27/09/2016 22:48 GMT+7

Chiếc thìa vàng tại Hà Nội nhiều hương vị mới lạ

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Chiều tối 27-9, Ban tổ chức cuộc thi chiếc thìa vàng đã công bố và trao giải cho các đội thi tham gia vòng sơ kết cuộc thi chiếc thìa vàng 2016 tại khu vực cao nguyên Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng. 

Hai đội thi đoạt giải nhất sau ngày đầu tiên diễn ra vòng sơ kết khu vực phía Bắc  - Ảnh: V.V.TUÂN
Hai đội thi đoạt giải nhất sau ngày đầu tiên diễn ra vòng sơ kết khu vực phía Bắc - Ảnh: V.V.TUÂN

Vòng sơ tuyển khu vực miền Bắc cuộc thi Chiếc thìa vàng 2016 với chủ đề Hương vị quê nhà - Hành trình gia vị Việt diễn ra trong hai ngày 27, 28-9. Ngày đầu tiên diễn ra vòng sơ tuyển có sự góp mặt của 11 đội thi đến từ hai khu vực cao nguyên Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng. 

Những đầu bếp cao nguyên Bắc Bộ đã mang đến cuộc thi nhiều món ăn đậm hương vị rẻo cao: salad dạ hiến với tôm đốt muối mỏ; lươn cuộn lá ổi nướng ăn kèm sốt mộc uy tử; thạch táo xanh với salad cá hồi Sapa; lườn vịt áp chảo với sốt hoa quả hương vị hạt dổi, kèm rau tươi và khoai lang tím; súp cá tầm nước cốt dừa với cà ri; canh gà đen nấu với hoa tam thất; gà ác tiềm ống nứa; kem sữa chua mận Bắc Hà…

Các đội thi từ đồng bằng sông Hồng lại mang đến nhiều món ăn mang tên gọi gợi sự tò mò cùng cách trang trí đẹp mắt: lươn cuộn lá lốt; gà đen hầm táo đỏ; chè xoài hạt sen; salad rong nho ăn kèm với tôm he - súp măng tây kết hợp với cua Cù Kỳ; thăn cá hồng phèn áp chảo sốt hải sản ăn kèm với khoai tây nghiền và rau củ quả; hải sản chiên tổ tằm; thăn lợn cuốn trái mắm sốt hoa cỏ vàng; súp ngọc hải hồ; hoàng lân ngư nhả ngọc; kim ngư vượt hỏa…

Sau một ngày tranh tài căng thẳng, kết quả, đội khách sạn Mường Thanh (Lào Cai) và đội thi đến từ công ty cổ phần du lịch quốc tế Kỳ quan Hạ Long đoạt giải nhì. Đội thi đến từ nhà hàng ẩm thực Dũng Tân (Thái Nguyên) và đội thi đến từ Emeralda Resort & Spa Ninh Bình đoạt giải nhất. Bốn đội thi này sẽ là đại diện cho khu vực Cao nguyên Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng vào tranh tài ở vòng bán kết. 

Các thành viên BKG đều đánh giá năm nay các đầu bếp có sự chuẩn bị chu đáo hơn cho phần thi của mỗi đội  - Ảnh: V.V.TUÂN
Các thành viên Ban giám khảo đều đánh giá năm nay các đầu bếp có sự chuẩn bị chu đáo hơn cho phần thi của mỗi đội - Ảnh: V.V.TUÂN

Nếu như đội thi đến từ Thái Nguyên mang đến những món ăn đặc trưng của vùng cao nguyên Bắc Bộ, thì đội thi đến từ Ninh Bình lại mang đến những món ăn đặc trưng vùng đồng bằng như dê tái chanh - súp cá rô tổng trường; lươn chui ống tre dùng kèm với bún tươi và rau thơm; dê Ninh Bình nướng dùng kèm bánh khoai tây và sốt tương; Chè trôi nước nhân yến sào. Các món ăn ngon, mang hương vị từng địa phương, cùng cách bài trí đẹp, hài hòa…đã mang đến giải nhất cho hai đội thi với phần thưởng 40 triệu đồng. 

Ông Lý Huy Sáng, phó giám đốc công ty TNHH Minh Long 1 nhận xét, năm nay các đầu bếp tranh tài tại Hà Nội có tiến bộ hơn so với mọi năm.

“Mọi năm, các đội thi thường lựa chọn những món ăn khá “an toàn”, không dám mạo hiểm sử dụng những giá vị lạ, gia vị hiếm. Nhưng năm nay, có nhiều đội đã có sự mạo hiểm, sáng tạo, với những gia vị lạ. Thứ hai, việc chuẩn bị của các đội từ đồng phục, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo hộ lao động…đều tốt hơn so với mọi năm. Chứng tỏ các đội năm nay đều có sự đầu tư, có quyết tâm cao khi tham gia cuộc thi” - ông Sáng chia sẻ.  

Thực đơn của các đội đều được chuẩn bị công phu, trình bày bắt mắt  - Ảnh: V.V.TUÂN
Thực đơn của các đội đều được chuẩn bị công phu, trình bày bắt mắt - Ảnh: V.V.TUÂN

Còn siêu đầu bếp Đỗ Quang Long, thành viên Ban giám khảo lại đánh giá cao các đội ở khu vực đồng bằng sông Hồng hơn, bởi những đội này có sự cọ sát nhiều hơn. “Các đội có sự đầu tư, chăm chút nhiều. Mỗi năm các đội đều có làm thêm những món ăn mới lạ, sáng tạo hơn. Năm nay các đội đều chuẩn bị tươm tất hơn”.  

Vòng sơ kết khu vực phía Bắc sẽ tiếp tục diễn ra vào ngày 28-9 với các đội thi đến từ khu vực Hà Nội.

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên