phê Buôn Ma Thuột cả về quy mô và danh tiếng.

Là một vùng đất đỏ bazan màu mỡ, với nhiều ưu thế về điều kiện tự nhiên nên cà phê ở Buôn Ma Thuột không những sinh trưởng, phát triển tốt mà còn có chất lượng cao, hương vị hoàn toàn khác biệt so với nhiều vùng đất khác. Bởi vậy Buôn Ma Thuột đã sớm trở thành "tâm điểm" của ngành cà phê toàn vùng Tây nguyên nói riêng, Việt Nam nói chung, đặc biệt là đối giống cà phê vối (coffee robusta).

Năm  2005 chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp đăng bạ bảo hộ cho tỉnh Đắk Lắk. Từ đó đến nay thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột không ngừng phát triển và vươn ra thế giới.

 

 

IRIS TRƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên